2015-03-25 10:00:39

Đặc sản truyền thống Ba Lan? Chúc quý vị ngon miệng!

Trong số các nước Liên minh châu Âu, Ba Lan là một trong những nhà nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất. Chỉ sau chín tháng của năm 2014, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đã lên đến hơn 700 triệu EUR.


Trong cùng thời gian này, xuất khẩu của Ba Lan đến Việt Nam có giá trị xấp xỉ 86 triệu EUR. Những cải tiến kinh tế nào đang chờ đón trong những năm sắp tới? Từ khi Ba Lan gia nhập Liên minh châu Âu, xuất khẩu sản xuất lương thực của nước này đã tăng gấp ba lần từ 5 tỷ EUR trong năm 2004 đến 17,9 tỷ EUR trong năm 2012. Hơn 80% thực phẩm được xuất khẩu đi đến các nước phát triển ở châu Âu, trong khi thị phần của các sản phẩm bán ra cho các nước đang phát triển gia tăng hằng năm.

Bên cạnh thịt, rau quả, trái cây, trứng và các sản phẩm từ sữa vốn nằm trong số các tạp phẩm phổ biến nhất được xuất khẩu từ Ba Lan, thực phẩm đặc sản và các món ăn truyền thống của Ba Lan cũng là một phần đặc biệt thú vị.

Bộ Nông nghiệp Ba Lan đã chuẩn bị một danh sách sản phẩm truyền thống để đặt dấu nhấn cho tầm quan trọng và chất lượng của thức ăn truyền thống Ba Lan. Đến cuối năm 2014, danh sách này gồm 1.341 mục.

Món ăn nổi tiếng nhất Ba Lan có lẽ là pierogi - bánh bột bao nhân làm từ bột nhào không men, đầu tiên được luộc chín sau đó nướng hoặc chiên, thường trong mỡ lợn với hành tây. Pierogi theo truyền thống được nhồi với nhân khoai tây và pho mát trắng, bắp cải chua và nấm, thịt băm nhỏ hoặc trái cây (nhiều loại quả mọng đặc biệt).

Một sản phẩm truyền thống khác của Ba Lan là bigos - món hầm thịt và bắp cải. Bigos đặc trưng được làm từ bắp cải trắng và chua, nhiều mẩu thịt (thịt lợn, thịt xông khói, thịt bò, thịt nai), xúc xích, thường cả các loại rau khác nhau trong vùng, mận, rượu vang, nấm và các loại gia vị truyền thống.

Sản phẩm của Ba Lan xuất hiện trong các hệ thống chất lượng thức ăn của Liên minh châu Âu: Bảo hộ xuất xứ hàng hóa (PDO), bảo hộ chỉ dẫn địa lý (PGI) và Chứng nhận đặc sản truyền thống (TSG). Cho đến nay có 36 loại đặc sản truyền thống của Ba Lan có mặt trong những danh sách này, bao gồm: phô mai truyền thống, mật ong từ vùng Podkarpacie và Sejny, cá chép từ vùng Zator, vườn dâu tây Kashubian, một số loại anh đào bản địa, đậu và táo, thịt cừu từ vùng Podhale và nhiều loại đồ nướng.

Nếu quý vị muốn tìm hiểu thêm về triển vọng hợp tác với các công ty lương thực thực phẩm Ba Lan và các cơ hội xuất khẩu, xin mời liên hệ:
Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội 

Số 3 Chùa Một Cột, Hà Nội
Điện thoại: 
(0084 4) 384 520 27
Fax: (0084 4) 382 369 14 
Email: 
Hanoi.amb.sekretariat@msz.gov.pl
www.hanoi.msz.gov.pl

lang="en-US">Theo Tuổi Trẻ

Sửa lần cuối 2015-03-25 15:09:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook