2016-09-06 18:39:08

Người nước ngoài muốn xin định cư phải biết tiếng Ba Lan ở mức trên trung bình (poziom średnio zaawansowany)


Bộ Nội vụ và Hành chính đang chuẩn bị sửa đổi dự luật về người nước ngoài để thu hút các chuyên gia từ ngoài Liên minh châu Âu. Người nước ngoài có kỹ năng cao cần cho nền kinh tế Ba Lan sẽ dễ tham gia lao động ở Ba Lan hơn.

 Những người làm việc trong một số danh sách nghề nhất định sẽ có thể được nhận vào làm ngay cả khi trong số những người Ba Lan thất nghiệp đã đăng ký ở Sở Lao động có thể làm công việc này. Như vậy để cấp giấy phép tạm cư và quyền lao động sẽ không cần kiểm tra mục trên (test rynku pracy).  Nhưng người lao động ngoài Liên minh châu Âu cũng sẽ không được áp dụng tiêu chuẩn công bằng về lương. Lương của họ không nhất thiết phải bằng lương của người Ba Lan làm các công việc tương tự.

Họ sẽ được định cư sớm hơn

 Số chuyên gia này họ sẽ được cấp giấy phép ở không thời hạn (định cư) với các điều kiện dễ hơn người nước ngoài nói chung. Chỉ cần ở Ba Lan ít nhất 4 năm là có quyền nộp đơn xin định cư. Để so sánh xin nêu những người tỵ nạn muốn xin định cư cần có 5 năm, còn những người ở diện nhân đạo (pobyt tolerowany) phải sau 10 năm mới được nộp đơn.

Ông Łukasz Kozłowski, chuyên gia của tổ chức Những người thuê lao động của Ba Lan (Pracodawcy RP) nói:” Chính sách nhập cư sẽ theo kiểu chọn lọc. Việc sẽ dễ dàng hơn cho các chuyên gia, ví dụ như về công nghệ thông tin chúng ta đang cần, là một cách làm hay. Tuy nhiên ở Ba Lan hiện nay lại đang thiếu những người lao động đơn giản”.

 Những người muốn xin định cư phải thỏa mãn một đòi hỏi mới. Họ phải biết tiếng Ba Lan ít nhất ở mức B1 (średnio zaawansowy). Những ai xin quốc tịch cũng phải thỏa mãn điều kiện này. Hiện nay trong luật về quốc tịch không ghi rõ điều kiện tối thiểu về tiếng. Do vậy để xin quốc tịch một số người chỉ nộp chứng nhận biết tiếng Ba Lan, ngay cả ở mức thấp như bắt đầu học (mức A1).

  Bản dự thảo cũng tạo điều kiện dễ dàng cho các tổ hợp nước ngoài. Sẽ có hai loại giấy phép tạm cư mới – để di chuyển nội bộ nhân viên và giấy phép tạm cư ở di động lâu dài trong nội bộ xí nghiệp. Các quy định mới này nhằm thực hiện các quy định của Liên minh châu Âu  (wdrożenie unijnej dyrektywy). Ông Łukasz Kozłowski giải thích:

– Vấn đề là tạo các nguyên tắc chung cho việc di chuyển nhân viên ngoài Liên minh châu Âu giữa các bộ phận của xí nghiệp.

   Những người ngoài Liên minh châu Âu và đang thực tập ở một hãng cụ thể trong khuôn khổ sắp xếp nhân viên có thể làm việc không quá một năm ở Ba Lan, còn lãnh đạo và các chuyên gia của họ có thể ở không quá 3 năm. Sau thời hạn đó họ phải ra khỏi lãnh thổ các nước thành viên Liên minh nếu như họ không có các giấy phép ở lại khác phù hợp với các quy định của Liên minh hay một nước nào đó trong Liên minh.

 NHV (theo rp.pl)

Sửa lần cuối 2016-09-06 16:39:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook