2022-10-09 11:59:31

Nỗi lòng shipper Pyszne: mưa gió gọi là phải có, mà thưởng thì chẳng thấy đâu!

“Có những hôm thời tiết xấu, mọi người đều nhận được tin nhắn từ RCB khuyến cáo nên ở nhà thì cánh shipper vẫn bị khách giục tới giục lui. Có lần phải đạp xe trong gió mạnh, tôi còn không có thời gian mà tạm nấp vào đâu. Lúc xấu trời người ta ở nhà đặt đồ ăn nhiều nhất mà.”

Trên đây là một vài chia sẻ của những người làm nghề shipper cho hãng giao nhận đồ ăn Pyszne.pl. Phải làm việc trong điều kiện thời tiết bất lợi mà đãi ngộ không có gì cải thiện, họ đang kêu gọi thành lập công đoàn để yêu cầu tăng lương.

Ảnh: Pyszne.pl

Shipper Pyszne kiếm được bao nhiêu?

Hiện nay, Warszawa có một đội ngũ giao đồ ăn hùng hậu bằng xe đạp qua các ứng dụng. Đại dịch đã làm cho thị trường này phát triển ngày càng thần tốc. Trên mọi con phố, ta đều có thể bắt gặp những người đeo sau lưng chiếc túi hình hộp rất đỗi đặc trưng. Một trong những nền tảng giao nhận đồ ăn lớn nhất ở Ba Lan hiện này là Pyszne.pl.

Khác với Glovo, Uber Eats, Bolt hay Wolt, Pyszne không cho phép shipper tự do đăng ký vào mạng lưới, tùy ý nhận đơn ship hàng qua ứng dụng và làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Ngược lại, Pyszne thuê người theo dạng hợp đồng umowa zlecenie (hợp đồng ủy thác). Giờ làm việc được công ty phân bổ còn lương tính theo giờ.

Shipper nếu tự đi bằng xe đạp của mình thì lương là 21,70 zł/giờ, nếu đi bằng xe đạp điện của công ty thì là 19,70 zł. Sau ba tháng được cộng thêm phụ cấp 1 zł/giờ. Sau sáu tháng thì được cộng thêm 1 zł nữa.

Quy chế thưởng vắt kiệt sức lao động

Ảnh: nano.komputronik.pl

Błażej, một trong những người khởi xướng việc thành lập công đoàn nói rằng: ”Vấn đề không chỉ nằm ở việc lương cuối tuần thấp, mà còn cả quy chế thưởng cũng có vấn đề. Tiền thưởng phụ thuộc vào số lượng đơn đặt hàng, mà đây lại là con số trên trời. Trong vòng một tiếng giỏi lắm bạn chỉ ship được hai chuyến. Mỗi chuyến đều cần phải đến nhà hàng, chờ đồ ăn rồi giao đi cho khách. Nếu ship được 200 đơn, tiền thưởng là 200 zł trước thuế. Từ 300 đơn thì là 500 zł. Nhưng để được thưởng, chắc chắn bạn phải làm tăng ca. Có người lập kỷ lục giao được 400 đơn hàng trong một tháng và được thưởng 900 zł. Nhưng chờ được thưởng thì đã bị vắt kiệt sức lao động. Nếu làm toàn thời gian, cộng thêm thưởng và phụ cấp thì một tháng kiếm được giỏi lắm 3,500 zł sau thuế.”

Thưởng thêm giờ làm thay vì thưởng tiền

Sự thiếu ổn định trong công việc cũng gây nhiều khó khăn cho các shipper. Công ty dùng một hệ thống để phân bổ số lượng giờ làm cho mỗi người trong ngày dựa trên dữ liệu đầu vào. Błażej cho biết: “Bạn sẽ không bao giờ biết trước mình sẽ được phân bổ bao nhiêu tiếng. Thuật toán quyết định hết, không ai hiểu nó hoạt động thế nào, kể cả quản lý. Chúng tôi từng hỏi tại sao hôm nay mình được phân bổ ba tiếng mà hôm sau lại là mười tiếng, nhưng lúc nào cũng nhận được câu trả lời “thuật toán quyết định vậy”. Điều duy nhất chúng tôi biết, là nếu làm tốt thì sẽ được “thưởng” thêm giờ làm. Ai có thời gian giao hàng nhanh nhất thì tháng sau sẽ được giao thêm nhiều giờ làm. Một số người giao hàng cự ly ngắn, số khác phải nhận những đơn vượt qua cả quãng đường tiêu chuẩn, tức 4 km từ nhà hàng và 9 km đến chỗ khách. Có lúc tôi từng phải giao đơn hàng tận 9.5 km, khi hỏi quản lý xem có ai khác đang ở gần hơn không thì nhận được câu trả lời “thuật toán phân công vậy”.”

Mưa gió vẫn phải “gọi là có”

Shipper Pyszne giao hàng trong trời tuyết. Ảnh: ect-spedycja.p

Trong hợp đồng, các shipper quan tâm nhất đến những điều khoản về thời tiết vì đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng lên kết quả công việc. Paulina, một shipper của Pyszne kể rằng: “Mùa đông thì tuyết nhiều đến nỗi có lần tôi trượt ngã bảy lần cả thảy và phải đạp xe rất chậm. Lạnh mà không có chỗ dừng lại sưởi ấm giữa các chuyến hàng, cùng lắm là tranh thủ một tí trong cầu thang mấy tòa nhà.”

Theo Błażej, công ty luôn kỳ vọng đội ngũ shipper lúc nào cũng phải trong trạng thái sẵn sàng đi giao hàng. Anh cho rằng: “Theo hợp đồng lao động (umowa o pracę) thì có thể nhưng trong trường hợp hợp đồng ủy thác umowa zlecenia thì không được.

Wojciech Maćkowski, đại diện truyền thông của Pyszne cho biết: “Điều khoản về thù lao được nêu rõ trong buổi phỏng vấn. Công ty nhiều năm nay đã thu thập ý kiến của shipper về hình thức tuyển dụng và làm việc. Phần lớn đều ủng hộ duy trì giải pháp như hiện tại. Các shipper của chúng tôi thường là sinh viên hoặc đang làm song song những công việc khác. Hợp đồng umowa zlecenie cho họ cơ hội làm nhiều việc cùng một lúc.”

Đội ngũ shipper kêu gọi thành lập công đoàn với mong muốn có một người đại diện đứng lên đối thoại với công ty Pyszne. Họ không dám trực tiếp nói lên ý kiến của mình một phần vì sợ mất việc. Mùa đông cùng các điều kiện thời tiết xấu đang đến gần, nếu vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung thì sẽ gây bất lợi cho cả đôi bên.

Tổng hợp từ: 

https://warszawa.wyborcza.pl/warszawa/7,54420,28938930,bunt-dostawcow-jedzenia.html

An Vu

Sửa lần cuối 2022-10-09 17:15:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook