2019-07-02 13:58:57

Mang thực vật hợp pháp khi đi nước ngoài về Ba Lan ra sao?

Không phải bất cứ loài cây nào ta thích khi đi du lịch nước ngoài về đều có thể mang về Ba Lan. Từ một số nước ta không thể mang ngay cả hạt giống, cây con giống, thân rễ (kłącze) và củ (bulwa) hợp pháp về Ba Lan. Nhiều loại cây mua ngay cả trong Liên minh Châu Âu cũng cần phải có hộ chiếu đặc biệt. 

Cơ quan Thanh tra Quốc gia về Bảo vệ Thực vật và Hạt giống Ba Lan (Państwowa Inspekcja Ochrony Roślin i Nasiennictwa - PIORiN) vừa nhắc lại các nguyên tắc mang thực vật từ nước ngoài về Ba Lan. Họ nhán mạnh tốt nhất là không mang thực vật về khi đi du lịch. Khi đó ta tránh được các việc mạo hiểm liên quan đến nguy cơ an toàn thực vật (fitosanitarny). Trong nhiều trường hợp, các loài đó đã có thể mua được ngay tại ở Ba Lan rồi. Còn nếu bạn rất muón mua thì cần phải biết các quy định hiện hành để tránh bị thu giữ tại các cửa khẩu.

Các loài cây thuộc các quốc gia Liên minh UE

Về lý thuyết thì trong UE có nguyên tắc lưu thông tự do hàng hóa, nhưng thế không có nghĩa là không có bất kỳ hạn chế nào.

- Nhiều loại thực vật mà ta muốn mang từ UE về Ba Lan cần phải có các nhãn đặc biệt còn gọi là hộ chiếu thực vật. Nó khẳng định cây này đã được kiểm tra và khỏe, không bị sâu bệnh - PIORiN chỉ rõ.

Trên lãnh thổ UE có các vùng ở đó xuất hiện các côn trùng đặc biệt nguy hại hay có các yếu tố gây bệnh cho thực vật, do vậy không được mang thực vật từ đó về hay chỉ có thể mang về với các điều kiện nhất định. Các vùng như vậy có ở nhiều vùng du lịch phổ biến như Ý, Pháp (Bờ biển Xanh -Lazurowe Wybrzeże và đảo Corse), Tây ban Nha (Baleary) hay Bồ Đào Nha.

- Do vậy tại đó ta chỉ có thể mua ở các Trung tâm cây vườn và hỏi người bán hàng xem có thể mang cây đó về Ba Lan hay không và nó có hộ chiếu cây hay không  - PIORiN khuyên.

Nếu có câu hỏi hay nghi ngờ nên tiếp xúc với một đơn vị của PIORiN phụ trách việc kiểm tra ở biên giới và theo dõi về sức khỏe của cây trồng trong giao dịch với nước ngoài. Danh sách các đơn vị đó có trên trang mạng www.piorin.gov.pl.

href="http://www.piorin.gov.pl.</p><p>Cần" target="_blank">Cần nhớ là các nguyên tắc tương tự áp dụng cho các nước thành viên UE cũng áp dụng với việc mang thực vật từ Thụy Sỹ về Ba Lan.

Thực vật ngoài UE

Với nhiều nước lạ (egzotyczny), ví dụ ở châu Á, châu Phi hay Nam Mỹ, cấm hoàn toàn việc chuyên chở bất kỳ một thứ gì liên quan đến việc gieo trồng và nuôi thực vật, trong quy định đã ghi rõ chúng là „thực vật dùng để trồng". Nó liên quan tới ví dụ như: hạt giống, củ giống - cebul, củ - bulwa, hay thân rễ (kłącze), cũng như cây giống con (sadzonek), cây con hay cành dâm. Mọi thứ như mọi cây trong bình con, phong lan, xương rồng hay các loại cây ăn côn trùng đều được liệt kê vào „thực vật dùng để trồng" này. Lệnh cấm mang vào Ba Lan này áp dụng cho mọi cây trồng, kẻ cả khi mua ở các trung tâm cây vườn lẫn lấy từ thiên nhiên.

Cần nhớ là cấm hoàn toàn việc mang khoai tây, đất (gleby) và đất nền gieo trồng. Ta phải thận trọng khi mang gỗ mộc và vỏ cây, vì nhiều loại trong đó bị hạn chế mang theo, ví dụ như gỗ và vỏ cây lá nhọn từ vùng ngoài châu Âu (ví dụ như từ Kazachstan, Nga, Thổ).

Không phải mọi thứ đều bị cấm hết. Ta có thể mang vào Ba Lan:

• tối đa 5 kg hoa quả hay rau tươi,

• tối đa 50 cành thực vật đã cắt để trang trí (ví dụ: cành hoa hay cành cây trang trí), 1 cây thông Noel (không có rễ),

• tối đa 5 bộ phận thực vật lá nhọn (ví dụ: các quả thông khô -szyszek).

Nếu chuyến đi có transit ở một nước khác không thuộc UE, bạn nhất thiết phải biết các quy định an toàn thực vật (fitosanitarny) của nước đó về lượng thực vật có thể mang trong hành lý xách tay. Việc hiểu biết các quy định cụ thể của hãng hàng không chúng ta đang dùng sẽ giúp ta tránh các trục trặc và những cảnh khó chịu bất ngờ gặp phải.

Điều quan trọng! Cả trên lãnh thổ UE và ngoài nó không bao giờ được lấy cây đang có trong thiên nhiên. Khi đó, ngoài việc mang các loài sâu bệnh mới hay các bệnh thực vật (các nguy cơ an toàn thực vật), đã quy định trong CITES – Hiệp ước quốc tế về buôn bán thú hoang và các thực vật có nguy cơ diệt chủng còn gọi là thỏa thuận ký ở Washington. Các quy định này có ở trên trang https://www.cites.org/, quy định về buôn bán quốc tế các loại thực vật và động vật và các chế phẩm từ chúng. Hiệp ước quy định việc vận chuyển qua biên giới các quốc gia của hơn 34 nghìn loài, trong đó có hơn 5100 loài là động vật, số còn lại là thực vật.

QV (https://www.rp.pl/Ochrona-srodowiska/306299983-Jak-legalnie-przywozic-rosliny-z-zagranicznych-podrozy.html)

Sửa lần cuối 2019-07-02 11:56:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook