2020-11-13 12:32:00

BioNTech. Những người con dân Thổ nhập cư đã giúp chiến thắng coronavirus ra sao

Hubert Orzechowski, 09-11-2020

Ugur Sahin, chủ hãng BioNTech (Andreas Arnold/AFP/East News)

So với đối tác của mình mà cùng với họ, hãng BioNTech đã chế thành công vac-xin có hiệu quả trên 90% thì BioNTech quả thực là một hãng nghèo.

  Pfizer trong khi đó là một hãng toàn cầu nổi tiếng. Năm 2018, hãng này xếp thứ 57 trong danh sách Fortune 500 các tổ hợp lớn nhất nước Mỹ. Pfizer thuê hơn 90 nghìn người làm, và thu nhập năm 2019 của nó vượt con số 16,3 tỷ USD. Hãng có hơn 170 năm lịch sử. Một nhà hóa học và người nhập cư gốc Đức, ông Karl Gustaw Pfizer đã thành lập nó ra vào năm 1849.

 Từ ung thư đến vac-xin của BioNTech

 Thế nhưng có thứ gắn kết Pfizer và đối tác bé nhỏ của mình. Hãng BioNTech có lịch sử ngắn hơn nhiều, nó mới thành lập từ hai năm nay và cũng chỉ thuê có 1300 người làm. Nhưng người sáng lập nó cũng là một người nhập cư, không phải gốc Đức mà là gốc Thổ, một người đến Đức với hy vọng đổi đời.  Đó là ông Ugur Sahin, một giáo sư và doanh nhân 55 tuổi.

 Ugur Sahin sinh ra ở Thổ Nhĩ Kỳ (vợ ông, cũng là người quản lý hãng là bà Özlem Türeci khi đó đã sống ở Đức). Cha ông đã quyết định đến Đức và làm ở nhà máy ô tô của hãng Ford ở Köln (hay còn gọi là Cologne). Tại Đức, ông đã tốt nghiệp ngành Y ở Đại học Köln với chuyên ngành miễn dịch và ung thư.

 Khoản tiền lớn đầu tiên mà ông có ông kiếm được cách đây gần hai mươi năm, khi ông bán hãng đầu tiên của mình chuyên về chống bệnh ung thư. Bên mua nó với giá trên 1,4 tỷ USD là tổ hợp Astellas. Hiện cùng với vợ mình, cả hai nằm trong danh sách 100 người Đức giầu nhất, giá trị hiện nay hãng của họ là gần 21 tỷ USD (mới năm ngoái, giá của nó chưa đến 5 tỷ USD).

 Việc tiêm cho bệnh nhân đầu tiên ghi tên tham gia vào nghiên cứu lâm sàng vac-xin chống COVID-19 của hãng Pfizer là tại trường ĐH Y (University of Maryland School of Medicine) ở Baltimore.

 Ông Sahin lần đầu tiên nghe về coronavirus vào tháng 1 năm nay khi đọc một bài báo trong tạp chí chuyên ngành „The Lancet”. Bài báo đó thông báo về một loại virus mới ở Vũ Hán, nó lây rất nhanh trong một gia đình sáu người. Như chính ông khẳng định, ông biết ngay đây là dấu hiệu của một đại dịch chưa hề có. Và chỉ sau vài ngày, ông đã chia sẻ mối lo ngại của mình với hội đồng quản trị của hãng BioNTech.

 Đầu tiên, hội đồng quản trị đồng ý cử 40 người tham gia chế một loại vac-xin hiệu quả cho thứ bệnh mới này. Hiện nay số người tham gia là 400 nhân viên của hãng BioNTech. Người ta bắt đầu nói đến hãng ngày càng nhiều. Ví dụ như tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump còn gây sức ép tăng tiến độ chế vac-xin. Ông Sahin kiên quyết nhấn mạnh là ưu tiên số một đối với ông là chế ra một loại vac-xin an toàn và không có sức ép nào có thể thay đổi được gì ở đây cả.

Cổ phiếu của hãng BioNTech tăng giá trên thị trường chứng khoán

 Vac-xin COVID-19 đã thử lâm sàng trên 43,5 nghìn người ở sáu quốc gia và không thấy có hiệu ứng phụ nào.

 Nhưng phép thử nghiệm lớn nhất của vac-xin là khi nó dùng phổ cập. Điều này là chắc chắn vì thuốc của hãng BioNTech đang được nhiều nước chờ đợi và đã đặt hàng như Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu.

 Các hãng Pfizer và BioNTech cam kết từ giờ cho đến cuối năm nay họ sẽ sản xuất ra 50 triệu liều, nhưng trong năm tới con số sẽ là 1,3 tỷ liều.

 Cổ phiếu của BioNTech sau khi họ tuyên bố đã chế ra vac-xin hiệu quả chống COVID-19 đã tăng giá gần 14%.

Nguyễn Hữu Viêm (nguồn: https://wyborcza.pl/7,155287,26496266,biontech-jak-turecki-imigrant-wygral-z-koronawirusem.html)

Sửa lần cuối 2020-11-13 11:32:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook