2017-08-26 06:50:38

Ba Lan: Bộ Tài chính cảnh báo về việc dùng hóa đơn trống


     Bộ Tài chính (MF) cảnh báo việc dùng các hóa đơn gọi là hóa đơn trống (puste faktury). Với tội danh này bên cấp lẫn bên mua đều có thể bị án tù. Chỉ trong một vụ điều tra, Cơ quan Hải quan-Thuế (KAS) đã tìm ra 25 hãng trên toàn Ba Lan đã dùng loại hóa đơn này.

"Các nhân viên của KAS đang tìm và dẹp quá trình quay vòng bất hợp pháp của các hóa đơn trống. Các hoạt động đang làm với mục đích đánh vào accs nhóm tội phạm có tổ chức đưa ra và quay vòng các hóa đơn trống. Và cả những người sử dụng loại hóa đơn này trong hoạt động kinh doanh của mình cũng phải tính đến việc chịu hậu quả" – thông báo của MF viết.

Họ thêm là hiện cơ quan đang tập trung tìm trước những người xuất các hóa đơn trống và các tổ chức tội phạm chuyên về vấn đề này với quy mô lớn, nhưng cũng nhấn mạnh tìm người và các hãng tiêu thụ chúng, dùng nó để hạ mức thuế phải nộp hay để đòi tiền hoàn thuế VAT.

"Chúng tôi xin lưu ý là việc xác định người mua hóa đơn trống là còn dễ hơn tìm ra người bán chúng mà phàn lớn ở đây là các nhóm tội phạm có tổ chức" – theo MF. Họ chỉ ra một ví dụ mà mới đây Cơ quan Hải quan-Thuế đã phát hiện ra 25 hãng mua hóa đơn chỉ trong một vụ điều tra. Tiếp theo việc phát hiện này sẽ là tiến hành kiểm tra ở các doanh nghiệp trên.

MF nhắc là từ ngày 1-3-2017 Luật hình sự sửa đổi đã có hiệu lực, theo đó cả bên xuất và bên dùng hóa đơn trống sẽ phải chịu hình phạt tù nghiêm khắc từ 6 tháng đến 8 năm khi số tiền tổng cộng vượt 200 nghìn zloty.

"Nếu bị cáo vi phạm với các hóa đơn có tổng số vượt con số 5 triệu zł, hay dùng nó là nguồn thu nhập thường xuyên của mình thì sẽ bị tù ít nhất từ 3 năm trở lên. Còn nếu con số trên vượt ngưỡng 10 triệu zł thì án tù sẽ không ít hơn 5 năm đến mức 25 năm" – MF nhắc nhở.

Ngoài ra, nếu tòa án buộc tội thì ngoài án tù, họ có thể bắt nộp tiền phạt tới 6 triệu zł.

"Những người xuất hay dùng hóa đơn trống còn có thể chịu trách nhiệm trước Luật Hình sự về Thuế nữa. Nếu xuất hay dùng các hóa đơn như vậy thì có thể bị mức tiền phạt tới 19 triệu 198 nghìn và 80 zł hay ít nhất một năm tù, hoặc đồng thời cả hai hình phạt trên" – Bộ Tài chính thông báo.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-08-26 04:40:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook