2019-03-23 05:33:48

Ba Lan: Các hãng bảo hiểm hay hạ mức giá đền bù ra sao?


Cuộc đấu tranh với việc hạ giá đền bù giống như đánh nhau với cối xay gió. Khi luật thay đổi, các hãng bảo hiểm cũng sửa các thủ tục sao cho họ trả ta ít tiền hơn. Có vài cách như thế.

Rút ngắn thời gian cho thuê xe thay thế

Theo luật hiện hành, khách có quyền họ cho thuê xe dùng tạm đợi sửa xe của mình. Xe đó phải cùng hạng với xe bị hỏng, không phụ thuộc tuổi xe. Nhưng trong thục tế, thông thường các hãng bảo hiểm chỉ cho thuê xe trong thời gian gọi là sửa chữa công nghệ (technologiczna naprawa), nó thường ngắn hơn với thời gian đưa xe ta về hoàn toàn bình thường.

Khi đó bạn phải nêu ra quy định của Ủy ban giám sát Tài chính (Komisja Nadzoru Finansowego- KNF), theo đó xe đi tạm phải cho toàn bộ thời gian sửa chữa. Chi phí thuê (không kể tiền xăng dầu) sẽ tính cho bên gây tai nạn.

Các phụ tùng rẻ, thường là đã qua sử dụng

Một việc nữa các hãng hay làm là đề nghị giải pháp đền bù rẻ nhất. Người đánh giá hạ giá phụ tùng tùy theo tuổi xe hay hao mòn do sử dụng. Họ đề nghị các phụ tùng thay thế rẻ nhất, hay đã qua sử dụng.

Như vậy sẽ có đánh giá rất vô lý, như lái xe sẽ nhận được ví dụ 25 złoty cho đèn pha hỏng, 40 zł cho chắn va chạm (zderzak) hay 150 cho cửa xe. Như vậy lái xe phải tự tìm các phụ tùng rẻ để đưa xe về trạng thái trước khi đâm.

Việc này họ làm dựa vào việc không hiểu biết của lái xe, vì theo KNF việc sửa xe theo bảo hiểm OC phải tính theo giá phụ tùng mới không được tính hao mòn. Phía bảo hiểm có thể nói là làm như thế sẽ tăng giá trị xe, nhưng để chứng minh điều đó rất khó nên phần lớn các hãng sẽ đánh giá để cho lái xe có lợi. Để đòi họ đền bù đúng, cần viện ra bản án của Tòa án tối cao ngày 12-04-2012, có số là III CZP 80/11. Tuy nhiên nếu họ cố tình thì khoản họ trả họ sẽ sẽ trừ đi việc tăng tỷ lệ giá trị của xe.

Đền bù hoàn toàn (szkoda całkowita)

Nếu xe hư hỏng nặng, phía bảo hiểm hay đề nghị tính đền bù hoàn toàn. Đây là trường hợp duy nhất họ tăng giá các phụ tùng và thuyết phục khách hàng đấy là giải pháp tốt nhất. Thêm nữa họ hay hạ giá xe để dễ chỉ ra là việc sửa xe không có lợi.

Khi đó họ hay lấy mẫu xe không đúng (ví dụ xe tiêu chuẩn chứ không phải xe có thêm trang bị), không tính đến trạng thái kỹ thuật tốt của xe hay áp dụng các sửa đổi hạ giá trị xe. Khi lái xe không đồng ý với đánh giá của họ, nên thuê một chuyên gia (rzeczoznawca) độc lập để đánh giá xe trước tai nạn và xe hỏng. Nếu hãng bảo hiểm vẫn không chịu thì nên đưa ra tòa. Nhưng bạn phải chắc chắn lý lẽ của mình vì việc hầu tòa có thể kéo dài đến vài năm.

Mất giá trị xe

Tai nạn làm xe mất giá, ít người muốn mua hơn so với xe không bị tai nạn và trang bị tương tự. Hãng bảo hiểm khi trả bồi thường phải báo cho lái xe việc này và báo khả năng đòi bồi thường thêm vì lý do ấy. Việc này họ hay coi thường có khi chỉ nói để ta tìm mẫu đơn trên mạng. Khi đó ta có thể làm gì?

Nếu hãng bảo hiểm không đồng ý với việc ta đòi, nên viện bản án của Tòa án Tối cao ngày 12-2-2001 – số II CZP 57101. Theo bản án đó ngay chỉ việc xe bị đâm đã bị mất giá.

Có khi ta phải ra tòa để đòi. Khi đó nên thuê luật sư chuyên về bảo hiểm xe và đánh giá của chuyên gia độc lập. Nếu ta thắng thì mọi chi phí bên bảo hiểm phải chịu, nhưng quá trình xét xử có thể kéo dài.

QV (https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/other/pułapki-na-kierowców-jak-ubezpieczyciele-zaniżają-wartość-odszkodowań/ar-BBV5sZ1?MSCC=1553280446&ocid=spartandhp)

Sửa lần cuối 2019-03-23 04:33:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook