2016-05-30 12:53:31

Một số điểm về mức tiền phạt đối với lái xe hiện nay tại Ba Lan

  Mức tiền phạt cao nhất cho xe con là 3700 zł và cho xe tải là 5500 zł khi lái xe không mua bảo hiểm OC. Hiện nay việc phát hiện ra xe không mua OC tăng nhanh mỗi năm, hiện có gần một nửa của con số 85 nghìn trường hợp phát hiện không mua bảo hiểm OC là do kiểm tra của Quỹ đảm bảo bảo hiểm (Ubezpieczeniowy Fundusz Gwarancyjny), chứ không phải do cảnh sát kiểm tra trên đường.

  Không nhất thiết mức phạt tiền cao gắn với mức phạt nặng. Ví dụ như nếu bạn không có giấy kiểm tra kỹ thuật xe thì đây là việc vi phạm nhỏ, không bị phạt tiền. Nặng nhất là khi đó họ giữ lại đang ký xe và bắt đi kiểm tra kỹ thuật. Tình hình sẽ nghiêm trọng và rắc rối hơn nếu khi xe đó tham gia vào một vụ va quệt xe, vì nếu xe không có kiểm tra kỹ thuật thì bạn vẫn phải chịu trách nhiệm trả OC, nhưng đã có một số trường hợp xe không có kiểm tra kỹ thuật bị trả tiền bảo hiểm ít đi vì tình trạng kỹ thuật xe có thể ảnh hưởng tới việc gây ra hay mức độ của vụ va quệt.

  Mức phạt do không mua OC

Quỹ đảm bảo bảo hiểm (viết tắt là UFG -Ubezpieczeniowy Fundusz Gwarancyjny) hiện rất lưu ý đến bảo đảm chặt chẽ việc mua bảo hiểm OC của các xe đã đăng ký. Nhờ có việc mở rộng hệ cơ sở dữ liệu (do các hãng bảo hiểm cùng lập ra) họ có thể phát hiện ra cả các xe chỉ đỗ mà không đi ra ngoài đường nữa. Họ có một thuật toán cho phép tìm ra các xe không mua bảo hiểm liên tục, và sau đó kiểm tra việc này tại các hãng bảo hiểm. Hình phạt khi đó khá nặng, nhưng còn may là hiện UFG đang kiểm tra các xe trong năm nay, mà chưa kiểm tra ngược lại các năm về trước. Thế có nghĩa là hiện mức phạt tiền như nhau cho các xe không mua bảo hiểm từ tháng trước và các xe đã 10 năm nay không hề mua bảo hiểm.

Mức phạt khi dùng biển không hợp pháp

  Nhiều xe mua từ phương Tây về không có biển dập nổi bằng kim loại, mà chỉ in trên chất dẻo. Xe đi với các biển đó không hợp pháp và có thể bị vé phạt 500 zł và trừ 1 điểm, trong một số trường hợp đặc biệt có thể bị chở và thu giữ. Quy định cũng không cho phép dùng các biển đã xóa trong danh sách đăng ký của nước cấp.

Mức phạt khi xe không có biển số

   Nếu bạn làm mất hay bị mất cắp biển thì phải báo cảnh sát sớm. Bọn tội phạm có thể dùng biển số đó vào nhiều việc, ví dụ như ăn cắp xăng. Theo luật thì kể cả sau khi khai báo mất biển thì bạn không được đi xe cho đến khi có biển mới. Vé phạt cũng như là khi đi với biển số không hợp pháp, tức là 500 zł, hay có thể bị chở và thu giữ đến bãi đỗ xe của cảnh sát. Nếu bạn muốn đi hợp pháp đến khi cấp lại, thì bạn phải nộp đơn xin cấp biển đỏ tạm thời (cấp ngay với lệ phí: 62 zł).

 Mức phạt khi đi xe không có giấy phép

  Từ năm ngoái, mức phạt đã tăng lên. Hiện nay lái xe khi đã bị thu bằng không phải là vi phạm mà là tội phạm. Trước đây mức phạt là 500 zł. Bây giờ mức phạt tùy vào hoàn cảnh cụ thể:

- lái xe không bằng không chỉ bị tiền phạt cao, mà có thể bị án tù đến 2 năm!;

 - lái xe khi bằng đang bị tạm giữ trong 3 tháng thì việc tạm giữ bằng sẽ kéo dài thêm 6 tháng;

 - lái xe khi bằng đang bị tạm giữ trong 6 tháng thì sẽ bị thu bằng – khi đó muốn có bằng phải đi thi lại;

 - bất cứ ai không có bằng và lái xe gây tai nạn thì phải tự trả tất cả các chi phí chữa xe và các chi phí phát sinh!

   Mức phạt khi xe không đủ trang bị

- Không có bình chữa cháy: Nếu xe không có thì mức phạt từ  20 đến 500 zł. Tuy nhiên cảnh sát không có quyền phạt nếu bình chữa cháy quá thời hạn sử dụng.

- Không có bóng đèn dự trữ: không có một quy định nào bắt bạn phải mang theo bóng đèn dự trữ trên xe, nhưng mặt khác, nếu cảnh sát dừng xe khi xe bạn cháy bóng mà bạn không thể thay bóng đèn hỏng trước mặt họ, thì cảnh sát có quyền thu đăng ký xe.

- Không có đồ sơ cứu y tế  (apteczka): lái xe bình thường ở Ba Lan không bắt buộc phải có đồ sơ cứu trong xe. Ngoại lệ là: taì xế tắc xi, xe buýt, xe tải chở người, xe dậy lái và xe thi lấy bằng lái.

- Không có tam giác báo hỏng xe: cảnh sát có quyền kiểm tra, nếu không có tiền phạt sẽ từ 20 đến 500 zł (xe hỏng mà không dùng thì mức phạt là 100 zł).

 Mức phạt khi không có kiểm tra kỹ thuật

 Không có mức tiền phạt khi thiếu kiểm tra kỹ thuật, nhưng cảnh sát có quyền thu giấy tờ xe, còn khi thấy tình trạng xe có thể gây nguy hiểm thì có thể cấm đi tiếp và gọi xe chở nó về bãi đỗ.  Còn khi tình trạng xe tốt, họ đưa cho lái xe giấy cho phép đi tối đa 7 ngày. 

 Mức phạt khi thiếu giấy tờ 

Lái xe không có bằng, không có giấy tờ xe và không có bảo hiểm OC là phạm luật. Nếu khi cảnh sát kiểm tra không có các giấy tờ đó và sau khi cảnh sát kiểm tra trong hệ thống (xem bạn có bằng lái không, xe có bị ăn cắp không) thì họ có thể phạt cao nhất là 50 zł cho mỗi loại giấy tờ thiếu – bạn không bị trừ điểm trong trường hợp này.

   Tác giả bài báo cũng khuyên là nếu bạn có xe từ nhiều năm đã nằm trong ga ra rồi và cũng chừng ấy năm đã không mua OC thì tốt nhất cũng nên mua bảo hiểm 3 ngày đầu năm mới, vì khi đó nếu UFG phát hiện ta thì bạn chỉ phải trả 740 mà không phải trả 3700 zł – nhưng cần nhớ là họ đang kiểm tra việc này rất chặt chẽ.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-05-30 12:18:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook