2017-03-09 23:02:54

Ba Lan: Hàng hóa từ châu Á đang bị sở thuế soi

  Các cuộc kiểm tra thuế đã phát hiện mỗi ngày một nhiều các vụ trốn thuế ở các chợ. Một số hãng không trung thực đã dựa vào các „chân gỗ”, xuất khẩu giả hay không khai đủ thuế. Trong danh sách các hãng có nhiều nguy cơ trốn thuế VAT nhất thì phòng thuế kể đến không chỉ có các hãng buôn bán xăng dầu, hàng điện tử, thép hay dầu rzepak mà cả các hàng hóa châu Á – đó alf kết quả của các cuộc kiểm tra thuế trong năm 2016.

  Theo thông tin của Bộ Tài chính, ở đây có nhiều mặt hàng như: các dụng cụ nhỏ trong gia đình, đồ chiếu sáng, quần áo, giầy dép, đồ chơi, nước hoa, mỹ phẩm và các hàng công nghiệp v.v.

Tăng gấp đôi

 Năm 2016 các cơ quan thuế đã tiến hành 186 cuộc kiểm tra trong khu vực „trốn thuế châu Á" và đã thực hiện tổng cộng các quyết định về thuế  VAT với con số  648,5 triệu zł, nó chiếm khoảng 3,4% tất cả các phát hiện sai sót về thuế  VAT.

  Năm trước đó ít các vấn đề hơn vì chỉ có 78 các cuộc kiểm tra, nó mang lại 291 triệu zł thiếu thuế, chiếm 1,7% các phát hiện.

– Các kinh nghiệm kiểm tra cho thấy hoạt động của nhóm tội phạm chủ yếu tập trung ở quanh vùng Kosowska, nơi có các trung tâm buôn hàng châu Á, do Cơ quan Kiểm tra thuế của tỉnh Białymstok phụ trách. Người ta đã chọn ra khoảng một chục hãng đăng ký ở Wólka, các hãng này sau kiểm tra đã thấy họ buôn các hàng trốn thuế có trị giá đến 210 triệu zł, và như vậy số thuế VAT phải nộp thiếu lên đến khoảng 46 triệu zł.

Cảnh báo cho các hãng

– Hiển nhiên là nếu nói về buôn bán hàng từ Phương Đông xa xôi thì vấn đề có thể có nhiều – ông Mariusz Korzeb, một chuyên gia về thuế của Các nhà thuê lao động Ba Lan bình luận. – Đây không chỉ nói về vùng Wólka, mà cả các chợ lớn khác, nói chung ở đó khá có thoải mái trong việc làm sổ sách buôn bán. Tôi thì không nghĩ ở đây họ tổ chức các „đu quay” lớn để trốn thuế VAT nộp ngân sách, mà chủ yếu là không khai các thu nhập để tránh nộp thuế mà thôi – ông bổ sung.

– Thế tất nhiên cũng không phải cách lừa đảo này ít hại đến các hãng làm ăn chân chính – ông Korzeb nhấn mạnh. Thứ nhất là nó là một sự cạnh tranh không lành mạnh. Thứ hai là các hãng bán buôn mua hàng của người không trả thuế VAT cũng bị sở thuế nghi ngờ là cũng chủ động tham gia vào cuộc trốn thuế. – Do vậy phải cảnh báo các hãng khi mua các hàng khác nhau ở các chợ là họ phải chú ý kiểm tra các đối tác của mình hơn. – ông Korzeb nói.

Bộ Tài chính đưa tin là về „các hàng châu Á" có thể nhấn mạnh vài cách làm không đúng sau đây. Thứ nhất là đòi hoàn thuế VAT không hợp pháp mà chưa khi nào trả trong quá trình buôn bán dựa vào các hãng „chân gỗ (słupy)"; thứ đến là việc quay vòng giả mạo bán hàng ra nước khác lợi dụng mức thuế VAT bằng không ở đó và cuối cùng là khai không đầy đủ các hàng bán ra.

NHV (theo rp.pl)

Sửa lần cuối 2017-03-09 22:03:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook