2021-03-11 09:34:28

Bạn đổ nhầm nhiên liệu? Chúng tôi khuyên phải làm gì


Chỉ một phút sơ sẩy và thay vì xăng bạn đổ dầu cho động cơ đi-ê-zen vào mô-tô hay ô-tô. Đừng hoảng – mọi vấn đề đều có cách giải quyết cả. Vậy phải làm gì?

Về nguyên tắc, ta phải hút hết nhiên liệu trong bình và súc rửa các bộ phận. Với ô tô, nếu chỉ có vài giọt dầu trong xăng thì về nguyên tắc nó không hại gì, các nhiên liệu này sẽ trộn vào nhau và đốt bình thường. Trong trường hợp ngược lại, nếu xăng đổ vào xe chạy dầu thì nó có thể làm hại động cơ sau chỉ vài cây số chạy xe.

1.      Nếu ta chưa nổ máy lại

Nếu bạn phát hiện ra mình nhầm trước khi mình nổ máy? Khi đó bạn may mắn vì chưa khởi động máy bơm để đưa nhiên liệu không đúng vào hệ thống cấp nhiên liệu.

Đầu tiên, hãy vào bộ phận phục vụ trạm xăng để nhờ giúp. Các trạm xăng lớn thường có dụng cụ để hút nhiên liệu không thích hợp ra. Nếu họ không có, ta phải nhờ bên ngoài. Trên mạng ta có thể tìm các hãng phục vụ 24/24, đơn giản ta viết từ khóa tìm kiếm sau "wypompowanie paliwa [miasto]" (nó có nghĩa là hút nhiên liệu ra, trong ngoặc là tên thành phố ta đang ở). Qua điện thoại ta thông báo cho họ tình hình. Hãng sẽ cử đến chỗ bạn một „xưởng di động”, chuyên hút nhiên liệu ra. Giá độ bao nhiêu? Từ 200 đến 500 zł. Mọi thứ phụ thuộc vào việc bạn cách họ bao xa và mác xe bạn đi.

Sau khi hút xong cho đúng loại nhiên liệu mình dùng vào. Nhất thiết là cho đầy bình! Vậy mọi thứ đã xong.

Chú ý! Chúng tôi khuyên không tự làm một mình việc này, dùng ống nhựa và can đựng. Bạn có thể làm hỏng bơm hay đầu đo mức nhiên liệu. Hơn nữa dùng ống ta không thể lấy cạn bình.

2.      Ta đã nổ máy

Lúc này tình hình tệ hơn một chút, ta có thể gây hại. Mọi thứ tùy thuộc vào thời gian động cơ chạy trên loại nhiên liệu xấu. Vậy quan trọng nhất ta phải tắt máy càng nhanh càng tốt.

Lúc này chắc chắn phải nhờ người có chuyên môn hút nhiên liệu ra, sau đó sục rửa hệ thống cấp nhiên liệu và thay bộ lọc nhiên liệu. Có thể làm ở các xưởng nhỏ hay xưởng chuyên nghiệp ASO. Tên các xưởng này dễ dàng tìm qua Internet. Ngoài công bơm nhiên liệu (200-500 zł) ta phải trả tiền xe kéo (lawet), cũng như tiền thay bộ lọc. Giá tùy xưởng và tùy mác xe.

Với xe ô tô việc cho nhầm xăng vào xe chạy dầu sẽ nhiều hơn (vì súng cho dầu có đường kính to hơn súng nạp xăng). Nếu máy đã nổ và chạy lâu xăng trong động cơ đi-ê-zen sẽ biến thành chất hòa tan, làm giảm độ bôi trơn cho các bộ phận, đầu tiên hay là máy bơm. Nếu ta không biết và chạy lâu có thể làm hỏng động cơ.

Trong trường hợp ngược lại, nếu đổ dầu vào xe chạy xăng và máy chạy lâu, khi đó sửa sẽ tốn kém vì có thể hỏng hệ thống phun hay bu-gi.

Với các hư hỏng nặng tiền chữa có thể lên đến vài ngàn zloty.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Zatankowałeś złe paliwo? Radzimy co zrobić - w Motocykl Online (motocykl-online.pl)  và Co zrobić po zatankowaniu złego paliwa do auta?

Sửa lần cuối 2021-03-11 08:34:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook