2016-10-02 22:42:58

Giao thông Ba Lan: Dùng đèn đúng khi chạy xe

     Xe chạy trên đường có nhiều loại đèn khác nhau, mỗi lái xe cần biết khi nào có thể hay phải dùng loại đèn nào hay loại đèn nào bị cấm dùng.

     Đèn cơ bản dùng khi xe chạy là đèn chiếu gần (światła mijania, dipped beam). Đèn này phải bật cả ngày đêm (trừ một số ngoại lệ sẽ nói sau). Đèn này nếu đặt đúng sẽ chiếu sáng không đối xứng, nó làm sáng đường trước đầu xe và một phần lề đường và không làm chói mắt xe chạy chiều ngược lại.

Đèn chiếu gần (Światła mijania)

     Nếu xe có loại đèn đi ban ngày (światła do jazdy dziennej), thì thay vì đèn chiếu gần nói trên về ban ngày ta có thể bật nó (như đã viết trong Luật: từ khi trời sáng đến lúc trời tối) có thể dùng đèn đi ban ngày. Nhưng cần chú ý là, có thể dùng nó với điều kiện trời trong sáng bình thường, hay nói gọn lại là khi trời tốt. Khi trời xấu đi, mưa, tuyết rơi hay mù sương thì ngay cả ban ngày ta không có quyền đi xe bằng đèn đi ban ngày vừa nói! 

     Đèn đi ban ngày (Światła do jazdy dziennej)

      Khi trời xấu, không khí không trong luật quy định lái xe phải bật đèn đi ngang qua hay đèn khi có sương mù phía trước (front fog lamp) hoặc cả hai loại đèn này.

     Trường hợp thứ hai có thể dùng đèn khác với đèn chiếu gần là khi đi đêm trên đường không có đủ ánh sáng. Khi đó có thể dùng đèn pha (światło drogowe, mean beam), nhưng chỉ khi ta không làm lóa mắt các lái xe đi ngược lại hay đoàn người đi bộ dọc (kolumna pieszych). Luật cho phép làm lóa mắt những người đi bộ không đi hàng dọc, nhưng theo tôi làm thế không lịch sự và nên tránh.

 Đèn pha (Światła drogowe)

    Nếu đang đi đèn pha ta phải tắt nếu có thể làm lóa mắt xe đi ngược hay người đi bộ hàng dọc, hoặc khi ta vào đoạn đường có chiếu sáng. Khi đó lại phải tiếp tục đi với đèn chiếu gần.

     Luật giao thông cho phép đi ban đêm khi trời trong bằng đèn khi có sương mù phía trước, nhưng chỉ trên các đường ngoằn nghoèo có biển báo.

 Đèn khi có sương mù phía trước

      Bây giờ ta nói về đèn hay bị lạm dụng trên đường: đèn khi sương mù phía sau xe. Có một điều có thể làm ngay cả các lái xe có kinh nghiệm ngạc nhiên: ta không cần bật đèn này. Trong Luật có một điều viết là lái xe có thể dùng đèn khi sương mù phía sau xe nếu sương mù hạn chế tầm nhìn dưới 50 mét.

 Đèn khi có sương mù ở sau xe (Światła przeciwmgłowe tylne)

      Luật dùng chữ „có thể”, vì vậy quyền thuộc về lái xe. Tôi khuyên các bạn chỉ bật đèn này khi sương mù dầy và khi ta phóng nhanh, hoặc ở ngoài khu vực dân cư, vì nó cho phép xe chạy sau dễ nhận ra xe mình. Còn khi ta đứng trong sương mù khi bị tắc xe thì không nên bật nó, vì người đứng sau gần mình vẫn thấy xe mình (chỉ có người đứng sau cùng trong hàng nên bật để xe sau nếu đến sẽ biết).

     Ngay khi trời rõ dần lên ta phải tắt đèn này, việc mà rất nhiều lái xe quên. Luật cũng không cho phép bật đèn này khi trời mưa, điều này nhiều người cũng không biết. Đi sau một xe mà lái xe bất kể thời tiết vẫn bật đèn sương mù phía sau rất khó chịu, vì ánh sáng đó làm cho mỏi mắt.

     Bây giờ ngắn gọn về đèn khi xe đỗ. Lúc này luật ít nói đến nhất.

     Khi xe không đỗ trên đường hay trên vệ đường thì ta có thể không bật đèn nào cả. Ngược lại, cần bật đèn báo vị trí (światła pozycyjne, position lamps) (hay đèn đỗ (postojowe) nếu xe có).


 Đèn báo vị trí trước và sau (Światła pozycyjne przednie i tylne)

NHV, dịch từ http://zprawejstrony.pl/2015/01/poprawne-uzywanie-swiatel-w-samochodzie/

Sửa lần cuối 2016-10-02 20:48:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook