2022-08-12 14:17:07

Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Đình Châu được Tổng thống nước Công Hòa Ba Lan phong học hàm Giáo sư Quốc gia.


Vào ngày 27 tháng 04 năm 2022 Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Đình Châu đã được Tổng thống nước Công Hòa Ba Lan Andrzej Duda ký quyết định phong hàm Giáo sư Khoa học Cơ bản và Khoa học Tự nhiên, chuyên ngành Các Khoa học về Trái đất và Môi trường. Đây là kết quả đáng tự hào, đánh dấu sự không ngừng phấn đấu trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy của GS Nguyễn Đình Châu.


GSTSKH Nguyễn Đình Châu hiện đang công tác tại Khoa Địa Chất, Địa Vật Lý và Bảo Vệ Môi Trường, Đại học Khoa học và Công nghệ AGH Kraków (tên trước là Học Viện Mỏ Luyện Kim Kraków).

Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại trường cấp III Nguyễn Gia Thiều, Gia Lâm Hà Nội, Nguyễn Đình Châu được Bộ Đại học và Trung học Chuyên nghiệp của chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (nay là Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa VN) cử sang Ba Lan học đại học ngành Địa vật lý Thăm dò, Khoa Địa chất Thăm dò (nay là Khoa Địa chất, Địa Vật lý và Bảo vệ Môi trường) Học Viên Mỏ Luyên kim Kraków (nay là Đại học Khoa học và Công nghệ AGH Kraków). Năm 1976 tốt nghiệp, dựa vào kết quả học tập và luận văn thạc sĩ, Viện Vật lý và Kỹ Thuật Hạt nhân Trường AGH viết thư cho Sứ quán VN đề nghị cho ThS Nguyễn Đình Châu chuyển tiếp sinh, nhưng vì Việt Nam mới thống nhất, do vậy ThS Châu đã về nước.

Năm 1977, ThS Châu được phân về Bộ môn Địa Vật lý, khoa Dầu khí trường Đại học Mỏ Địa chất, Hà Nội làm cán bộ giảng dạy. Trong thời gian này ThS Nguyễn Đình Châu đã phụ chách giảng dạy môn Địa vật lý Hạt nhân cho SV ngành Địa vật lý và môn Địa vật lý Đại cương cho SV các ngành địa chất khác. Trong thời gian công tác tại Việt Nam, ThS Châu đã hướng dẫn 11 luân văn thạc sỹ.

Đến năm 1988 ThS Nguyễn Đình Châu được Học Viện Mỏ Luyện Kim Krakow Ba Lan cho sang thực tập và nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ của Chương trình Hơp tác giữa hai Trường AGH và Mỏ Địa chất, Hà Nội. Điều đặc biệt là ThS Châu được trường AGH đài thọ vé máy bay và học bổng hoàn toàn (Bộ Đại học và Trung học Chuyên nghiệp VN không phải chi phí bất kể khoản gì cho ThS Châu).

Năm 1992 ThS Châu bảo vệ luận văn tiến sỹ, sau khi bảo vệ luận văn tiến sỹ, TS Nguyễn Đình Châu được làm việc tại trường AGH với cương vị là cán bộ nghiên cứu, đến năm 1994 được bổ nhiệm là cán bộ giảng dạy của khoa Vật lý và Kỹ thuật Hạt nhân (nay là Khoa Vật lý và Tin học Ứng dụng) của Đại học Khoa học và Công nghệ AGH Kraków. Trong thời gian này TS Châu đã giảng dạy các môn vật lý đại cương và vật lý hạt nhân cho SV khoa Vật lý và các khoa khác của Trường AGH, đồng thời TS Châu đã hướng dẫn 12 SV tốt nghiệp ThS.

Năm 2011 TS Châu bảo về luân văn TSKH tại Đại học AGH Kraków. Sau khi bảo vệ luận văn TSKH, Nguyễn Đình Châu được phong là phó giáo sư (associate professor) của trường.


TS Nguyễn Đình Châu nhận bằng TSKH tại Đại học AGH Kraków (2011)


Từ năm 2016, TSKH Nguyễn Đình Châu chuyển sang Khoa Địa chất, Địa Vật lý và Bảo vệ Môi trường của Đại học AGH Kraków.

Tháng 4 năm 2022 TSKH Nguyễn Đình Châu được Tổng thống Cộng hòa Ba lan Andrzej Duda ký quyết định phong hàm giáo sư.

Kể từ khi bảo vệ luận văn TSKH đến nay GS Châu đã hướng dẫn thành công 3 luận văn tiến sỹ, phản biện 4 luận văn TS và 2 TSKH.

Trong thời gian công tác GSTSKH đã người thực hiện chính và là chủ của 6 đề tài cấp nhà nước, tác giả và cùng tác giả của trên 150 bài báo quốc tế, tham gia nhiều hội nghị khoa học trong và ngoài nước, hướng dẫn thực tập khoa học cho các ThS và TS Balan và các ThS và TS những nước khác như Thái Lan, Tanzania, Ấn Độ và VN.

Cho đến nay tại Ba Lan  đã có 6 TSKH người Việt Nam (mang quốc tịch Ba Lan) được Tổng thống Ba Lan phong học hàm GS Quốc gia: GS Nguyễn Ngọc Thành, GS Trần Vĩnh Hùng, GS Mai Xuân Lý, GS Trần Chi, GS Hoa Kim Ngan Nhu-Tarnawska và GS Nguyễn Đình Châu. Đó là niềm vinh dự, tự hào không chỉ dành riêng cho các GS, mà là cho cả CĐ người VN tại Ba Lan.

QV

Sửa lần cuối 2022-08-12 12:25:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook