2022-11-17 17:31:14

Vì sao nhà dom ở Ba Lan đang ế, rao vài tháng vẫn chưa bán được?

Sau nhiều tháng đăng tải, các mẩu tin rao bán nhà dom vẫn chưa được hạ xuống vì không có ai mua. Đây quả là tin không vui với những ai đang cần bán gấp hay dứt điểm đầu tư.

Ảnh: Otodom

Theo dữ liệu của Ototom, trong quý 3 năm 2022, có 390 tin rao bán nhà dom xây thô đến từ người bán cá nhân, tăng 45% so với năm ngoái. Nếu không tính đến các nhà phát triển, thì có tổng cộng có 2.450 tin rao bán nhà dom thô trong quý này. Nhà để bán thì nhiều mà người mua lại ít. Xu hướng này vẫn sẽ còn tiếp tục trong thời gian dài.

Chi phí xây dựng quá cao

Gần đây, số lượng nhà dom thô được rao bán đã tăng lên, điều này phần nào cho thấy một bộ phận người bán đang muốn dứt điểm vòng đầu tư. Nhiều nhà xây dựng cá nhân bỏ giữa chừng và rao bán nhà đang xây dở vì chi phí hoàn thiện vượt quá khả năng. Bên cạnh đó, những công ty phát triển nhà để bán cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đôi khi, chi phí xây dựng bị dự toán quá thấp, tiền vay từ ngân hàng không đủ để chi trả cho việc hoàn thiện.

Lãi trả góp tăng chóng mặt

Ngoài chi phí xây dựng, lãi trả góp ngân hàng cũng ngày càng tăng. Nhà dom là phân khúc mà người mua đi vay ngân hàng nhiều nhất chứ ít ai tự bỏ tiền túi. Lạm phát cao kỷ lục, 80% người vay mất khả năng trả nợ, đủ để thấy tình hình ảm đạm thế nào.

Theo báo cáo của Metrohouse và Creditpass, nếu một người tự đóng góp 20% để mua nhà, vay 300.000 zł, trả trong 30 năm với lãi suất thả nổi, thì trong quý 3/2021, khoản trả góp hàng tháng là 983 zł. Nhưng đến quý 3 năm 2022, con số này đã tăng lên 1.986 zł. Nếu khoản vay là 500.000 zł thì khoản trả góp hàng tháng đã tăng từ 1.639 zł lên 3.311 zł trong năm vừa rồi.

Do đó, ngày càng ít người đi vay ngân hàng. Dữ liệu của BIK cho thấy, trong tháng 10 vừa qua, số người đăng ký vay ngân hàng thấp hơn năm ngoái tận 67%.

Nhà đã cũ kỹ và lỗi thời

Ngoài nhà dom xây mới, người ta còn rao bán cả nhà cũ. Trong đó, khó bán nhất là các căn nhà hộp (kotska), tức những căn nhà cũ từ những năm 70, 80. Chúng có hình hộp, được xây dựng bằng kỹ thuật cũ. Sau khi mua xong, phải cho sửa sang toàn diện thì mới ở được. Nhà kiểu này được xây cho gia đình nhiều thế hệ, có diện tích khá lớn nhưng không gian sử dụng rất bất tiện: phòng thì nhiều nhưng diện tích mỗi phòng lại nhỏ.

Nhiều khách hàng tiềm năng bây giờ quan tâm đến việc phân tích nhu cầu năng lượng của ngôi nhà. Mức giá rao bán dù hấp dẫn nhưng chưa chắc họ đã chốt mua vì kỹ thuật xây dựng lỗi thời, chi phí bảo quản cho ngôi nhà không phải là nhỏ.

Trả lời phỏng vấn tờ Wyborcza, cô Halina (Podkarpackie) cho biết cô đã cố gắng rao bán ngôi nhà hộp (kostka) của mình suốt cả năm nay: "Tôi rao bán nhà từ tháng 3 năm 2021. Năm ngoái còn có người gọi điện hỏi mua, năm nay thì không nhận được cuộc gọi nào. Chồng mất, tôi sống một mình trong căn nhà thênh thang, chi phí bảo quản ngày càng tốn kém. Tôi đã giảm 50.000 zł mà chẳng có tác dụng gì. Tôi không thể nào bán rẻ hơn được nữa”.

Nhà dom là một khoản chi tiêu khổng lồ, trong khi người mua phải chọn được đúng ngôi nhà có đặc điểm ưng ý với mức giá chấp nhận được thì mới mua. Nhiều người đang hy vọng bán được mức giá ít nhất phải bằng sáu tháng trước, nhưng điều này là không thể. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, sắp tới rất khó trông chờ sự thay đổi trên phân khúc nhà mới xây, nhất là những ngôi nhà thô xây từ vật liệu đắt tiền. Còn nếu mua nhà cũ trên thị trường thứ cấp, chúng ta có thể hy vọng nhiều hơn.

Tham khảo từ: Wyborcza

An Vu

Sửa lần cuối 2022-11-17 16:31:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook