2019-07-10 07:45:48

Tiền phạt cho người đi xe đạp ở Vác-sa-va năm 2019


Mùa đi xe đạp bắt đầu và cảnh sát cũng bắt đầu tăng cường kiểm tra. Khi ngồi lên xe đạp mượn hay xe đạp riêng phải biết đi cho đúng luật. Ví dụ khi nào có thể đi trên vỉa hè? Có thể đi song song với nhau hay không? Có phải bao giờ cũng cần đội mũ bảo hiểm không v.v..? Nếu không tuân theo luật ta có thể bị phạt và tiền phạt tổng cộng có thể lên đến trên một nghìn złoty nếu chúng ta đồng thời vi phạm vài điểm.

  1. Trang bị của xe – xe phải có gì?

Người đi xe có trách nhiệm kiểm tra xem xe đạp có đủ các thứ cần thiết và chúng có hoạt động không. Xe đạp phải có một đèn ánh sáng trắng hay vàng ở phía trước và ít nhất một đèn đỏ phía sau. Ánh sáng có thể nhấp nháy. Xe đạp phải có một chiếc phản quang phía sau, ít nhất có một phanh, một chuông hay bọ phận phát tín hiệu cảnh báo, nhưng âm thanh này không được „quá đáng”. Thiếu trang bị tiền phạt sẽ từ 50 đến 200 zł.

  1. Không có giấy phép đi xe

Mọi người trên 18 tuổi đều có quyền đi xe đạp mà không cần có thêm giấy phép gì. Trẻ em dưới 10 tuổi được coi như người đi bộ và có thể đi xe đạp trên vỉa hè. Người chưa trưởng thành phải có thẻ đi xe đạp hay bằng lái xe loại B1 và phải có trách nhiệm mang theo người. Người chưa đủ tuổi trưởng thành đi xe không có giấy phép bị phạt 100 zł.

  1. Đi xe đạp trên vỉa hè

Chỉ có trẻ em dưới 10 tuoir và người lớn đi xe đạp cùng mới có thể đi không hạn chế trên vỉa hè. Người lớn chỉ có thể di xe trên vỉa hè trong hai trường hợp sau:

- Khi điều kiện thời tiết (ví dụ như mưa, tuyết, sương mù) làm việc đi xe dưới lòng đường khó hay có thể gây nguy hiểm

- Khi tốc độ xe cho phép ở lòng đường là trên 50 km/h, và vỉa hè phải rộng ít nhất 2 mét.

Tiền phạt khi đi xe trên vỉa hè khi không được phép là 50 zł.

  1. Đi xe trên lối người đi bộ qua đường

Cấm đi xe đạp trên chỗ người đi bộ qua đường, nó rất nguy hiểm vì lái xe đi gần chỗ đó có thể không phát hiện được người đi xe đạp và nhiều khi có kết cục bi thảm. Chúng ta có thể bị phạt đến 200 zł khi đi như vậy.

  1. Đi xe đạp trên đường

Nơi đi xe đạp hợp pháp cho người lớn là lòng đường, trừ khi có đường dành riêng cho xe đạp song song với nó. Nếu có mà ta không dùng thì tiền phạt là 50 zł.

  1. Ghế cho trẻ em

Có thể chở trẻ em dưới 7 tuổi nhưng phải có chỗ ngồi riêng. Không có ghế ấy tiền phạt là 50 zł.

  1. Uống rượu và đi xe đạp

Trước đây người đi xe đạp say rượu có thể bị thu bằng lái xe ô tô. Cho đến năm năm gần đây, luật giảm nhẹ đi và việc đi xe đạp sau uống rượu chỉ là vi phạm và không bị thu bằng lái xe ô tô nữa, nhưng đi xe đạp sau khi uống rượu tức có độ cồn trong khoảng từ 0,2 đến 0,5 promil vé phạt sẽ từ 300 đến 500 zł. Nếu độ cồn cao hơn, tiền phạt là 500 zł.

  1. Vừa đi vừa nói chuyện điện thoại

Giống như lái xe, người đi xe đạp không thể nói chuyện điện thoại trên tay khi đi xe. Nếu muốn nói chuyện họ phải có bộ phận nói chuyện riêng (zestaw słuchawkowy). Vừa đi vừa áp điện thoại vào tai nói chuyện có thể lãnh phạt 200 zł.

  1. Các khoản phạt khác

Các khoản phạt khác ta có thể bị khi di xe đạp là đi xe song song cạnh người khác cản trở giao thông hay làm khó cho người tham gia giao thông khác - 200 zł, vượt xe đạp khác ở chỗ ngoặt: 300 zł, bám vào xe khác lúc đi xe – 100 zł.

  1. Trang bị của người đi xe

Ở Ba Lan từ lâu đã có một cuộc tranh luận về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, nhưng đến hiện nay vẫn chưa ngã ngũ và cả người lớn lẫn trẻ em hiện nay có thể đi xe đạp không có mũ bảo hiểm. Tuy nhiên ta nên dùng nó. Trang bị bổ sung là áo gi-lê (kamizelka) hay chiếc phản quang, hiện chúng không bắt buộc.

QV (http://warszawa.naszemiasto.pl/artykul/mandaty-rowerowe-2019-warszawa-policja-rusza-na-polowanie,5036595,artgal,t,id,tm.html)

Sửa lần cuối 2019-07-10 05:42:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook