2022-09-29 15:11:06

Ngã ngửa vì 'mất' tài khoản ngân hàng, không phải bị hack mà do sở thuế khóa mất

Trả lời phỏng vấn báo Business Insider Ba Lan, cô Iwona (giấu tên thật vì lý do riêng tư) cho biết: gần đây cô mới bị mất quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng cá nhân. Không phải do lừa đảo hay bị hack, mà là sở thuế sau khi truy cập và tra soát đã phong tỏa tài khoản của cô này. Iwona tỏ ra rất bức xúc vì điều này xảy ra quá bất ngờ trong khi mình không làm gì sai phạm, cũng không hề nhận được bất cứ thông báo nào từ cơ quan thuế.

Bị khóa tài khoản mà không được báo trước

Cô Iwona và bạn trai vốn cùng thuê một căn hộ ở Warszawa. Bạn trai là người nước ngoài đến Ba Lan làm việc theo hợp đồng. Chủ lao động trả tiền thuê nhà cho anh ta. Mỗi tháng, sau khi nhận được tiền hỗ trợ từ công ty, anh ta sẽ chuyển vào tài khoản ở ngân hàng Ba Lan của Iwona. Sau đó cặp đôi sẽ trả tiền thuê cho chủ nhà từ tài khoản này. Quá trình này có vẻ khiến cơ quan thuế chú ý. Họ muốn kiểm tra xem liệu đây có phải thu nhập và có cần đóng thuế hay không.

Tuần trước, Iwona đột ngột nhận được thông báo từ Netflix là không trừ được tiền thuê bao từ thẻ của cô được như mọi tháng. Thấy lạ, Iwona bèn kiểm tra thì mới vỡ lẽ là tài khoản đã bị khóa. Cô bèn gọi điện cho ngân hàng và được trả lời rằng, việc phong tỏa tài khoản là quyết định của sở thuế. Cô liên lạc với sở thuế nhưng họ không cung cấp bất cứ thông tin nào qua điện thoại mà yêu cầu đặt lịch hẹn trực tiếp. Tuy nhiên, họ cũng có nói rằng quyết định khóa tài khoản đã được gửi vào địa chỉ đăng ký hộ khẩu của Iwona. Nhưng rồi sau khi kiểm tra một loạt thì cô cũng không thấy bức thư nào hết. Không những vậy, lịch hẹn vốn dĩ rơi vào ngày 26/09/2022 lại bị sở thuế dời lại thành 30/09/2022.

Trong thời gian chờ đợi, cô vẫn hoàn toàn không thể truy cập tài khoản và sử dụng tiền của chính mình. Sau nhiều nỗ lực can thiệp tại ngân hàng, cuối cùng cô cũng có thể mở khóa 2,200 nhưng toàn bộ số tiền còn lại thì vẫn không giải quyết được.

Lời giải thích từ bộ tài chính

Phóng viên báo Business Insider Ba Lan đã trao đổi với đại diện bộ tài chính và nhận được một số giải thích. Nhìn chung, tài khoản ngân hàng của một ai đó có thể bị phong tỏa dựa trên một trong các cơ sở sau:

- Thứ nhất là dựa trên đoạn 3, điều 160A, Luật ngân hàng. Trong trường hợp ngân hàng nhận thấy hệ thống của họ đang được sử dụng cho hành vi tội phạm hoặc để che giấu số tiền phi pháp, họ có quyền phong tỏa tài khoản và báo cho công tố, cảnh sát hay các cơ quan công quyền khác.

- Thứ hai là dựa trên luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Khi đó, việc phong tỏa tài khoản được quyết định bởi tổng thanh tra Thông tin Tài chính hoặc công tố viên.

- Thứ ba là theo Mục IIIB, đạo luật Pháp lệnh thuế, phong tỏa tài khoản có thể thực hiện để ngăn chặn gian lận thuế.

Kể từ tháng 7 năm 2022, các điều luật đã thay đổi, cơ quan thuế có thẩm quyền rộng rãi hơn khi truy cập vào tài khoản ngân hàng của công dân. Danh mục các pháp nhân được phép lấy thông tin từ ngân hàng đã được mở rộng để bao gồm cả người đứng đầu cơ quan thuế.

Tuy nhiên, theo điều 48 Đạo luật quản lý thuế quốc gia, việc xem và tra soát tài khoản ngân hàng có thể không được áp dụng khi không có lý do chính đáng hay không phải là một phần trong thủ tục chuẩn bị khi chủ tài khoản bị tình nghi có hành động phi pháp. Do đó, bộ tài chính nói rằng việc cô Iwona bị khóa tài khoản chưa chắc đã liên quan tới những thay đổi trong luật từ tháng 7 năm 2022.

Sở thuế có thể ‘soi’ tài khoản mà chính chủ không hay biết

Trong tháng 7 và tháng 8, những người lãnh đạo các cơ quan thuế đã gửi tổng cộng 33 yêu cầu đến các ngân hàng dựa trên điều 48 Đạo luật quản lý thuế quốc gia (KAS). Nói cách khác, họ đã tiến hành xem tài khoản của 33 cá nhân và tổ chức nhằm tra soát xem có dòng tiền nào bất thường hay chưa được khai thuế hay không. Vấn đề là chính chủ có thể cũng không hề hay biết là tài khoản của mình đang bị sở thuế ‘soi’.

Trước đó sở thuế cũng có quyền truy cập tài khoản ngân hàng của công dân, nhưng chỉ trong trường hợp kiểm tra hay tố tụng thuế. Sự thay đổi này gây ra nhiều tranh cãi, mặc dù sở thuế khẳng định rằng sẽ không có bất cứ sự lạm dụng nào và sẽ không sử dụng quyền này khi không có lý do chính đáng.

Lược dịch: An Vu

Nguồn: https://businessinsider.com.pl/twoje-pieniadze/skarbowka-weszla-jej-na-konto-i-zablokowala-dostep-do-pieniedzy-nie-dostalam-nawet/zbdjmmr?fbclid=IwAR1hwEYS63z2wFJdVl2AsS7v8Rf2KA9hQfPGYQb-R4rA09Ow7NDvgY2AHXk

Sửa lần cuối 2022-09-30 07:42:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook