2018-11-24 08:12:11

Người Việt và người Ba Lan sản xuất “đá” ở vùng Mazowsze

 Một nhóm tội phạm kiểu gia đình Ba Lan-Việt đã bị bắt giữ do sản xuất ma túy đá trong một ngôi nhà thuê ở vùng Mazowsze. Xưởng do một đàn ông người Việt 56 tuổi tên là Minh T.Q. lập và có con trai sinh ở Ba Lan và các người Ba Lan quen cùng làm. Đây là một xưởng Việt tiếp theo sản xuất “đá” để bán đi Czech và Đức. Cảnh sát đang báo động là càng ngày càng có nhiều các xưởng châu Á tương tự xuất hiện ở Ba Lan. Trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI, người Việt dã trồng cây cần sa Ấn Độ ở Ba Lan với quy mô lớn.

Các trinh sát vùng Lublin đã lần theo dấu vết của  những người sản xuất ma túy đá. Theo các tài liệu thu được họ biết có vài người ở tỉnh śląskie đã khởi động một xưởng làm ma túy đá ở vùng Mazowsze. Và đúng vậy, họ đã tìm ra một xưởng phi pháp ở một ngôi nhà có hai người Việt ra vào.

Các “nhà sản xuất đá” đã tích trữ một số lượng lớn hóa chất: vài chục can đựng các hóa chất lạ, hàng chục bao hydroxit natri (NaOH) và natri (Na). Cảnh sát thu giữ vài chục nghìn viên thuốc sổ mũi có chứa chất efedrin giả và gần một ki-lô-gam ma túy đá thành phẩm.

Kinh doanh gia đình

Trong cuộc đột nhập với sự tham gia của lực lượng chống khủng bố họ đã bắt giữ tám người ở độ tuổi từ 21 đến 67. Có bốn là người Việt sống ở Ba Lan, trong đó có người đàn ông 56 tuổi Minh T.Q., người lập và điều hành xưởng. Con trai là Dariusz T.Q. đã giúp làm. Các nhân viên điều tra không muốn tiết lộ vai trò của bà người Ba Lan 67 tuổi Zofia B. và các con trai tên là  Adam và Andrzej trong nhóm này.

– Những người bị bắt giữ quả tang đã bị nghe lời buộc tội lập và điều khiển cũng như tham gia vào nhóm tội phạm nhằm thu lợi bất chính từ việc sản xuất, chế biến một số lượng lớn các chất gây mụ và các chất gây tác động tâm lý ở dạng ma túy đá và các chất tương tự và thực hiện các hành động khác nhau để mua hóa chất và các chất khác cần thiết để tổng hợp ma túy, thuê cơ sở, tìm nguồn tiêu thụ các chất sản xuất bất hợp pháp và lập kế hoạch hoạt động của nhóm – bà ủy viên công tố Agnieszka Kępka, nữ phát ngôn viên của Công tố vùng Lublin  nói.

Người đứng đầu nhóm và bốn cộng sự đã thừa nhận ngay lời buộc tội và đã khai đầy đủ. Ba người khác đã khai nhưng khẳng định họ không biết là mình đã làm việc bất hợp pháp. Tất cả bọn họ đối mặt với án tù 15 năm. – Từ hai năm gần đây, chúng tôi quan sát thấy việc người Việt ngày càng hoạt động tích cực trong việc sản xuất “đá”. Mọi người đều biết là ở Czech họ đứng hàng đầu trong việc sản xuất chất này. Họ đang chuyển dần sang Ba Lan, vùng hiện “an toàn hơn” – một sĩ quan Văn phòng Cảnh sát Điều tra Trung ương (CBŚP) nói.

QV (theo https://www.tvp.info/40108719/wietnamczycy-i-polacy-produkowali-mete-na-mazowszu)

Sửa lần cuối 2018-11-24 06:36:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook