2017-10-19 11:55:13

Ba Lan: Các mức phạt nghiêm khắc nhất với lái xe


Dù chưa thấm gì so với các nước khác ở châu Âu, nhưng sau đây là vài vi phạm có các hậu quả nặng như bị thu bằng lái, vé phạt 1000 zł hay cả án tù với những người lái xe ở Ba Lan.

Trong thành phố tốt nhất bạn hãy hạ chân ga

Theo các quy định mới thì những lái xe chạy quá tốc độ cho phép hơn 50km/h trong khu vực dân cư sẽ bị thu ngay bằng ít nhất 3 tháng. Khi đó cảnh sát thu ngay bằng lái và cấp cho giấy phép đi tiếp trong vòng 24 giờ. Nếu lái xe lại vi phạm tiếp thì sẽ bị tiếp 3 tháng cấm lái xe nữa, còn lần vi phạm tiếp sẽ bị vĩnh viễn thu bằng lái.

Mức phạt cao nếu chở số người hơn quy định

Các hậu quả tương tự nếu chở người quá quy định. Nếu trong ô tô có thêm ít nhất 3 người so với quy định ở giấy xe thì lái xe bị thu bằng 3 tháng. Ngoài ra cảnh sát thu 100 zł cho mỗi người „thừa” ở trên xe, mức thu cao nhất là 1000 zł.

Lái xe say rượu

Lái xe say rượu không những bị phạt tiền mà còn có thể bị thu bằng lái. Say rượu lái xe gây tai nạn sẽ bị cấm lái xe ít nhất 3 năm. Nếu bị lần thứ hai bằng lái sẽ bị thu vĩnh viễn.

Nhưng sau 10 năm, hình phạt có thể được giảm nhẹ – nếu tòa án đồng ý thì thủ phạm vụ việc có thể lái xe có lắp „khóa rượu”, tức là một bộ phận không cho phép nổ máy (immobilizer) nếu phát hiện trong khí thởi của người này có mùi rượu.

Chưa hết, những người đã bị thu bằng do lái xe say rượu sẽ bị phạt nghiêm khắc hơn trong lần vi phạm sau. Khi đó tòa coi là tội phạm chứ không còn là vi phạm và sẽ bị phạt tiền lớn hay án tù giam đến 2 năm.

Tiền phạt nặng hơn khi đỗ vào chỗ dảnh riêng cho người tàn tật („phong bì”)

Lái xe đỗ vào chỗ dảnh riêng cho người tàn tật sẽ bị phiếu phạt 500 zł, nhưng đây chưa phải là hình phạt nặng nhất. Các lực lượng giữ trật tự có thể gọi xe chở xe đỗ sai về các chỗ đỗ hợp pháp. Tiền kéo xe và trông xe ở các bãi xe trên còn có thể nhiều hơn giá trị phiếu phạt nói trên.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-10-19 09:55:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook