2016-04-07 14:09:18

Nên mua xe chạy dầu (diesel) hay xe chạy xăng?


Chênh lệch về giá. 

Lý do lớn nhất khuyên người ta mua xe chạy dầu (động cơ diesel) là việc tiết kiệm nhiên liệu. Đúng, xe chạy dầu đốt ít nhiên liệu hơn. Nhưng nó chỉ đúng một nửa: đó là vấn đề cường độ chạy xe. Tại sao? Đó là vì đầu tiên ta phải chi nhiều tiền hơn khi mua xe, trung bình với xe mới thì xe chạy dầu đắt hơn xe chạy xăng chừng 10 nghìn zł. Để thu hồi vốn, xe phải chạy rất nhiều cây số, ít nhất là trong 2 hay 3 năm đầu tiên. 

Bạn mất giá nhiều hơn và giá mua bảo hiểm cao hơn 

Giá mua xe chạy dầu cao hơn xe chạy xăng thì khi bán lại sẽ mất giá nhiều hơn. Giá mua bảo hiểm xe cũng cao hơn. Như vậy tính toàn cục thì chi phí sử dụng xe sẽ cao hơn chạy xăng. 

Nếu bạn đi ít thì tiết kiệm được cũng ít

Người ta tính mua xe chạy dầu chỉ lợi khi số km chạy một năm là ở mức 20-30 nghìn km.

Bạn hãy quên đi các con số vài trăm nghìn kilomet…

 Trước đây người ta mua xe chạy dầu vì nó bền. Kỷ lục có các xe chạy tới 2 triệu km! Bây giờ thì phải cộng vài xe mới đạt kỷ lục đó. Các xe chạy dầu đời mới động cơ rất phức tạp, như các máy móc trong phòng thí nghiệm vậy. Mức độ nhạy cảm của nó lớn đến nỗi chỉ một số sai lệch nhỏ về điều kiện vận hành do nhà sản xuất quy định có thể gây ra các hỏng hóc nghiêm trọng. Loại xe bền như ngày xưa giờ không còn nữa!

 Xe chạy dầu hỏng, và chi phí chữa xe rất cao

 Các xe đời mới hay hỏng hơn và giá chữa xe rất cao. Thay toàn bộ động cơ giá có thể đến hơn 30 nghìn zł. Các ví dụ đắt nhất ư? Toàn bộ hệ thống phun nhiên liệu mới có thể giá đến 8 nghìn, bơm cao áp 6 nghìn, bánh xe hai khối lượng (koło dwumasowe) cùng với bộ côn giá 3 nghìn, bộ lọc các phần tử rắn giá 5 nghìn zł.

 Nếu chỉ dùng chạy trong thành phố thì không nên mua xe chạy dầu!

 Nếu bạn mua xe chỉ dùng trong thành phố và ít khi chạy đường dài thì không nên mua xe động cơ diesel. Thứ nhất là khi chạy các đoạn ngắn trong thành phố thì động cơ chưa được ở trạng thái đủ nóng. Khi đó nó không đạt mức tiết kiệm như các nhà sản xuất xe tính toán. Thứ hai là khi đó sớm hay muộn bộ lọc phần tử rắn sẽ bị tách ra, do khi đi với tốc độ không cao thì không có khả năng cho cháy hết các cặn lắng trong DPF. Do vậy bộ phận này chóng đầy, khi đó máy tính trên xe sẽ báo có vấn đề. Ta phải thay bộ lọc này chứ không thể làm sạch được, và chi phí ít nhất cũng vài nghìn zł.

 Xe Diesel tốn ít nhiên liệu, nhưng cũng không ít được bao nhiêu

 Giờ các động cơ chạy xăng mới cũng được cải tiến nhiều, do vậy chúng cũng tiết kiệm hơn, có công suất cao hơn. Do vậy ngày nay tiêu thụ nhiên liệu cho cả hai loại động cơ không chênh nhau bao nhiêu, nhiều khi chỉ chừng một lít hay một lít rưỡi, và giờ giá dầu và xăng cũng không chênh nhau xa, nên việc mua xe diesel chưa chắc đã tiết kiệm như mong muốn.

 Kuba Brzeziński 

NHV (dịch từ Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-04-07 12:08:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook