2017-02-23 19:07:54

Cách xử lý khi bị mất hộ chiếu Ba Lan khi đi nước ngoài

  1. Khi đi nước khác và bị mất hộ chiếu ta cần biết cách xử lý. Theo quy định, ta có thể nhận được hộ chiếu tạm thời ở Đại sứ quán hay lãnh sự quán Ba Lan tại nước đó, cho phép có thể về lại Ba Lan. Trước khi đến phải gọi điện và hẹn gặp. Khi đó nhân viên lãnh sự sau khi xác định nhân thân sẽ cấp một hộ chiếu, nó chỉ có hạn trong vài ngày để về Ba Lan.

  2. Một số biên giới công dân Ba Lan có thể đi qua mà không cần hộ chiếu, chỉ cần có chứng minh thư. Khi đó nếu mất hộ chiếu bạn không cần gặp Lãnh sự.

  3. Trong đơn xin cấp hộ chiếu tạm thời cần phải khai hoàn cảnh mất hay làm hỏng hộ chiếu. Nếu hộ chiếu bị mất cắp, trước khi gặp lãnh sự, nên khai báo cho đồn cảnh sát địa phương trước.

  4. Nếu nơi mình đến không có cơ quan lãnh sự của Ba Lan, bạn có thể đến cơ quan lãnh sự của một nước bất kỳ thuộc Liên minh Châu Âu ở đó. Khi đó Lãnh sự nước này sau khi được sự đồng ý của chính quyền Ba Lan sẽ cấp cho bạn một Giấy thông hành Châu Âu (Emergency Travel Document- viết tắt là ETD).

  5. Việc cấp hộ chiếu tạm thời hay ETD phải mất lệ phí, khoảng 40 euro, thu bằng tiền của nước cấp. Trong trường hợp bạn không có điều kiện trả (ví dụ bị mất cả ví lẫn hộ chiếu), bạn có thể nhờ ai ở trong nước trả hộ vào một tài khoản dành riêng của Bộ Ngoại giao (MSZ). Bạn cũng có thể vay ở Lãnh sự quán hay Đại sứ quán và phải trả lại sau khi về tới Ba Lan.

  6. Trước khi đi các nước khác, nên kiểm tra trước địa chỉ và số điện thoại của Lãnh sự quán hay Đại sứ quán Ba Lan nơi mình sẽ tới. Nếu đi du lịch theo đoàn có thể nhờ hướng dẫn viên địa phương của tour giúp giải quyết.

Chú thích thêm của người dịch:

Bộ Ngoại giao Ba Lan có làm một phần mềm miễn phí dành cho công dân Ba Lan khi đi nước ngoài có tên là iPolak. Có thể tải xuống từ AppStore, Google Play, Windows Phone. Thông tin có trên đường dẫn:

http://www.msz.gov.pl/pl/p/msz_pl/informacje_konsularne/ipolak/

Chương trình chạy trên tất cả các smartphone, có thể chạy cả khi không có mạng sau khi đã tải xuống. Nó có các thông tin về:

·         giới thiệu các nước trên thế giới

·         địa chỉ và số điện thoại cơ quan lãnh sự Ba Lan ở các nước và chỉ đường đi đến đó

·         mọi thông tin cần thiết khi đến nước đó, như vấn đề visa, an ninh, tiêm chủng phòng bệnh…

·         cảnh báo cập nhật của Bộ Ngoại giao Ba Lan về những vùng không an toàn trên thế giới

·         núm bấm xin cấp cứu S.O.S, nó cho phép bạn gọi cơ quan ngoại giao gần nhất khi cấp bách

NHV (theo Mowimyjak.pl)

Sửa lần cuối 2017-02-23 18:08:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook