2023-01-29 19:54:42

Vấn đề này đã bắt đầu từ vài năm trước và hiện đang leo thang

Những biện pháp thông minh để chống lạm phát đang được các nhà sản xuất sử dụng với các mánh khóe.

Lạm phát lên tới 16,6% trong tháng 12, và người tiêu dùng bắt buộc phải quen dần với quy mô tăng giá khổng lồ, đánh vào hầu hết mọi hàng hóa và dịch vụ. Người ta thường âm thầm rút ví và cố gắng tằn tiện trong chi tiêu. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người chưa dể ý đến việc các gói hàng  thực phẩm hay mỹ phẩm có hình thức bề ngoài không thay đổi, nhưng lại được đóng gói với số lượng ít hơn.

Chúng ta đang nói về hiện tượng co lại của các gói hàng. Bằng cách giảm kích thước của các gói sản phẩm hoặc làm giảm chất lượng của nó, trong khi vẫn giữ nguyên bảng giá. Các nhà sản xuất đã sử dụng phương pháp này để đối phó với phản ứng của khách hàng trong việc tăng giá.

Agata Wołoszyn-Jaworska, nhà báo và nhà nghiên cứu về người tiêu dùng, nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider rằng tôi bắt gặp khái niệm thu hẹp các gói hàng cách đây bảy hoặc tám năm. Hiện tượng này đã xâm nhập vào Ba Lan từ từ. Bây giờ tôi kinh hãi khi nói rằng nó đã trở nên phổ biến, các nhà sản xuất sử dụng nó quá mức và ngày càng có nhiều sản phẩm bị thu nhỏ kích thước.

Những trường hợp đầu tiên phải kể đến liên quan đến đồ ngọt, đặc biệt là sôcôla hoặc thanh sô cô la. Không ai thông báo công khai về sự thay đổi này và mọi người không nhận thấy điều đó. Agata Wołoszyn-Jaworska nhớ lại: “Nhiều năm trước, một trong những nhà sản xuất sô cô la nổi tiếng đã giải thích với tôi rằng việc thu nhỏ quy mô có lợi cho khách hàng vì sản phẩm có lượng calo thấp hơn, ít đường hơn và do đó tốt cho sức khỏe hơn (?)”.

Những kiểu đóng gói này phổ biến nhất trong thực phẩm và mỹ phẩm. Một trong những ví dụ mới nhất về sản phẩm bị bớt xén là Ptasie Mleczko. Điều này đã được chú ý trên phương tiện truyền thông xã hội bởi Katarzyna Bosacka từ chương trình "Tôi biết tôi ăn gì". Trong nhiều năm, cô ấy đã đấu tranh để người Ba Lan tiếp cận một cách có ý thức những sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất, đồng thời cũng để mắt đến giá cả. Chỉ vài ngày trước vanilla Ptasie Mleczko nặng 360 g, và bây giờ nó đã "giảm béo" xuống còn 340 g. Năm 1994, gói sữa nặng 500 g và theo năm tháng, trọng lượng của nó cứ giảm dần". Năm 2018, nó là 380 g. Theo cách này, một cách kín đáo, chúng ta đang phải chịu mức tăng giá khoảng 5,5% trong vòng vài ngày. Bởi vì với cùng một số tiền, chúng ta nhận được sản phẩm ít hơn rất nhiều.

Chắc chắn có nhiều ví dụ tương tự. Ví dụ, một thanh sô cô la sau một đêm có thể giảm cân 10%. — từ 100 đến 90 g. Lạm phát gần đây đã giảm xuống dưới 17 phần trăm, trong khi đó, trọng lượng gói mì spaghetti giảm 20%, từ 500 g xuống 400 g.

Thu nhỏ kích thước cũng đang trở nên phổ biến trong mỹ phẩm. Theo thời gian, hàm lượng xà phòng trong cùng một gói về mặt lý thuyết (với một chút thay đổi về hình thức) của một nhà sản xuất nổi tiếng đã giảm 10%, tức từ 100 xuống đến 90 g.

Agata Wołoszyn-Jaworska lưu ý rằng đối với các loại kem, các lọ có cùng kích thước nhưng lọ mới có đáy dày hơn nên chứa ít sản phẩm hơn. Thường thì bao bì thoạt nhìn giống hệt nhau, hóa ra bên trong lại có nhiều giấy, bìa cứng, khoảng trống hơn. Cách đây một thời gian, chính Agata đã bắt gặp những gói khăn giấy, trong đó 10 trở thành 9.

Chai bia cũng là một ví dụ thú vị. Trước đây chúng thường là 0,5 l. Bây giờ chúng dường như chúng có cùng kích thước, nhưng chỉ có 0,4 l trên nhãn. Nhà báo cũng đề cập đến một nghiên cứu thú vị được thực hiện với những chai Ketchup. Chai cao nhất hoặc lớn nhất không phải là nhiều ketchup nhất.

Theo Agata Wołoszyn-Jaworska, các nhà sản xuất sử dụng loại mánh khóe này với sự thay đổi thành phần hoặc kích thước tùy ý, và thường chỉ viết to những gì họ muốn khoe khoang, chẳng hạn như ít đường hay có lợi cho sức khỏe.

Làm thế nào được? Tóm lại là chúng ta phải cảnh giác và mua hàng có ý thức nếu không muốn trả giá quá cao. Và cách chống lại những hậu quả tiêu cực trong việc đóng gói, bạn có thể kiểm tra giá theo lít hoặc kilôgam để có thể so sánh với các gói hàng khác.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/twoje-pieniadze/ukryta-inflacja-coraz-czesciej-placisz-wiecej-i-nawet-o-tym-nie-wiesz/kz91l1j)

 

Sửa lần cuối 2023-01-29 18:54:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook