2016-10-27 07:20:04

Các quy định mới cho các lái xe vừa nhận bằng. Chúng ta đang đợi hệ thống CEPIK 2.0

Từ 1/1/2017, nếu hệ thống quản lý lái xe và ô tô mới CEPIK 2.0 đi vào hoạt động, thì sẽ có nhiều thay đổi lớn cho các lái xe vừa có bằng.

Theo sửa đổi Luật đi đường đưa ra đầu năm 2016 thì các lái xe vừa có bằng B sẽ chưa được đi theo các nguyên tắc chung của các lái xe. Họ sẽ phải qua thời kỳ thử thách 2 năm, sau đó nếu làm tốt thì mới có quyền lái xe thực sự.

Sau khi các thay đổi được áp dụng, lái xe vừa nhận bằng trong khoảng thời gian giữa tháng thứ tư và tháng thứ tám sẽ phải đi học hai tiếng về an toàn giao thông ở Trung tâm giao thông đường bộ của các tỉnh và học thêm một khóa cách xử lý khi xe bị trượt ở một trung tâm nâng cao kỹ thuật lái.

Ngoài ra, lái xe mới có bằng trong tám tháng đầu không được đi quá tốc độ 50 km/h ở khu dân cư; không quá 80 km/h ở ngoài khu vực dân cư; không đi nhanh hơn 100 km/h ở trên đường cao tốc và xa lộ. Trong thời gian ấy họ cũng chưa được hành nghề lái xe.

Hơn nữa, nếu người vừa có bằng vi phạm hai lần trong thời gian thử thách thì thời gian thử thách sẽ kéo dài thêm hai năm nữa. Xe của lái xe đang trong giai đoạn thử thách phải có dán lá phong (mà người Việt vẫn quen gọi là lá nho) màu xanh cả ở kính trước lẫn kính sau.

Theo ông Jan Szumiał, chủ tịch Hội các trung tâm dạy lái xe ở Vác-sa-va, thời gian thử thách là cần thiết vì lái xe sẽ bắt đầu lái từ tốn hơn. Theo quy định, thời gian áp dụng các điểm trên là ngày 1/1/2017, nhưng hiện chưa biết hệ thống quản lý lái xe và phương tiện mới

CEPIK 2.0 có được đưa vào vận hành kịp không, vì theo dự kiến nó đã phải vận hành từ đầu năm 2016, nhưng cho đến giờ hệ thống giá được đầu tư khoảng gần 140 triệu zł này vẫn chưa được vận hành.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-10-27 05:20:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook