2018-03-31 07:48:15

Bị bắt giam do không trả tiền phạt và bị Tòa án đổi thành án tù giam

Trước ngày 7-4-2017, việc kiểm tra khi đi ra ngoài hay vào khối Schengen chỉ là tối thiểu, tức chỉ kiểm tra để khẳng định nhân thân và kiểm tra giấy tờ có là giấy tờ thật hay không. Sau ngày 7-4-2017, theo quyết định của Ủy ban Châu Âu, thủ tục kiểm tra khi đi ra hay vào khối Schengen đã có các thay đổi để tăng cường an ninh. Cảnh sát Biên phòng phải kiểm tra chi tiết hơn, ngoài các điểm trên họ còn:

  • Kiểm tra xem người ra vào có đang bị truy tìm không

  • Người này có bị cấm vào Liên minh Châu Âu không

  • Người này có nguy hiểm cho an ninh chung không

Như vậy cảnh sát phải tra cả cơ sở dữ liệu quốc gia lẫn cơ sở dữ liệu của Liên minh châu Âu mọi khách ra vào khối Schengen.

TVN có một bài báo viết tháng 12 năm 2017 nêu trường hợp một nữ công dân Ba Lan, bà Anna Gliszczyńska khi cùng chồng đi du lịch Singapor hôm 15-8-2017 sau khi làm mọi thủ tục và lúc đi qua khâu cuối là kiểm tra hộ chiếu, bà đã bị bắt giữ với lý do đang nợ Ngân khố 100zł, mà bà không hề biết gì về khoản nợ này. Cảnh sát Biên phòng cũng rất ái ngại với hoàn cảnh trên, nhưng họ vẫn phải làm theo đúng thủ tục. Nếu không có ai trả cho bà khoản nợ 100zł trên, bà sẽ bị giam giữ 4 ngày, theo cách quy đổi cứ 25zł là một ngày giam.

Hôm đó là ngày lễ, và bà sống ở tận Gliwice nên rất may mắn bà đã nhờ được một người quen đi đến bưu điện duy nhất mở cửa hôm đó, trả cho bà khoản tiền trên và sau năm tiếng người ấy mang giấy trả bưu điện đến nộp thì bà ta mới được trả tự do. Tất nhiên là vé máy bay chuyến kia bị mất và bà phải mua lại vé mới, sau hai ngày bà mới đến Singapor được với chồng.

Bà cho biết trước bà cũng có nhiều người cũng bị giam như vậy vì các khoản vi phạm giao thông nhỏ như đi quá tốc độ, đỗ xe trái phép..và lúc xuất cảnh có thể phải vào trại giam dành cho những người bị trục xuất. Đấy là họ là công dân Ba Lan.

Cảnh sát Biên phòng giải thích chính xác hơn, không phải cứ nợ tiền phạt thì bị giữ ở sân bay. Trong trường hợp bà Anna Gliszczyńska thì bà này đã bị tìm kiếm (poszukiwana) vì tòa đã đổi tiền phạt không trả thành án tù giam.

Phóng viên đài được bà Agnieszka Golias, người phát ngôn của Cảnh sát Biên phòng giải thích là khi kiểm tra người qua biên giới, cảnh sát phải làm theo các quy định của bộ phận đang tìm kiếm người. Nếu một người cần phải bị giữ thì họ sẽ bắt giữ. Khi phóng viên hỏi cần làm gì để tránh bị bắt giữ bất ngờ ở biên giới, bà không trả lời vì coi “câu hỏi này như câu hỏi người đang bị cơ quan pháp lý truy nã phải làm gì để tránh bị bắt”.

Một luật sư giải thích vì sao bà Anna Gliszczyńska khi ra sân bay mới biết về khoản nợ trên. Lý do là vì bà không nhận thư của các nơi gửi. Theo ông, chúng ta phải kiểm tra hòm thư đều đặn và phải có phản ứng ngay lập tức mỗi khi nhận thư. Trong trường hợp của bà chắc chắn là cảnh sát hay tòa án đã gửi thư đến nhà. Có một quy định là nếu ta không nhận thư, khi họ gửi lại một lần thứ hai (awizo) vào hòm thư, người ta coi là thư đã được giao đến tay người nhận và người nhận đã biết nội dung của nó. Do vậy ta không biết gì và tòa án không cần ta có mặt vẫn có thể tiến hành việc xử án, tòa sẽ đổi hình phạt tiền thành hình phạt giam và ra lệnh bắt giam. Khi đó người bị lệnh bắt này không chỉ khi ở biên giới mà ví dụ ngay trong một cuộc kiểm tra giao thông bình thường cũng có thể bị bắt giữ.

QV (theo Internet)

Sửa lần cuối 2018-03-31 05:16:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook