2022-07-25 12:00:18

Nhà khoa học gốc Việt nữ đầu tiên được tổng thống Ba Lan phong học hàm Giáo sư Quốc gia

GS TSKH Hoa Kim Ngan NHU-TARNAWSKA

Ngày 4 tháng 1 năm 2022, Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký phong hàm Giáo Sư Quốc Gia lĩnh vực khoa học chính xác và tự nhiên về chuyên ngành Vật Lý cho nhà khoa học gốc việt Hoa Kim Ngan NHU-TARNAWSKA. Giáo Sư Tiến Sĩ Khoa Học Kim Ngân là nhà khoa học gốc Việt thứ 5 và là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên tại Ba Lan được trao vinh dự này.

Bà tốt nghiệp khoa Vật lý trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi nhận bằng Tiến Sĩ Vật Lý và Thiên văn tại Đại Học Amsterdam, bà sinh sống và làm việc tại Krakow, Ba Lan, sự nghiệp khoa học và giáo dục của bà gắn liền với trường Đại Học Sư Phạm Krakow (Pedagogical University of Cracow, tên viết tắt tiếng anh là PUC). Bà đạt bằng Tiến Sĩ Khoa Học (habilitation) tại Krakow. Bà đã xây dựng và điều hành PTN Cấu Trúc Nano trong khuôn khổ phát triển trường PUC dưới sự tài trợ của Hội Đồng châu Âu về khoa học. Bà là Phó Chủ Tịch hội đồng khoa học ngành Vật Lý, là chủ nhiệm chương trình đào tạo Tiến Sĩ ngành Vật Lý, là thành viên hội đồng khoa học của trường đào tạo nghiên cứu sinh của PUC.

Chuyên đề nghiên cứu của bà là khoa học vật liệu, về các tính chất từ và siêu dẫn của các hợp chất nhóm nguyên tố 3d, 4d, 5d với 4f, 5f và hợp chất hydro hóa của chúng, về cấu trúc nano của một số màng mỏng chọn lọc và cải tiến tính chất của chúng, tiến hành thực nghiệm ở nhiệt độ thấp đến 50 mK, dùng dòng ion năng lượng cao MeV cũng như mô phỏng máy tính. Bà đã xuất bản hơn 120 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế thuộc hệ thống SCOPUS, WOS, trong đó hơn 50 là tác giả đầu tiên. Bà tham gia và trình bày trong hơn 60 hội nghị quốc tế, trong đó có 10 báo cáo mời (invited speaker). Bà cộng tác nghiên cứu khoa học với rất nhiều viện nghiên cứu ở Tiệp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Thụy điển và Nhật. Bà chủ trì 4 đề tài nghiên cứu quốc tế và đã tổ chức và chủ trì 7 hội nghị chuyên đề quốc tế.

Hiệu Trưởng PUC trao tặng bằng khen cho GS TSKH Hoa Kim Ngan Nhu-Tarnawska

Bà giảng dạy bằng tiếng Ba Lan và tiếng Anh về Vật Lý và Cấu trúc Nano và Kỹ thuật Nano, là giáo sư hướng dẫn rất nhiều luận văn Thạc Sĩ và 4 luận án Tiến sĩ. Bà nhận được nhiều giải thưởng của Hiệu Trưởng PUC, đặc biệt là bà đã nhân được Huân Chương Giáo Dục của Ủy ban Giáo Dục Quốc Gia Ba Lan.

Bà là thành viên BCH Hội Khoa Học Công Nghệ Việt Nam tại Ba Lan, đã chủ trì và đồng chủ trì các Hội Thảo Sinh Viên Việt Nam tại Ba Lan.

Bà viết rất nhiều bài báo tiếng việt về các sự kiện lịch sử và lịch sử khoa học đăng trên trang mạng của hội KHCNVN tại Ba Lan.

Chúng ta nồng nhiệt chúc mừng GS TSKH Hoa Kim Ngan Nhu-Tarnawska với danh hiệu cao quí này.

Nguồn: 
http://khcn.vnorg.pl/vi/news/Tin-tuc-Su-kien/Nha-khoa-hoc-goc-Viet-nu-dau-tien-duoc-tong-thong-Ba-Lan-phong-hoc-ham-Giao-Su-Quoc-Gia-5247/

Sửa lần cuối 2022-07-25 10:03:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook