2014-09-17 18:42:26

Đại gia gốc Việt trong top 1.000 tỷ phú thế giới là ai?


Ngày 17/9, tạp chí Forbes của Mỹ đã công bố bản cập nhật các tỷ phú giàu nhất thế giới. Với khối tài sản ròng 2,8 tỷ USD, tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều đã lọt vào top 1.000 tỷ phú thế giới, xếp hạng 629.

Ông Hoàng Kiều là tỷ một trong 1.000 tỷ phú giàu nhất thế giới

Có một chi tiết đáng chú ý là tài sản của ông Hoàng Kiều đã tăng vọt trong thời gian ngắn, bởi mới hồi tháng 3, lần đầu ông có tên trong danh sách các tỷ phú, Forbes ghi nhận khối tài sản của tỷ phú gốc Việt này chỉ là 1,65 tỷ USD.

Mang quốc tịch Mỹ và thường trú lại Los Angeles, California, tài sản của ông Hoàng Kiều chủ yếu đến từ cổ phần tỷ phú gốc Quảng Trị này nắm giữ tại nhà cung cấp sản phẩm huyết thanh Shanghai RAAS Blood Products, hiện đang được giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong.

Nắm trong tay 37% cổ phần của công ty, tương đương 183,6 triệu cổ phiếu, thông qua một công ty tư nhân là RAAS China, tài sản của ông Kiều đã tăng mạnh nhờ giá cổ phiếu Shanghai RAAS Blood Products lên cao, xuất phát từ sự lạc quan về ngành chăm sóc sức khỏe, cũng như sự khan hiếm cổ phiếu trên sàn Hong Kong do vắng bóng như đợt IPO.

Doanh thu của công ty trên trong 3 quý đầu năm 2013 đã tăng 10%, lên 463 triệu nhân dân tệ, tương đương 77 triệu USD, còn lợi nhuận ròng tăng 4%.

Xuất thân trong một gia đình nho giáo, tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, có ông nội từng là quan trong triều đình Huế. Ông Hoàng Kiều được mẹ gửi vào TP.HCM cho chú nuôi dưỡng khi mới 5 tuổi, do gia cảnh quá khó khăn.

Năm 1975, ông sang Mỹ ở tuổi 32 với vợ và 5 con cùng hai bàn tay trắng. Nhờ giỏi tiếng Anh và sẵn có các mối quan hệ, ông được nhận vào làm tại phòng thí nghiệm của hãng Abbott. Từ đây ông dần vươn lên và mở công ty riêng chuyên cung cấp kháng thể hiếm với tên viết tắt là RAAS.

Từ đây, hoạt động kinh doanh của ông nhanh chóng mở rộng, trước khi ông thành lập chi nhánh tại Trung Quốc với tên gọi RAAS Thượng Hải cuối những năm 1980.

Tại Việt Nam ông Hoàng Kiều từng thu hút nhiều chú ý khi đưa hoa hậu thế giới 2008 Ksenia Sukhinova và hoa hậu Trương Tử Lâm tới thăm và làm từ thiện tại Việt Nam năm 2009. Ông cũng gây xôn xao khi tuyên bố sẽ đưa cuộc thi hoa hậu thế giới năm 2010 về tổ chức tại Tiền Giang, thay vì Nha Trang như kế hoạch trước đó. Nhưng cuối cùng, sự kiện này vẫn được tổ chức tại Nha Trang.

Theo Thanh Tùng (Dân trí)


Sửa lần cuối 2014-09-17 16:44:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook