2022-10-23 21:30:16

Làm sao để tiết kiệm điện dưới 2000 kWh/năm thời bão giá?

Trong bối cảnh lạm phát năng lượng, chính phủ Ba Lan đã thông qua quyết định giữ nguyên giá điện trong năm 2023 ở mức ngang với năm 2022 cho mức tiêu thụ giới hạn 2000 kWh (với gia đình có người khuyết tật, giới hạn tiêu thụ là 2600 kWh, hộ nông nghiệp và hộ gia đình lớn là 3000 kWh).

Xem tin liên quan: Năm 2023: Ba Lan giữ nguyên giá điện năm 2022, trợ cấp tiền điện cho hộ gia đình

Nói tóm lại, nếu sử dụng điện dưới ngưỡng 2000 kWh/năm thì bạn sẽ tránh được cơn bão giá trong năm tới. Tuy nhiên, đối với những ai sống trong căn nhà lớn hoặc sử dụng bếp từ thì đây không phải chuyện đơn giản. Sau đây là một số thông tin hữu ích bạn đọc có thể tham khảo để lên phương án tiết kiệm điện cho gia đình. Lưu ý rằng, các con số chỉ được tính toán dựa trên giả định và thống kê chung, lấy giả sử giá điện là 0.75 zł/kWh.

1. Hiểu rõ thiết bị nào tốn nhiều điện nhất

Bảng sau đây sẽ cho chúng ta thấy thiết bị nào hao điện nhất và nên được giảm thiểu sử dụng. Các con số thống kê và ước tính bởi GUS, PGNiG và Wyborcza.

 

2. Không bật ấm điện quá lâu

Một ấm đun nước bằng điện thường có công suất khoảng 2000 W. Để đun sôi 2 lít nước (khoảng 8 cốc nước) thì cần tầm 5 phút. Trong khoảng thời gian đó, ấm nước dùng hết 0,16 kWh, tức 0,12 zł tiền điện. Mỗi năm sẽ tốn khoảng 48,8 zł.

Nhưng thật ra chúng ta có cần nước nóng đến vậy không? Hay không phải lúc nào ta cũng cần nước phải đun sôi sùng sục mà chỉ cần nóng ở mức vừa đủ? Nếu giảm thời gian bật ấm điện xuống còn khoảng 3 phút 40 giây thì nước vẫn đủ nóng. Khi ấy, lượng điện tiêu thụ chỉ còn 0,09 zł, tiết kiệm gần 48%. Cả năm bạn chỉ tiêu hết 32,85 zł, tiết kiệm được 15,95 zł.

3. Nấu ăn bếp ga tiết kiệm hơn bếp điện

Để đun nửa lít nước, mỗi lần bạn cần tiêu tốn 0.05 zł tiền điện. Nhưng nếu đun bằng ga thì chỉ tốn 0.03 zł mà thôi. Nhìn chung, nấu ăn bằng ga rẻ hơn bằng điện. Dẫu vậy, chúng ta chưa thể chắc chắn sang năm giá ga có tăng cao hơn giá điện hay không.

4. Rút phích cắm, thay vì để thiết bị ở chế độ chờ

Chế độ chờ là khi thiết bị điện đã được tắt nhưng vẫn trong tình trạng được cắm điện. Các thiết bị hay ở chế độ chờ là ti vi, loa đài, lò vi sóng, lò nướng, tay cầm game hay modem nối mạng. Đây là “thủ phạm” vô hình ngốn không ít tiền điện của mỗi hộ gia đình. Tính ra mỗi nhà phải có đến 14 thiết bị điện luôn ở chế độ chờ. Tốt nhất là hãy ngắt kết nối nếu có thể. 

Trung bình, một thiết bị điện ở chế độ chờ tiêu tốn 1,5 W điện, tức 9,85 zł/năm. Với 14 thiết bị như vậy, một năm bạn sẽ mất khoảng 138 zł. Nếu số thiết bị luôn được cắm điện khi không sử dụng giảm xuống còn 7 chiếc, bạn đã tiết kiệm được 69 zł/năm rồi đấy.

5. Giảm thiểu dùng đến bàn là

Trung bình, mỗi tuần, nếu mỗi gia đình sử dụng bàn là trong 30 phút thì cần phải bật bàn là khoảng 15 phút để cấp nhiệt. Một năm sẽ là 13 tiếng, tương đương với 22 zł tiền điện. Một cách để giữ quần áo khỏi bị nhăn, từ đó cần dùng bàn là ít hơn, là treo lên mắc đúng cách ngay sau khi giặt.

6. Tận dụng tối đa công suất lồng máy giặt

Máy giặt tiêu thụ khoảng 120-170 kWh mỗi năm, tương đương với khoảng 160-266 zł. 

Để tiết kiệm điện, bạn nên chất đầy lồng giặt. Nếu nhà sản xuất nói rằng máy giặt có thể chưa 5 kg quần áo thì không nên giặt ít hơn số đó. Dĩ nhiên, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng vì mỗi chế độ giặt lại có công suất tối đa khác nhau. Ví dụ, công suất tối đa khi giặt đồ len chỉ là 2 đến 3 kg.

Ngoài ra, hãy giảm bớt nhiệt độ giặt hay chọn chế độ giặt nhanh nếu có thể. Nếu quần áo không quá bẩn, thay vì giặt trong 3 tiếng ở 40 độ, bạn có thể giảm xuống còn 2 tiếng ở 30 độ.

Theo WWF, một lần giặt chất đầy có thể tiết kiệm 35% năng lượng để làm nóng nước so với hai lần giặt nửa tải. Vì vậy, nếu máy giặt tiêu thụ trung bình 150 kWh mỗi năm, sau khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm, mức tiêu thụ sẽ giảm 45 kWh, tiết kiệm được 33,75 PLN.

7. Chạy máy giặt, máy rửa bát vào ban đêm

Khi ký hợp đồng mua điện, nếu bạn chọn biểu giá G12 thì có thể tiết kiệm điện bằng cách chạy các thiết bị điện như máy giặt, máy rửa bát vào ban đêm, sau 10 giờ tối khi điện rẻ hơn. Biểu giá này được chia làm hai phần, giá điện vùng “ban đêm” thường rẻ hơn vùng “ban ngày”. Biểu giá thích hợp cho những người ít có mặt ở nhà vào ban ngày và thường làm việc nhà vào tối muộn.

8. Thay bóng đèn thường bằng bóng đèn LED

Theo GUS, trung bình mỗi căn nhà có 11 bóng đèn. Giả sử mỗi bóng đèn có công suất 60 W và được bật 4 tiếng mỗi ngày thì hàng năm, mỗi nhà sẽ tiêu thụ 990 kWh, tức 742,5 zł.

Nếu thay thế tất cả bằng bóng đèn LED với công suất 8 W, mỗi năm 11 bóng đèn này sẽ tiêu thụ hết 129 kWh, tương đương với 96,75 zł, tiết kiệm được tới tận 645,75 zł. Dĩ nhiên trong năm đầu bạn phải tính đến cả tiền mua bóng đèn mới, nhưng đây chỉ là chi phí một lần.

9. Dùng tủ lạnh đúng cách

Về cơ bản, tủ lạnh nên được đặt ở khu vực mát mẻ, không nên đặt gần máy sưởi. Phần đệm cách nhiệt cửa tủ lạnh phải được lau sạch sẽ, nếu cần thì nên thay thế. Các chuyên gia từ Forum Energii có mách một mẹo nhỏ: kẹp một tấm thẻ vào cửa tủ lạnh, nếu nó có thể di chuyển dễ dàng thì bạn nên thay thế phần đệm cách nhiệt để tiết kiệm điện.

Không nên cho các món ăn còn ấm vào tủ lạnh, đồng thời cũng nên xả đá và rã đông thường xuyên.

Nguồn: https://wyborcza.biz/biznes/7,179190,29004334,jak-oszczedzac-prad-poradnik-na-trudne-czasy.html

An Vu

Sửa lần cuối 2022-10-23 19:30:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook