2018-06-06 06:59:02

Liệu luật sư của nữ nghi can người Việt có ý định mang các đĩa hồ sơ CD vụ án ra khỏi tòa hay không? Các nhân viên điều tra sẽ xem xét việc này.


     Một vụ việc khác thường với sự tham gia của một nữ luật sư đã xảy ra vài ngày trước đây ở Tòa án vùng  Warszawa Śródmieścia – tòa án đã áp lệnh giam với các thành viên của nhóm tội phạm có tổ chức người Việt đã lừa đảo thuế, trong đó có thuế  VAT ở mức độ lớn.

Tòa đã nộp thông báo là một nữ luật gia – luật sư của một nghi phạm – đã định lấy các đĩa CD chứa hồ sơ điều tra của công tố – tờ „Rzeczpospolita" đưa tin.

Sự việc đã xảy ra hôm 25-5, khi có cuộc họp về vụ bắt giữ. Luật sư của một nghi phạm, nữ công dân Việt đã nhảy qua cửa sổ khi bị Cơ quan An ninh quốc gia (ABW) bắt giữ,  hôm đó được xem các hồ sơ liên quan.

– Bà cố vấn luật đã cầm ba đĩa CD, trên đó có hồ sơ điều tra ở dạng số hóa vụ liên quan đến nhóm tội phạm người Việt. Bà ta không có quyền làm việc này vì công tố là chủ nhân duy nhất của nó. Chỉ đến khi nhân viên thư ký đòi bà cố vấn luật mới trả các đĩa CD này – ông Maciej Mitera, giám đốc Tòa án Khu vực Warszawa-Śródmieścia với chúng tôi khi được hỏi về vụ việc.

Nữ luật gia đã nhét các đĩa CD vào túi xách bị một nhân viên thư ký nhìn thấy. – Người phụ trách bộ phận điều tra sơ bộ đã nộp một thông báo tố cáo thích hợp là cách cư xử như vậy có thể đã vi phạm điều 276 Bộ Luật Hình sự và các nguyên tắc về đạo đức – ông giám đốc Tòa Mitera nhận xét. – Cách hành xử của nữ luật gia đã được thông báo cho Viện công tố và người phát ngôn về kỷ luật của Tổ chức Luật gia vùng – ông giám đốc bổ sung và nhấn mạnh là „chỉ do sự cảnh giác của các nhân viên bộ phận thư ký mà việc mang hồ sơ điều tra ra khỏi tòa mới không xảy ra".

Công tố vùng Warszawa đang điều tra về nhóm tội phạm người Việt khẳng định đã nhận được thông báo của Tòa án. – Việc tố cáo đã được đưa vào quy trình tương ứng để làm rõ mọi hoàn cảnh mà tòa án đã thông báo – bà Agnieszka Zabłocka-Konopka, phát ngôn viên của Công tố vùng Warszawa, đơn vị đã điều tra về nhóm người Việt, nói.

Bà luật gia, người liên quan tới vụ tố cáo, rất bất ngờ về việc này. – Việc cầm các đĩa CD với các hồ sơ điều tra sẽ kéo theo trách nhiệm trả lại chúng ở bộ phận thư ký và mọi thứ đã xảy ra đúng như vậy – luật sư Bożena Głowacka nói với chúng tôi. – Cách nói là tôi đã cố tình định lấy các đĩa CD đã không đọc được là vô lý và không đúng sự thật – bà nói.

Bà có giấu các đĩa đó vào túi xách hay không? – Hồ sơ điều tra đã không mở được từ các đĩa CD, các nhân viên tin học đã thử mở chúng trong gần hai tiếng đồng hồ, chuyển chúng tôi từ một phòng này sang một phòng khác, còn hồ sơ cuối cùng cho chúng tôi xem từ một nguồn khác dùng flash. Chúng tôi chỉ có khoảng 30 phút trước phiên tòa để xem vài chục tập hồ sơ – bà luật sư Głowacka kể lại. – Nếu tôi còn nhớ, thì tôi đã bảo quản các đĩa sao cho không quên chúng ở các nơi chúng tôi đã vào, giữ chúng cùng các tài liệu để sau đó trả lại cho bộ phận thư ký các đĩa hỏng vô giá trị ấy  – luật sư nhấn mạnh và cho là đây „giống như một việc thử nhằm hạ bệ" bà. – Lô-gich ở đâu khi định lấy các đĩa không dùng được – bà nói.

Như vậy sự việc mỗi bên kể một khác. Còn việc làm rõ chúng là quan trọng. Trong giai đoạn đề xuất việc tạm giam, công tố cấp cho luật sư các nghi phạm chỉ các chứng cớ để làm cơ sở cho việc bắt đó, mà không phải toàn bộ hồ sơ.

– Nếu như luật sư của các nghi phạm biết toàn bộ hồ sơ thì người ấy sẽ biết mọi chứng cớ mà công tố thu thập được – một trong các điều tra viên nói với chúng tôi.

Vụ về nhóm châu Á là chưa có tiền lệ. Nhóm tội phạm có lẽ đã chuyển từ Ba Lan đi 5 tỷ zł, còn tiền từ các hoạt động trái phép ở Ba Lan đã bị chuyển đi đến 60 quốc gia ở các châu lục khác nhau. Công tố vùng Warszawa và các nhân viên ABW điều động từ Białystok đã khám phá ra vụ này.

Nhóm trên đã nhập quần áo và giày dép vào Ba Lan, bán ở Trung tâm tàu ở  Wółka Kosowska – và theo các nhân viên điều tra – họ đã lừa đảo thuế. Tổng cộng tiền quay vòng trong các tài khoản ngân hàng trong quá trình đó là 156 triệu zł, 322 triệu euro và 854 triệu đô-la Mỹ.

Hôm 23-5 ABW đã bắt giữ một cô gái Việt – một trong các nghi phạm – cô này đã chết sau khi nhảy qua cửa sổ căn hộ. Luật sư Głowacka là người bào chữa của cô ta.

 

QV (theo http://www.rp.pl/Sadownictwo/306049899-Sad-donosi-na-mecenas-Prawniczka-Wietnamki-chciala-ukrasc-akta-sprawy.html&cid=44)

Sửa lần cuối 2018-06-06 04:26:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook