2021-03-20 14:28:35

Nhà khoa học vaccine Covid-19 muốn tạo vaccine ung thư

Ozlem Tureci trong lễ trao Giải thưởng Axel Springer được phát trực tuyến ngày 18/3. Ảnh: AP.

Ozlem Tureci, đồng sáng lập BioNTech, đang tìm cách sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể để giải quyết ung thư sau khi điều chế vaccine Covid-19.

Nhà khoa học nữ Ozlem Tureci cùng chồng là Ugur Sahin, CEO của hãng công nghệ sinh học Đức BioNTech, ngày 19/3 cho biết sẽ áp dụng công nghệ ARN thông tin (mRNA) để điều chế vaccine ung thư.

Công nghệ này được sử dụng để sản xuất vaccine Covid-19 trên nguyên lý đưa mARN vào cơ thể người để kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công một loại virus cụ thể. Tureci và Sahin nhận định có thể áp dụng nguyên tắc tương tự để kích thích hệ thống miễn dịch tấn công các khối u.

"Chúng tôi có một số loại vaccine ung thư khác nhau dựa trên công nghệ mRNA. Hy vọng trong vòng vài năm nữa chúng ta sẽ có vaccine chống ung thư để cung cấp cho mọi người", Tureci, giám đốc y khoa của BioNTech, cho biết

BioNTech và hãng dược phẩm Mỹ Pfizer sử dụng công nghệ mRNA để điều chế Corminaty, loại vacicne Covid-19 đầu tiên được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Vaccine của BioNTech-Pfizer được cấp phép sử dụng ở Anh hồi đầu tháng 11/2020 và ở Mỹ sau đó một tuần. Hàng chục triệu người đã được tiêm vaccine BioNTech-Pfizer từ tháng 12/2020.

Tureci cho biết BioNTech đang cố gắng đảm bảo vaccine Covid-19 được chuyển tới các nước theo đơn đặt hàng và sản phẩm này đối phó hiệu quả với bất cứ chủng nCoV đột biến nào.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 19/3 trao Huân chương Danh dự cho Tureci và Sahin. Thủ tướng Đức Angela Merkel, một nhà khoa học, tham dự buổi lễ. "Các bạn bắt đầu với một loại thuốc để điều trị ung thư cho mỗi người. Ngày nay chúng ta có một loại vaccine cho toàn nhân loại", Tổng thống Steinmeier nói.

Tureci nói nhận huân chương "là một vinh dự", song khẳng định chương trình phát triển vaccine Covid-19 là "nỗ lực của rất nhiều người". "Đó là nỗ lực từ đội ngũ của chúng tôi tại BioNTech và các đối tác liên quan, các chính phủ, cơ quan quản lý. Họ làm việc cùng nhau với tinh thần khẩn trương. Chúng tôi nhìn nhận sự kiện này công nhận nỗ lực trên và ca ngợi khoa học", Tureci nói.

BioNTech bắt đầu phát triển vaccine Covid-19 vào tháng 1/2020, sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc công bố giải trình tự gen nCoV. Pfizer sau đó hợp tác với BioNTech trong khuôn khổ Chiến dịch Thần tốc của chính phủ Mỹ được công bố hồi tháng 5/2020.
Nguyễn Tiến (Theo AP)
(https://vnexpress.net/
)

Sửa lần cuối 2021-03-20 13:28:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook