2017-02-16 18:03:02

Ba Lan: Phát hiện một vụ ăn cắp lớn thuế VAT



Hôm thứ ba 14/2, Bộ Tài chính (MF) thông báo là Sở thuế số 1 ở quận Trung tâm của Vác-sa-va (Pierwszy Urząd Skarbowy Warszawa-Śródmieście) đã phát hiện và loại trừ vụ trộm thuế VAT với số tiền hơn 318 triệu zloty.

Ba hãng đăng ký ở ba nước tạo thành một chiếc „đu quay” về thuế. Các hãng này đăng ký bán buôn thực phẩm trong đó có sô-cô-la và cà phê. Cuộc kiểm tra đã phát hiện có các hãng đăng ký ở Ba lan, Cộng hòa Czech, Slovakia và Đức đã tham gia vào vụ trộm thuế này.

"Một nhóm các hãng thử ăn cắp thuế VAT theo cách sau, hãng đầu và hãng cuối trong cuộc mua bán hàng chỉ là một. Các hàng hóa như cà phê, sô-cô-la, pin và máy cạo râu đi vòng tròn qua các hãng, mà không có người tiêu thụ cuối cùng" – thông báo của Bộ Tài chính viết.

Sau kiểm tra, mặc dù hàng khai đi qua ba hãng ở ba nước trong Liên minh Châu Âu thì thực tế chỉ được chuyển qua hai kho nằm ở Ba Lan và Czech, còn trong các cuộc mua bán khác hàng hóa chỉ đi lại trên giấy tờ.

"Chi tiết trên giấy tờ thì liên quan chỉ cùng mặt hàng, cùng số lượng và giá" – MF giải thích. Các hãng tham gia trả tiền hàng và chứng tỏ lượng quay vòng lớn trong tài khoản mặc dù thực sự có rất ít tiền, nó không đủ để trả tiền cho hóa đơn nếu chuyển ngay một lần.

"Để tránh muộn trả tiền cho các hóa đơn, tất cả các hãng tham gia vụ trộm thuế trên (kể cả các hãng nước ngoài) đã dùng dịch vụ của cùng một ngân hàng Ba Lan. Bằng cách trên họ có số tiền quay vòng hàng tháng lên đến hàng trăm triệu zloty" – MF viết về cách làm trên.

Sau điều tra, hóa ra các hãng chỉ đóng vai trò môi giới ("broker"). Khi khai thuế, họ khai là bán hàng đi nước ngoài trong Liên minh Châu Âu, khi đó mức thuế VAT phải trả là 0%, đồng thời tuyên bố là hàng mua trong nước, phải trả 23% thuế VAT. Bằng cách đó „broker” có quyền nhận tiền hoàn lại số thuế đã đóng trên hóa đơn mua hàng trong nước. Hóa đơn mua hàng họ lấy của các hãng „đã biến mất”, các hãng này không khai thuế hoặc khai thuế không đúng sự thật. Do vậy chả bao giờ ngân sách thu được thuế mà các hãng tạo ra chiếc „đu quay” nói trên đòi tiền hoàn thuế cả.


NHV (theo Thông tấn xã Ba Lan PAP)

Sửa lần cuối 2017-02-16 17:03:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook