2023-01-03 15:13:58

Vì sao ngày càng nhiều người Đức chuyển sang mua vàng từ Ba Lan?

Thị trường vàng Ba Lan đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Nếu những tính toán của Goldenmark là chính xác, Ba Lan có thể vươn lên đứng top 4 thị trường vàng châu Âu.

Tuổi đời ngắn nhưng có tiềm năng vươn lên mạnh mẽ 

Nửa đầu năm 2022, nhu cầu vàng ở Ba Lan ước tính đã lên tới 8 tấn. Trong nửa cuối năm 2022, nhu cầu này còn tăng mạnh hơn nữa. Michał Tekliński, giám đốc thị trường quốc tế của Goldenmark cho biết: “Chúng tôi ước tính doanh số vàng ở Ba Lan trong năm vừa rồi vượt quá 18 tấn”.

Theo các ước tính này, dù có lịch sử hoạt động tương đối ngắn, nhưng trong suốt bốn năm vừa qua, thị trường vàng ở Ba Lan đang phát triển năng động hơn bao giờ hết. Cách đây 15 năm, thị trường vàng Ba Lan vẫn còn non trẻ và bị chi phối bởi một nhà cung duy nhất. Giờ đây, thị trường đã xuất hiện thêm nhiều “người chơi” khác và trở nên sôi động hơn hẳn, đặc biệt là trong hai, ba năm vừa qua. 

Theo dữ liệu năm 2021 của Hội đồng Vàng Thế giới, Đức hiện đang dẫn đầu thị trường vàng với 162,5 tấn vàng được bán dưới dạng thỏi và đồng xu. Đứng ở vị trí thứ hai, dù kém Đức tận 43,8 tấn, thường là Thụy Sĩ. Đây là quốc gia dẫn đầu nếu chỉ xét riêng về mảng “bán buôn” vàng đầu tư. Đúng ở vị trí tiếp theo là Anh (15,5 tấn), Áo (12,2 tấn). Doanh số 18 tấn vàng ước tính kể trên có thể đưa Ba Lan vào top 4 thị trường bán lẻ vàng lớn nhất châu Âu.

Doanh số vàng đầu tư ở Ba Lan, tính theo tấn, ước tính bởi Goldenmark. Nguồn: Bankier.pl

Vàng, lối thoát truyền thống khỏi lạm phát

Nguyên nhân để ngày càng nhiều người quyết định dành một phần tiền tiết kiệm của mình để mua vàng từ lâu vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, gần đây có thêm nhiều lý do khác. 

Chúng ta đang sống trong một giai đoạn bất ổn (chiến tranh, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, giãn cách xã hội). Vàng từ lâu đã có truyền thống bảo vệ sức mua của tiền tiết kiệm trong những giai đoạn này. 

Châu Âu đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao chưa từng có trong nhiều thập kỷ. Cùng với lãi suất thấp, người ta không thể bảo vệ được giá trị thực của đồng tiền bằng cách gửi ngân hàng hay mua trái phiếu. Cuộc chiến ở Ukraina cũng khiến nhiều người Ba Lan nhớ lại sự kiện tháng 9 năm 1939, từ đó thúc đẩy người dân tìm đến những lối thoát khác đáng tin cậy hơn là gửi tiết kiệm.

Người mua từ Đức ngày càng nhiều

Ngoài ra, còn một yếu tố khác làm tăng doanh thu của các đại lý bán vàng ở Ba Lan. Những người mua thứ kim loại vua này không chỉ có người Ba Lan. Trong tháng 8 năm 2022, Kho bạc Ba Lan cho biết, lượng vàng được mua bởi người Đức tăng mạnh. Do các thay đổi trong quy định khiến cho việc mua vàng ẩn danh để đầu tư trở nên khó khăn hơn, người Đức bắt đầu quay sang mua vàng từ Ba Lan.

Ngày 1/1/2020, giới hạn giao dịch tiền mặt ẩn danh ở Đức đã bị hạ xuống từ 10.000 EUR xuống chỉ còn 2.000. Như vậy, với giá vàng hiện tại, chỉ có thể mua khoảng 1 ounce vàng mà không cần phải thông báo cho nhà nước.

Ở Ba Lan, trên 15.000 EUR là người bán phải có danh tính của người mua và báo cáo với nhà nước. Như vậy, có thể mua khoảng 8 ounce vàng một cách ẩn danh mà không cần báo cáo ai hết.

Ảnh: Comparic.pl

Vàng gây thất vọng cho các nhà đầu tư gần đây 

Sự quan tâm ngày một gia tăng tới vàng ở Ba Lan diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư không mấy mặn mà với thứ kim loại này. Trên thực tế, tính theo đồng đô la Mỹ thì trong năm 2022 vàng đã gây thất vọng lớn. Bất chấp lạm phát cao chưa từng có suốt 40 năm nay kèm với khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, trong mùa thu năm 2022, giá vàng tính theo đô la đã giảm khoảng 20% từ mức đỉnh tháng 3. 

Quan điểm của các nhà đầu tư từ Ba Lan lại khác. Vào năm 2022, giá vàng tính bằng đồng zł tăng 8,2%. Đầu tháng 3, giá vàng đạt kỷ lục mới. Tỉ giá vàng ở Ba Lan đã tăng liên tục trong suốt 5 năm, trong khi giá vàng thỏi tăng 76%. Tỉ lệ lợi nhuận trung bình hàng năm đối với vàng được chuyển đổi thành zł trong 20 năm qua là gần 9,5%.

Dĩ nhiên, các chỉ số quá khứ không thể nào dự báo lợi nhuận của tương lai. Đây là điều cơ bản mà tất cả các nhà đầu tư đều biết. Ngay cả khi đầu tư vàng dài hạn, người ta vẫn có thể thua lỗ. Trong vòng 20 năm qua, đã có hai trường hợp mà giá vàng giảm 2 chữ số. Đó là năm 2013 (-30%) và 2004 (-15,5%). Do đó, vàng chỉ nên được coi là một hạng mục trong toàn bộ danh mục đầu tư dài hạn. Đổ hết tiền tiết kiệm của bạn vào vàng đôi khi có thể là một sai lầm tốn kém.

Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả Krzysztof Kolany trên Bankier.pl và không phải lời khuyên đầu tư.

An Vu

Theo: https://www.bankier.pl/wiadomosc/Polski-rynek-zlota-rosnie-w-sile-8465884.html

Sửa lần cuối 2023-01-04 15:21:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook