2017-03-24 08:18:52

Lễ tưởng niệm kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski - Người bạn Ba Lan nhiệt huyết với Việt Nam

Vào hồi 17 h 20 ngày 19 tháng 3 năm 1997, Người Nghệ sĩ  Ba Lan, Kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski đã trút hơi thở cuối cùng tại Thành phố Huế do nhồi máu cơ tim sau 17 năm lao động nghệ thuật miệt mài, nhiệt huyết, sáng tạo và gắn bó với mảnh đất miền Trung Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày Ông qua đời, chiều ngày 23 tháng 3 năm 2017 tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã trọng thể tổ chức lễ tưởng niệm Kiến trúc sư Ba Lan tài năng Kazimierz Kwiatkowski.

Đến dự lễ tưởng niệm về phía Ba Lan có Bà Barbara Szymanowska, Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, Ngài Szymon Wudarski, Tham tán chính trị và Nhà văn Jacek Zygmunt Matuszak, tác giả cuốn sách „ Kazimierz Kwiatkowski ( 1944 -1997) Hồi ức một con người đặc biệt”.

Về phía Việt nam có sự hiện diện của Ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch, Bà Phạm Thị Thái, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Châu Âu, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ông Phạm Khôi Nguyên, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, các vị Phó Chủ tịch, đông đảo các vị khách từ Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam...hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và các phóng viên Đài, Báo đã đến dự và đưa tin về lễ tưởng niệm.

 

Bà Barbara Szymanowska, Đại sứ Cộng hoà BaLan 

Bà Đại sứ Cộng hòa Ba Lan và Ông  Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch Việt Nam đã phát biểu ý kiến tại lễ tưởng niệm. Các bài phát biểu đều nhấn mạnh công lao to lớn của Kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski với sứ mệnh cao cả là giúp Việt Nam bảo tồn, trùng tu một số di sản văn hóa, lịch sử vô giá tại Mỹ Sơn, phố cổ Hội An và tổ hợp Đền thờ - Cung điện trên địa phận Tử Cấm Thành của Cố Đô Huế  và cũng nhờ cống hiến của Ông mà các di sản này đã được UNESCO xếp vào Danh sách di sản văn hóa thế giới.

 Ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản, Bộ VH,TT &DL

Điểm nhấn của lễ tưởng niệm là phần hồi ức về Kazimierz Kwiatkowski của những người đã làm việc cùng Ông trong những ngày đầu gian khó cách đây 37 năm như GS. TS. KTS Hoàng Đạo Kính nguyên Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Trùng tu di sản văn hóa, Ông Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích, Nhà báo Ngọc Báu, Trưởng ban biên tập chuyên đề Trí Thức trẻ báo Tiền Phong, Ông Dương Quốc Thắng, nguyên Trưởng phòng Thông tin, tư liệu Cục Thông tin Khoa học – Công nghệ Quốc gia.

 Toạ đàm về những kỷ niệm với KTS K. Kwiatkowski

Những người đến dự lễ tưởng niệm đã bị cuốn hút khi nghe những câu chuyện về Kazik qua hồi ức xúc động, nghẹn ngào của GS. Hoàng Đạo Kính, Viện trưởng Lê Thành Vinh, nhà báo Ngọc Báu, Dịch giả Lê Bá Thự... Vì trong thời gian 17 năm gắn bó với nhau trong sứ mệnh trùng tu các di sản văn hóa ở miền Trung Việt Nam, Ông đã cùng các đồng nghiệp Việt Nam sống và làm việc trong điều kiện vô cùng khó khăn, cống hiến sức lực, nhiệt huyết để cứu các di sản. Ông hòa mình với người dân từ người già đến trẻ thơ trong những năm tháng gian khó của đất nước Việt Nam mới qua cuộc chiến tranh khốc liệt.

GS. Hoàng Đạo Kính đánh giá cao tài năng của Kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski  - Một chuyên gia trùng tu tài năng, giàu ý tưởng sáng tạo, nhiệt huyết, có lối sống giản dị, tốt bụng, thân thiện và nhân hậu với phong cách của một Hiệp sĩ. Ông làm việc với cường độ rất cao trong 17 năm ở Việt Nam cho sứ mạng cao cả nhưng đã phải bỏ giở công việc vì đột ngột qua đời tại Huế do nhồi máu cơ tim. GS. Hoàng Đạo Kính đã nghẹn ngào nói rằng Kazik đã cứu được nhiều di sản văn hóa vô giá cho Việt Nam nhưng chúng ta không cứu được Kazik...

 

Hoà tấu violon và phong cầm của hai nghệ sĩ trẻ Ba Lan

Cống hiến của Ông, tấm gương lao động của Ông đã góp phần quan trọng trong việc thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Ba Lan. Kazik sống mãi trong trái tim người dân Việt Nam!

Sau buổi lễ tưởng niệm, những người đến dự đã thưởng thức một chương trình hòa tấu đặc sắc phối hợp giữa đàn violon và phong cầm do hai nghệ sĩ trẻ tài năng của Ba Lan trình diễn những bản nhạc nổi tiếng của Ba Lan và thế giới./.

Tin và ảnh từ Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan

Sửa lần cuối 2017-03-24 07:21:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook