2016-08-03 08:31:07

Đạo luật về sửa đổi Luật Nhà băng Ba Lan

Nguyễn Quỳnh Giao – Tổng hợpTừ ngày 01.07.2016 bắt đầu đi vào đời sống Đạo luât về sửa đổi Luật Nhà băng ra ngày 09.10.2015, trong đó có quy định về „chỉ thị về tiền gửi nếu chết”. Liên quan đến điều này, trong bài cũng đề cập đến vấn đề thừa kế di sản từ tài khoản Nhà băng.

A/ Luật Nhà băng – Điều 56 – Chỉ thị về tiền gửi nếu chết

1. Chủ tài khoản tiết kiệm, tài khoản tiết kiệm-thanh toán (gửi vào lấy ra tùy ý – a vista) hoặc tài khoản đầu tư tiết kiệm có kỳ hạn (terminowa lokata oszczędnościowa) có thể ra lệnh bằng viết cho Nhà băng thực hiện sau khi mình chết việc trả ra khoản tiền nhất định, từ tài khoản do mình chỉ ra, cho những người như vợ chồng, người cùng huyết thống, hoặc anh em ruột (chỉ thị về tiền gửi nếu chết).

2. Khoản tiền trả ra, như nói ở khoản 1, bất kể số những chỉ thị đã được đưa ra là bao nhiêu, cũng không thể cao hơn 20 lần lương tháng trung bình thuộc khu vực các doanh nghiệp, không kể các khoản tiền thưởng trả ra từ lãi, do Chủ tich Tổng cục Thống kê công bố cho tháng cuối cùng trước ngày chết của Chủ tài khoản.

3. Chỉ thị về tiền gửi nếu chết có thể được thay đổi hoặc bị bãi bỏ mọi lúc bằng văn bản bởi Chủ tài khoản.

4. Nếu Chủ tài khoản đưa ra nhiều hơn một chỉ thị về tiền gửi nếu chết, còn tổng số các chỉ thị vượt quá giới hạn, như nói ở khoản 2, thì chỉ thị được đưa ra muộn hơn có quyền ưu tiên trước chỉ thị được đưa ra sớm hơn.

5. Khoản tiền được trả ra phù hợp với khoản 1 không đi vào thành phần của di sản của Chủ tài khoản.

6. Những người, mà trên cơ sở của chỉ thị về tiền gửi nếu chết đã được trả các khoản tiền có vi phạm khoản 4 bị bắt buộc phải hoàn lại chúng cho những Người thừa kế của Chủ tài khoản.

Ghi chú – Khoản tiền suy ra từ khoản 2, vào tháng 6. 2016 là 20 X 4250, 51 zł = 85.010,20 zł.

B/ Chi phí Tang lễ – Liên quan đến cái chết của Chủ tài khoản, còn phải kể đến khoản thứ hai không tính vào di sản để lại của Chủ tài khoản đã qua đời. Đó là khoản chi phí tang lễ.

Cũng theo Luật Nhà băng – Điều 55 –  Trong  trường hợp Chủ tài khoản chết, Nhà băng bị bắt buộc phải trả ra khoản tiền đã chi vào việc bao các chi phí an táng. Nhà băng có nghĩa vụ phải trả ra các chi phí, đến mức bằng số dư trong tài khoản. Việc trả ra này xảy ra vì quyền lợi của người đã xuất trình hóa đơn xác nhận mức chi phí mình đã phải trả liên quan đến tang lễ.

C/ Thừa kế các khoản tiền từ tài khoản Nhà băng – Tại thời điểm Chủ tài khoản chết, các khoản tiền được gom góp trong tài khoản của họ sẽ đi vào thành phần của khối di sản và chịu thừa kế theo các quy định của Bộ luật Dân sự.

Trong trường hợp Chủ tài khoản có soạn thảo di chúc, thì người được chỉ ra trong di chúc đó sẽ thừa hưởng các khoản từ tài khoản. Còn trong trường hợp không có di chúc, thì việc thừa kế theo luật sẽ xảy ra duy nhất theo lợi ích của những Người thừa kế. Thí dụ, nếu một người trong vợ chồng chết đi, thì người còn lại và các con của người đã chết sẽ là những Người thừa kế nằm trong thứ tự ưu tiên hàng đầu được kể đến trong việc thừa hưởng di sản. 

Tuy nhiên, để có thể sử dụng các khoản này, những Người thừa kế cần phải xuất trình tại Nhà băng quyết định của Tòa án về quyền nhận di sản hoặc văn bản xác nhận thừa kế do Công chứng viên soạn thảo.

Những Người thừa tế các khoản tiền này cần phải xuất trình: giấy chứng tử, quyết định có hiệu lực của Tòa án về quyền nhận di sản, hồ sơ công chứng xác nhận quyền thừa kế.

Nếu những người này gồm vài người, thì cần thiết phải có chứng từ liên quan đến việc phân chia di sản do Tòa án cấp hoặc hợp đồng được những Người thừa kế ký kết.

NQG 

Sửa lần cuối 2016-08-03 06:31:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook