2016-05-01 10:50:06

Về việc nộp khai thuế PIT năm 2015 ở Ba Lan

 Đến 24h ngày 2-5-2016 là hạn cuối cùng nộp khai thuế PIT của năm 2015. Nếu bạn chưa khai, thì bây giờ là lúc cuối cùng để làm việc này. Nếu không, bạn có thể bị phiếu phạt (mandat), hình phạt (grzywna – do tòa án tuyên) hay có thể bị tù nữa. Có thể tự nộp bản khai ở sở thuế, nộp qua bưu điện hay qua Internet. Theo luật Ba Lan thì khi bạn nộp bản khai thuế tính sai đúng thời hạn và sau đó gửi bản sửa (korekta) sẽ tốt hơn là khi không nộp bản khai đúng hạn. Một điều quan trọng nữa là người nộp thuế có thể gửi bản sửa khai thuế không chỉ cho năm đang tính, mà còn có quyền gửi cho các năm trước đó nữa nếu chưa quá 5 năm.

Lúc ấy đầu tiên là bạn bị phòng thuế buộc trả thêm lãi do nộp muộn, mức là 8% năm. Việc nộp muộn được coi là vi phạm về thuế (wykroczenie) nếu mức nợ thuế nộp muộn không vượt quá 5 lần mức lương trung bình brutto của cả nước. Còn nếu tiền thuế đóng muộn vượt quá 9250zł thì bạn bị coi là phạm tội về thuế, khi đó không phải sở thuế mà Tòa án sẽ tuyên mức án phạt (khi đó bạn thuộc loại có tiền án tiền sự rồi!). Hình phạt do khai thuế sau thời hạn khi đó có thể dao động từ 185zł đến 37000zł.

Những ai không phải khai PIT?

- Những người không có thu nhập nào trong năm 2015 (ví dụ như sinh viên do cha mẹ đang nuôi học, vợ làm nội trợ ở nhà khi chồng đi làm..).

- Những người đã nộp PIT-12 trước ngày 10-01-2016 cho cơ quan chỗ mình làm, áp dụng cho những người chỉ làm việc ở một nơi. Khi đó trách nhiệm khai thuế sẽ do cơ quan nơi người đó làm việc lo và đến cuối tháng hai, họ phải nộp PIT-40 cho nhân viên của mình.

- Những người nghèo hưởng trợ cấp xã hội.

- Những người lĩnh lương hưu, trợ cấp của ZUS mà không đi làm thêm ở đâu khác (nếu có làm thu nhập thêm thì phải tự khai PIT 36 hay 37).

- Khi thực hiện các hợp đồng (umowa-zlecenie hay dzieło) mà mức tiền dưới 200 zł. Lúc này người thuê có trách nhiệm thu đóng thuế (zryczałtowany podatek dochodowy) ở mức 18% cho người làm. Người làm công việc khi đó sẽ không nhận được PIT-11 và không có trách nhiệm khai thuế nữa.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-05-01 08:50:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook