2018-12-13 16:51:56

Ba Lan: Năm lỗi khi mua bảo hiểm AC khi mất trộm xe


Bạn mua bảo hiểm AC và nghĩ khi xe bị lấy trộm, phía bảo hiểm sẽ trả bạn tiền ngay ư? Không hoàn toàn như vậy. Bạn nên đọc kỹ điều kiện của hợp đồng.

Mỗi ngày theo thống kê có 40 xe ô tô bị mất trộm. Để yên tâm, ta mua bảo hiểm AC. Đây là một cách tốt, nhưng bạn cần biết là các hợp đồng bảo hiểm (polisa) có nội dung khác nhau. Đây là một hợp đồng ở dạng không bắt buộc, trong đó hãng bảo hiểm có thể khá tự do về quy định phạm vi bảo hiểm, nhất là các bảo hiểm AC giá rẻ.

Do vậy hàng năm có rất nhiều vụ việc gửi đến Người phát ngôn Tài chính (Rzecznik Finansowy). Ví dụ năm 2016 có đến 800 đơn phàn nàn về việc mua bảo hiểm AC (autocasco) với nội dung chủ yếu về số tiền và các vụ từ chối trả tiền. Các hãng bảo hiểm hay dựa vào các điều khoản chung ghi trong hợp đồng bảo hiểm (OWU) để từ chối trả tiền, và thông thường lý lẽ lại thuộc về phía họ.

Các chuyên gia so sánh hợp đồng bảo hiểm trên trang rankomat.pl và lập ra danh sách 5 lỗi phổ biến nhất của người mua bảo hiểm autocasco như sau:

1. Cho dữ liệu không đúng khi ký hợp đồng autocasco

Chủ nhân chiếc xe Opel khi ký hợp đồng nói alf xe có hai thiết bị chống trộm trong khi xe chỉ có mỗi autoalarm. Hãng bảo hiểm khi xe bị mất từ chối không đền bù vì trong OWU có điều khoản là hợp đồng mất giá trị khi bên mua không khai đúng thông tin.

2. Chúng ta không kiểm tra mức tiền bảo hiểm

Bà Ewelina mua xe 6 tuổi từ nước ngoài mác Volkswagen Passata giá 40 nghìn zł và mua AC. Sau nửa năm xe bị mất cắp, bảo hiểm chỉ đền 32 nghìn złoty. Lý do là giá xe họ tính theo ca-ta-lô của các hãng chuyên như InfoExpert Audatex. Trong các ca-ta-lô này xe chỉ tính theo trang bị cơ bản và đánh giá theo giá bán trung bình. Do vậy họ không tính đến các trang bị thêm của xe. Muốn được trả ta phải khai trước với bên bán bảo hiểm và tăng tiền mua. Ta có thể chỉ nhận tiền ít hơn khi: – mua bảo hiểm giá trị thay đổi, nó bằng giá xe ở thời điểm bị mất mà không phải giá hôm ký, – tiền bảo hiểm bị trừ số tiền đã trả lần đền bù trước (redukcyjna suma ubezpieczenia), – lắp thêm trang bị cho xe sau khi mua AC và không báo cho hãng bảo hiểm. Các xe đắt rất chóng mất giá nên mua AC với số tiền bảo hiểm cố định vì khi mất xe, bên bảo hiểm phải trả theo giá xe bằng với giá trong ngày ký hợp đồng.

3. Không kiểm tra khu vực bảo hiểm (zakres terytorialny)

Trong hợp đồng luôn có điều khoản này.

4. Ta quên việc mua bảo hiểm thêm khi mua xe có vay tiền

Xe mua cứ ra khỏi salon đã bị mất giá. Mất xe đó bạn mất nhiều hơn nếu xe đó mua bằng tiền vay. Ví dụ: Ta vay để mua xe giá 70 nghìn złoty. Khi xe mất, bảo hiểm chỉ trả 65 nghìn złoty và chủ xe vừa mất xe vừa có khoản nợ ngân hàng 5 nghìn zł. Vì vậy khi mua xe mới, nên mua thêm vào bảo hiểm AC một khoản có tên là bảo hiểm GAP. Khi xe mất, nó đảm bảo việc trả chênh lệch giữa giá hóa đơn xe mới và giá trị xe trên thị trường hôm xe bị mất cắp.

5. Ta không biết các điều kiện bảo hiểm hành lý

Nếu trong hợp đồng AC không có điều khoản về bảo vệ hành lý thì ta không nhận được tiền khi mất các đồ trên xe (ví dụ như máy tính, điện thoại hay dụng cụ thể thao). Hãng cũng không trả cho các đồ vật quý (đồ trang sức hay tiền mặt) ví dụ chở trong va ly để trên xe. Họ chỉ trả tiền mua va-ly (theo điều khoản của OWU). Ta nên nhớ là họ sẽ không trả cho các đồ như vật liệu xây dựng hay giấy tờ để trên xe vì theo định nghĩa, chúng không được coi là hành lý. Vì vậy khi mua AC nên đọc xem những gì được coi là hành lý và điều kiện bảo vệ chúng khi bị mất. 

QV (theo https://moto.onet.pl/aktualnosci/5-najczestszych-bledow-podczas-zakupu-autocasco-od-kradziezy/ydzn93k?utm_source=swpromo&utm_medium=synergy&utm_campaign=moto_retargeting_nitro)

Sửa lần cuối 2018-12-13 15:53:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook