2014-10-15 17:31:10

Phóng viên Anh sửng sốt với nạn trộm chó và thú ăn thịt chó ở Việt Nam

Nữ phóng viên trẻ của truyền hình Anh phản ánh cảnh những chú chó bị nhốt trong cũi, tọng cơm hoặc nện vào đầu.

LTS: Thịt chó là món khoái khẩu ở một số nước Á Đông, nhưng đối với nhiều người phương Tây, điều này lại khá kỳ dị, thậm chí dã man. Người phương Tây nghĩ, chó là bạn, mà là bạn thì tất nhiên không thể ăn được (ở đây chưa tính các trường hợp người Tây sang Việt Nam lâu năm và trót nghiện món “mộc tồn”).

Vừa rồi nữ phóng viên Nelufar Hedayat của kênh truyền hình Channel 4 (Anh) cùng ê kíp của mình đã làm một bộ phim tài liệu về nạn trộm chó tại Việt Nam. Những gì phóng viên này được chứng kiến trong chuyến khảo sát thực tế cũng đã được cô đưa vào bài viết đăng trên tờ Mirror của Anh. Qua phóng sự này ta thấy được con mắt của người Anh đối với hiện tượng này như thế nào. Điều đáng lưu ý là Hedayat không phản đối việc ăn thịt chó, chỉ là không đồng tình với hành vi trộm chó và cách đối xử “xô bồ” với lũ chó bắt được.

Nữ phóng viên Hedayat lúc làm MC cho kênh BBC (ảnh: BBC)

Khi trả lời phỏng vấn của tờ báo Huffington Post, nữ nhà báo điều tra Hedayat cho biết những chú chó trong “ngành thịt chó” Việt Nam thường không rõ nguồn gốc, nhiều con còn bị nhiễm bệnh!


Tọng cơm vào dạ dày chó sống

Mùi chó và mùi hôi ngập căn phòng cùng với những tiếng sủa, tru hoảng loạn của hàng trăm con chó bị nhốt trong căn phòng lớn. Bên trong là hàng hàng những chuồng nhỏ nhốt đầy các con chó chỉ trực chờ nôn mửa ra sàn nhà ẩm ướt.

Bốn người đàn ông túm lấy họng một con chó, kéo nó ra phía một dụng cụ lạ lạ nằm cuối căn phòng. Một người trong số họ gắn một cái ống vào các xô nhỏ đầy cơm rồi tống đầu còn lại của chiếc ống này vào họng chú chó, trong khi người khác ấn mạnh vào chiếc bơm để tọng cơm vào dạ dày con vật.

Chú chó kêu lên đầy đau đớn, vừa ị vừa đái khi bị lôi xềnh xệch về cũi và nhốt trở lại trong đó.

Chó trong cũi nôn ra cơm (ảnh: Metro)

Tôi (phóng viên Hedayat) kinh hãi theo dõi điều này diễn ra liên tục, lặp đi lặp lại, có lẽ là đã xảy ra với hàng trăm con chó ở đây.

Đây là thực tế của “ngành công nghiệp thịt chó” ở Việt Nam, nơi hàng ngàn con chó bị ép phải ăn nhằm tăng trọng lượng khi đem bán ngoài thị trường (và nhờ đó giá cả cao hơn).

Sau những gì thấy tận mắt, tôi nín thở hỏi người chủ ở đây liệu lũ chó có bị đau không bị cho ăn kiểu này. Người chủ trả lời ngay: “Không đau gì hết”.

Trên chuyến bay sang Việt Nam để điều tra về nghề buôn bán thịt chó ở Việt Nam, tôi đã chuẩn bị tinh thần nhưng vẫn bị bất ngờ.

Chắc chắn trong số các con chó bị ép ăn bằng vũ lực đó, có những con là thú cưng trong nhà của ai đó bị bắt đem về đây.

Chợ chó

Tính riêng một ngày có 7 tấn chó sống được ních chặt vào các cũi sắt chất chồng lên nhau và đưa về Hà Nội.

Hàng ngày ở Hà Nội tôi vẫn thấy nhiều xe tải chất đầy chó – những  chú chó chỉ lặng im nhìn người qua đường. Số chó này sẽ được bán cho các lò mổ hoặc nhà hàng, lưu kho trong vài ngày rồi đem giết mổ ngay trước mặt những con khác bên lối đi trong chợ Hà Nội.

Tại một chợ chó có nhiều bãi quây, mỗi bãi chứa tới 500 con chó. Những con chó này sẽ được cân nặng để định giá trước khi bị tống vào các cũi nhỏ hẹp.

Vào lúc cao điểm, chợ này xử lý tới 2.000 con chó trong một ngày.

Cũi chó san sát, chật ních chó (ảnh: Mirror)

Những chú chó bị đối xử rất thô bạo trên quy mô lớn – điều này có thể được cảm nhận rõ ở cả những người không thuộc nhóm cổ xúy cho quyền động vật.

Chẳng có quy định nào về y tế và an toàn liên quan đến việc giết mổ những con chó này. Tại một lò sát sinh, tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh một chú chó bị người ta lôi từ dưới hố lên và nện hai phát chí tử vào đầu trước khi bị rạch họng.

Ghiền thịt chó

Khát khao ăn thịt chó ngày càng gia tăng trong xã hội Việt Nam khi thu nhập của người dân được cải thiện không ngừng. Sau nhiều thập niên nỗ lực, quốc gia này đã thoát khỏi bờ vực đói nghèo và có những biến chuyển nhanh chóng về kinh tế. Người dân bắt đầu chi nhiều tiền hơn cho khoản ăn uống, tiệc tùng, và đi chơi.

Trong bối cảnh ấy, thịt chó phù hợp một cách hoàn hảo với xu hướng hưởng thụ. Có dịp gì để ăn mừng hoặc đến cuối tháng âm lịch là họ lại kéo nhau tới các quán chuyên thịt chó.

Nhưng một vấn đề đặt ra là họ có biết thứ thịt mà đang đánh chén có nguồn gốc từ đâu không?

“Chúng em không biết, mà cũng chả bận tâm làm gì”, một nhóm bạn trẻ tuổi teen đi ăn hàng nói với tôi. “Chúng em chỉ quan tâm hương vị thịt chó thôi, bọn em ghiền món này lắm,” cậu trai nói trong khi các cậu bạn bên cạnh gật gật đầu hưởng ứng.

Ngoài Việt Nam, thịt chó còn được ăn ở một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines và Trung Quốc, với nhiều lý do khác nhau, từ việc giải đen cho đến tăng cường sinh lý nam giới.

Nhập chó và trộm chó

Nhu cầu ăn thịt chó rất lớn tại Việt Nam đã kích thích tạo ra một thị trường ngầm về thịt chó, đồng thời đem lại nguồn thu khổng lồ cho những kẻ chuyên trộm chó đáp ứng nhu cầu của thị trường béo bở này.

Nữ phóng viên Anh Hedayat lúc ở bên cũi chó tại Việt Nam (ảnh: RadioTimes)

Trước kia chó thường được vận chuyển với số lượng hàng trăm ngàn từ Thái Lan sang Việt Nam. Những con chó này thường bị bỏ đói và không được uống nước trong nhiều ngày cho tới khi vào đất Việt Nam.

Trong 6 tháng vừa qua, Quỹ Soi Dog đã làm việc với chính phủ Thái Lan để chấm dứt “con đường tơ lụa thịt chó” này.

Việc thiếu hụt thịt chó nhập đã dẫn tới chỗ các nhóm trộm đổ xô đi thu thập chó ở khắp nơi về để đáp ứng nhu cầu nội địa.

Theo bộ phim tài liệu phát trên Channel 4, sau khi chính phủ Việt Nam cấm nhập khẩu chó để ăn thịt, làn sóng trộm chó bạo lực gia tăng.

Ở Hà Nội, tôi đã nói chuyện với hai tay săn trộm chó ngay sau một phi vụ bắt chó đêm ở một làng nọ. Hai gã này cho tôi biết, công việc đang phát triển va các băng nhóm như của họ đã “tấn công” nhiều làng ở Việt Nam, trộm hàng trăm chú chó mà dân làng nuôi làm thú cưng hay để trông nhà.

Một gã khoe với phóng viên: “Trong bảy năm hành nghề, tôi đã ăn trộm được khoảng 3.000 con chó, lớn bé đủ cả”.

Bọn họ không quan tâm đó là chó hoang, chó canh hay chó cảnh, bởi vì họ không phải báo cáo với ai cả, mà khoản thu nhập lại rất khá.

Tất nhiên những người mất chó thì rất lo ngại.

Một nam giới tên Dang sống ở tỉnh Nghệ An đã giữ chó trong chuồng để bảo vệ nó khỏi bị bắt trộm. Anh nói với tôi: “Tất cả các gia đình sống dọc con đường này đều đã mất chó”.

Người ta ước tính hàng triệu con chó được chăn nuôi hoặc bị trộm hàng năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về thịt chó.

Giết người vì chó

Ở Việt Nam, ăn trộm chó không phải là tội hình sự. Nếu có trộm chó mà bị bắt thì cùng lắm là bị phạt 100 USD, tương đương với “thù lao” cho một ca làm đêm của cánh trộm chó.

Các tên trộm chó thường hoạt động trong đêm và khét tiếng về chuyện mang theo cả súng kích điện, kiếm, và dao to bản để đối phó với những người chủ chó nào muốn đánh lại chúng. Thực tế chúng đã đánh dã man và thậm chí gây tử vong cho những người muốn đòi lại chó.

Rửa cũi chó (ảnh: Metro)

Trong một vụ, ba cậu bé đã bị trộm chó sát hại khi các cậu bé này cố gắng lấy lại thú cưng.

Bau, 18 tuổi, là một trong các nạn nhân. Cha cậu, ông Lao Huynh, nói với Channel 4: “Cháu nó yêu chó. Những con chó như con này giống như người vậy. Thế nên tụi trẻ rất tức giận và quyết đuổi theo nhóm trộm chó”.

Người cha nói tiếp: “Tôi không nghĩ chúng lại dám giết con tôi, mà chỉ làm bị thương thôi. Ai dè chúng cố tình bắn thẳng vào thái dương thằng bé”.

Nạn bạo lực từ trộm chó đạt đến ngưỡng không chịu được và nhiều làng ở Việt Nam đã quyết định chống trả. Vô số vụ đánh chết tập thể những kẻ trộm chó đã trở thành tiêu điểm trên mặt báo địa phương.

Trong một làng như vậy ở miền trung Việt Nam, 68 người đã thú nhận tham gia đánh hội đồng đến chết hai kẻ trộm chó mà những người dân này tố đã ăn cắp hơn 300 con chó của họ trong một năm.

Một thai phụ trong làng tham gia vào vụ này nói với tôi: “Bọn tôi không sợ chúng nó. Chúng tôi không đánh nó đến chết, mà chỉ đánh cho gãy tay gãy chân thôi”.

(Theo Channel 4, có 20 tên trộm chó đã bị đánh chết, nhiều kẻ khác bị thương tật khi những người yêu chó nổi cơn thịnh nộ.)

Nghe khá là phi lý khi người này bị giết để người khác có miếng thịt chó trên bàn nhậu!

Tôi không phản đối những người ăn thịt chó. Tôi chỉ mong mọi thứ diễn ra trong trật tự và có luật pháp, những chú chó sẽ không bị trộm nữa và nếu có bị giết thì cũng không phải theo cách dữ dội như hiện nay./.


Trung Hiếu/VOV.VN (Theo Mirror.co.uk, Channel 4)

Sửa lần cuối 2014-10-15 15:30:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook