2017-12-11 07:39:38

Kiểm soát báo cáo thuế tổng thể bằng tệp tin JPK – Nhận thức và lựa chọn của cộng đồng doanh nghiệp

Trước những cải tổ hệ thống quản lý thuế và các phương thức kiểm tra quản lý nhằm lần lượt vào các nhóm doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ, các cơ quan quản lý thuế của Ba Lan đang lần lượt kiểm soát các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp bằng những công cụ hiện đại nhất. JPK - tệp tin kiểm tra đồng bộ

là một báo cáo điện tử có định dạng đồng nhất theo một chuẩn mà các doanh nghiệp lần lượt phải nhất nhất báo cáo đi kèm với các báo cáo hiện tại. Tệp tin có định dạng theo một chuẩn cố định cho phép các máy tính ở các cơ quan quản lý thuế có thể dễ dàng tự động nhập toàn bộ các dữ liệu trong tệp tin, trong đó có các thông tin đầy đủ bất cứ một giao dịch mua và bán nào của doanh nghiệp trong thời hạn báo cáo. 
Nhờ việc quản lý các thông tin mua và bán của các doanh nghiệp một cách chi tiết đầy đủ, cơ quan quản lý thuế có thể sâu chuỗi các hoạt động mua bán từ đó tìm ra các điểm bất hợp lý, thiếu sót trong báo cáo thuế, giữa các doanh nghiệp và tìm ra sai phạm. Đặc biệt là những hàng hóa có nguồn gốc không rõ ràng cũng dễ dàng bị phát hiện. 
Trước đây các hoạt động kiểm tra là do con người. Các nhân viên kiểm tra phải đến từng công ty lục từng hóa đơn mất nhiều ngày tháng để kiểm tra một công ty và ra kết luận. 
Ngày nay với các thông tin các doanh nghiệp phải có trách nhiệm báo trong tệp tin JPK sau mỗi một kỳ hạn báo cáo các máy chủ với khả năng phân tích rất lớn và dữ liệu đầy đủ sẽ nhanh chóng tìm ra những lỗi hoặc thiếu sót của các doanh nghiệp trong quá trình làm báo cáo. Các sai phạm sẽ được thông báo cho doanh nghiệp với yêu cầu bổ xung. Việc xét phạt cũng trở nên đơn giản hóa, khiến cho mỗi sai phạm sẽ nhanh chóng được quy thu sang tiền phạt.
Chúng ta cứ tưởng tượng trong giao thông, từ ngày hệ thống camera chụp ảnh tự động được đặt ở nhiều gã tư, khúc ngoặt nguy hiểm, thì với khả năng gần như automat thu được một lượng tiền lớn từ các phiếu phạt thì các camera theo dõi tốc độ đã nhanh chóng kiểm soát được mức sai phạm do vượt tốc độ hay đèn đỏ.

Trong thời đại thông tin, những máy chủ khổng lồ sẽ giúp đỡ các cơ quan quản lý thuế nhanh chóng tìm ra sai phạm, những trường hợp vượt đèn đỏ trong kinh doanh, và cũng sẽ quy ra những phiếu phạt khổng lồ.
Báo cáo thuế có kèm tệp tin JPK được thông qua vào tháng 10 năm 2015 và bắt đầu được thực hiện từ 1.7.2016 đối với các doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ( tuyển trên 10 nhân viên, hoặc có vòng quay vượt quá 2 triệu euro) bắt đầu phải gửi JPK từ 1.1.2017. Trong khi đó tất cả các doanh nghiệp còn lại phải gửi JPK vào ngày 1.1.2018 sắp tới.

Cải tổ về việc quản lý thuế không chỉ diễn ra ở Ba lan, mới đây cộng đồng người Việt ở Czech cũng đã trải qua quá trình cải tổ này. Thực tế cho thấy khách hàng sẽ quan tâm rất nhiều tới những nguồn hàng có nguồn gốc rõ ràng, các công ty, đặc biệt là người nhập khẩu sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm trước nguồn hàng và những hóa đơn họ cung cấp. Những công ty có uy tín trong lĩnh vực này sẽ được khách hàng quan tâm.

Trẻ con, khi chúng chơi trốn tìm, sẽ nấp sau tấm rèm, tự chúng không trông thấy những đứa khác nhưng chân của chúng khai ra vị trí của chúng rất rõ. Chúng ta trong điều kiện ít thông tin và hiểu biết có thể coi như những đứa trẻ trong kinh doanh.

Hơn 20 năm trôi qua từ những ngày buôn bán ở sân vận động. Xã hội xung quanh chúng ta cũng thay đổi nhiều, con đường tới Wólka Kosowska đã trở thành đường cao tốc. Chỉ có suy nghĩ dường như chưa nhất thiết thay đổi. Đứng trước nhận thức đó, trước khi hòa vào với con đường tốc độ cao cộng đồng doanh nghiệp chúng ta cần phải có những lựa chọn cho chính mình, tồn tại hay không tồn tại.

Warszawa 11-12-2017

          QV


Sửa lần cuối 2017-12-11 06:09:36
  • Lý Trần Lê Lý Trần Lê Cảnh giác! Donald Tusk - Cựu Thủ tướng Ba Lan, đương nhiệm Chủ tịch Quốc hội EU, đầu Năm mới 2017, qua internet, đã gửi về lời chúc mừng Năm mới "Mong Chúa hãy đưa Tổ quốc thóat khỏi cái ác và cái ngu". Còn Grzegorz Schetyna – Nhà lãnh đạo Đảng Cương lĩnh Công dân (PO), trong Đại hội của Đảng này, khi thuyết trình về Công ước của Đảng, đã kêu gọi xây dựng Cộng đồng dân tộc, và bày tỏ „Nếu chúng ta muốn cứu lấy thành quả, mà chúng ta đã làm việc từ năm 1989, thì trong các cuộc bàu cử gần nhất, chúng ta cần phải lật đổ chính quyền hiện nay”. 2017-12-11 10:05:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook