2023-01-31 11:45:58

Ba Lan mới có chương trình 500+ cho… chó mèo

500+ là chương trình nhằm hỗ trợ các gia đình có trẻ em được biết đến rộng rãi của PiS. Nhưng ít ai biết rằng những người nuôi chó, mèo cũng có thể nhận được khoản tiền trợ cấp gần với con số 500 kể trên. Chương trình này được gọi nôm na là “500+ cho chó mèo”.

Ảnh: Lukasz Radziejewski, Amber Turner / Unsplash/ Onet

Nhằm mục đích giảm thiểu tình trạng chó mèo vô gia cư, các đơn vị chính quyền địa phương ở một số tỉnh thành nhất định đang tài trợ chi phí thú y cho người nuôi chó mèo. Nhờ chương trình này, chủ vật nuôi có thể tiết kiệm được vài trăm złoty.

500+ cho chó mèo áp dụng cho những gì?

Mèo sau 6 tháng tuổi nên được triệt sản hoặc thiến càng sớm càng tốt. Mèo đến tuổi động dục sẽ gây nhiều rắc rối, ví dụ như kêu suốt ngày hay đi vệ sinh lung tung để đánh dấu và thu hút bạn khác giới. Việc triệt sản cũng giúp mèo tránh được một số loại bệnh liên quan tới u hay nhiễm trùng tử cung. Chi phí tốn từ 100 đến 300 złoty. Với chó cũng vậy, triệt sản giúp chúng tránh được bệnh ung thư vú ở con cái và nhìn chung trở nên bớt hung hăng hơn. Tuy nhiên, việc này sẽ tốn khoảng 400 złoty.

Triệt sản và thiến khiến chó mèo không còn khả năng sinh đẻ, việc này giảm thiểu rõ rệt số lượng chó mèo sinh ra mà không được nhận nuôi, từ đó hạn chế lượng chó mèo vô gia cư, làm nhẹ bớt gánh nặng cho các trại cưu mang chó, mèo.

Việc gắn chip cho chó mèo cũng rất quan trọng vì nó giúp chủ nhanh chóng tìm thấy con vật sau khi bị thất lạc, góp phần giảm số lượng chó mèo vô gia cư. Thủ tục rất nhanh chóng, gọn lẹ, tốn khoảng 100-200 złoty.

Các việc gắn chip, thiến và triệt sản nói trên có thể được tài trợ một phần hoặc toàn phần bởi chính quyền địa phương. 

Làm thế nào để xin được 500+ cho chó mèo?

Bạn phải đáp ứng một số điều kiện nhất định quy định bởi từng địa phương. Tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp với ủy ban nơi mình sống. 

Thông thường, họ sẽ yêu cầu bạn xuất trình PIT của năm ngoái để chứng minh thuế má đã được đóng đầy đủ tại nơi cư trú.

Ngoài ra, bạn cũng phải có sổ thú y hay sổ tiêm để xác nhận mình đúng là chủ con vật. Thường thì chó mèo phải trên 6 tháng tuổi, không có chống chỉ định gây mê toàn thân và đôi khi được yêu cầu phải tiêm phòng dại.

Tuy nhiên, bạn sẽ không trực tiếp nhận tiền mặt trước. Thay vào đó, bạn cần đến cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để trình hóa đơn hoặc biên lai từ trạm thú y sau khi đã tiến hành xong các việc như gắn chip, thiến hay triệt sản. Người ta sẽ trả lại một phần hoặc toàn bộ chi phí thú y cho bạn. Tuy nhiên, trước khi thiến hay triệt sản, nếu vật nuôi cần làm thêm xét nghiệm thì người chủ phải tự chi trả.

Chương trình “500+ cho chó mèo” này sẽ kéo dài tới tháng 11 năm 2023, trừ khi quỹ cạn kiệt sớm hơn. Vì thế, chủ vật nuôi cần nhanh chân nếu muốn tiết kiệm chi phí thú y trong bối cảnh kinh tế lạm phát. Để tìm tìm thông tin liên quan, bạn có thể tìm trên Google với từ khóa như "500 plus dla psów i kotów”, “500 plus na psa i kota”, “dofinansowanie do psa i kota”, vân vân.

An Vu

Theo: https://wiadomosci.onet.pl/kraj/500-plus-dla-psa-skorzysta-tez-na-tym-wlasciciel-kota/cnllb4g?fbclid=IwAR0dA7RbLckcmUJHOtD9srHp5Zsa6CaFFeFHveII40xymggBLTQkjqdGcYE

Sửa lần cuối 2023-01-31 10:52:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook