2018-12-08 10:49:23

Ba Lan: Kính mờ do hơi nước và án tù treo một năm


Kính mờ do hơi nước hạn chế tầm nhìn khi đi xe có vẻ như bình thường. Tuy nhiên, khi có đâm xe hay có tai nạn xảy ra bạn có thể bị án tù.
Án tước quyền tự do và được đổi thành án treo trong một năm, 2000 zloty tiền phạt, nộp chi phí của tòa và cho người đại diện  – đó là kết quả vụ xử một người lái xe không lau sạch kính bị mờ hơi nước trước khi lái và đâm một người đi bộ trên chỗ đi qua đường. Bản án do tòa án khu vực Warszawa-Mokotow vừa tuyên.
Tòa cho là (theo bản án số: XIV K 658/16) người lái đã cố tình vi phạm nguyên tắc an toàn khi lái xe, không giữ cho kính trước ở trạng thái cho phép đảm bảo tầm nhìn. Do việc cẩu thả đó (những người làm chứng nói kính trước bị hơi nước bám và mờ) đã xẩy ra việc lái xe không thấy và nhường đường cho người đi bộ ở chỗ qua đường, làm người này bị va chạm ở đầu, gẫy một phần xương đùi và gót chân.
Vấn đề mấu chốt ở đây là lời khai của các nhân chứng khẳng định người lái không làm sạch toàn bộ kính trước mà chỉ lau dọn một phần nhỏ, do vậy tòa cho là người lái đã cố ý vi phạm nguyên tắc an toàn theo điều 3 mục 1 và điều 66 mục 1 điểm 5 của Luật giao thông.
Điều 3 mục 1 quy định:” Người tham gia giao thông và người khác trên đường có trách nhiệm giữ thận trọng  đặc biệt, tránh làm mọi thứ có thể gây nguy hiểm hay đe dọa trật tự giao thông, cản trở giao thông hay làm mất yên bình, trật tự công cộng hoặc gây hại cho người khác. Từ "làm" nói ở đây cũng có thể được hiểu là bỏ qua không làm”.
Điều 66 mục 1 điểm 5 nhấn mạnh một yêu cầu là xe của người tham gia giao thông phải được bảo dưỡng sao cho khi dùng xe „đảm bảo đủ tầm nhìn cho lái xe và dễ điều khiển các thiết bị để lái, hãm, báo hiệu và chiếu sáng cũng như quan sát chúng đồng thời”.
Cần nhớ là các điều trên cũng áp dụng khi ta không dọn tuyết trước khi đi xe. Ta có thể bị phạt đi xe không dọn tuyết trên thành xe, kính, gương, đèn hay trên biển số. Cảnh sát khi đó có thể phạt tới 500 zł và 6 điểm.
QV (https://www.auto-swiat.pl/wiadomosci/aktualnosci/od-zaparowanej-szyby-po-rok-wiezienia-w-zawieszeniu/cf71qjh?utm_source=swpromo&utm_medium=synergy&utm_campaign=moto_retargeting_nitro)
Sửa lần cuối 2018-12-08 09:49:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook