2018-04-25 13:50:30

Ba Lan: Văn phòng chống Tham nhũng Trung ương CBA và cơ quan thuế KAS bắt nhóm tội phạm làm hóa đơn khống, rửa tiền

Bọn tội phạm đã xuất các giấy tờ giả để làm giả việc buôn bán, lậu thuế để lấy ít nhất 40 triệu zł. Các nhân viên CBA và KAS (Krajowa Administracja Skarbowa) hôm nay tham gia vào một hành động chống nhóm lậu thuế quốc tế. Họ đã khám các nhà và các trụ sở ở Vác-sa-va và ở  Wólka Kosowska.

Hoạt động này do Công tố vùng Vác-sa-va phụ trách và do các nhân viên CBA điều từ Białymstok và Sở Thuế-Hải quan Warmińsko-Mazurski ở Olsztyn tiến hành. Sáng nay họ vào khám 35 nhà, trụ sở hãng và các văn phòng kế toán ở Vác-sa-va, ở Wólka Kosowska và các nơi trong vùng Mazowsze.

- Các nhân viên CBA đã bắt giữ nhân vật là kế toán chính (buchalter) của nhóm tội phạm quốc tế này, người phụ trách các hoạt động chiến lược của nhóm tội phạm nhằm hợp pháp hóa các hóa đơn làm giả các hoạt động kinh doanh. Người thứ hai bị bắt là một công dân Việt mà trong các năm 2016-2017 đã tham gia vào quá trình rửa tiền. Anh ta đã trả từ các tài khoản của các hãng đang bị điều tra và đã  "rửa" 24 triệu zł và 375 nghìn euro – ông Piotr Kaczorek làm ở CBA nói với Onet.

Các nhân viên điều tra đã xác định nhóm tội phạm đã xuất các hóa đơn VAT rởm, sau đó khi cấp các thông tin không chính xác cho cơ quan thuế để làm giả việc buôn bán hàng hóa. Số tiền khai thuế có thể lên đến 200 triệu zł. Các cuộc phân tích các giấy tờ thu giữ cho thấy con số này có thể lớn gấp đôi và lên tới 400 triệu zł.

- Có các hãng VIệt tham gia vào quay vòng các hóa đơn trên và các chân gỗ – đó là những người không có quyền cư trú hay thực tế không ở Ba Lan. Cách đưa quay vòng các hóa đơn VAT giả này nhằm để hợp pháp hóa các hàng không có nguồn gốc, sau đó đem ra tiêu thụ ở chợ tại  Wólka Kosowska – ông Piotr Kaczorek giải thích.

Theo CBA và KAS xác định thì thiệt hại của Ngân khố Quốc gia do việc trốn thuế này ít nhất là 40 triệu zł. – Con số trên có thể còn tăng gấp đôi vì đây mới là khởi đầu của cuộc điều tra, vụ việc còn đang tiến triển – ông Kaczorek nói.

QV (theo https://warszawa.onet.pl/warszawa-falszowali-faktury-prali-pieniadze-akcja-cba/jlfber8)

Sửa lần cuối 2018-04-25 11:28:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook