2019-10-16 22:36:32

Ba Lan: Kiểm tra số kilomet xe đã chạy – trách nhiệm mới của cảnh sát

Từ ngày 1/1/2000 cảnh sát phải kiểm tra số kilomet xe đã chạy, kể cả các xe đang bị kéo trên đường và các xe chưa đăng ký (trừ các xe chở transit qua Ba Lan). Các dữ liệu trên sẽ phải gửi ngay về trung tâm quản lý xe.

Bộ Nội vụ và Hành chính vừa công bố dự luật quy định thủ tục khi cảnh sát kiểm tra các xe trên đường. Nó sẽ có hiệu lực từ ngày 7/11/2019 và bắt buộc phải áp dụng từ tháng một năm tới. Theo các quy định mới thì cảnh sát sẽ bắt buộc phải kiểm tra số kilomet xe đã chạy (przebieg pojazdu) khi thực hiện bất kỳ một cuộc kiểm tra nào, kể cả khi dừng xe chỉ để kiểm tra giấy tờ hay kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe. Trong luật có một số ngoại lệ sau.

Các ngoại lệ

Trong các chiến dịch kiểm tra tình trạng tỉnh táo của các lái xe, khi mục đích chính là phải kiểm tra càng nhiều lái xe càng tốt thì khi đó cảnh sát có thể không xem số kilomet xe đã chạy. Tương tự, khi xe đang bị kéo hay chở trên xe cứu hộ (lawet) thì cảnh sát không thể đòi hạ xe từ xe cứu hộ xuống hay mở khóa xe đang bị khóa (ví dụ như khi nhân viên cứu hộ không có chìa khóa xe mình đang chở). Cũng như thế khi xe bị hết điện ở ắc quy và không thể đọc được số kilomet.

Luật không áp dụng cho các xe chưa đang ký và chở trung chuyển (transit) qua Ba Lan. Hơn nữa, nếu việc kiểm tra có thể gây nguy hiểm (ví dụ xe chở mùa đông trên xe cứu hộ có bùn tuyết trơn chẳng hạn), thì cảnh sát có thể bỏ qua việc kiểm tra số kilomet. Ngoài ra, nếu cuộc kiểm tra là liên ngành (cùng biên phòng hay hải quan) thì cảnh sát cũng có thể bỏ qua việc xem đồng hồ cây số.

Không chỉ có đồng hồ đo cây số

Từ tháng 1/2020 trong khi kiểm tra trên đường cảnh sát không chỉ có kiểm tra số kilomet. Với các xe chưa đăng ký (và không phải xe transit) cảnh sát cũng phải kiểm tra số máy VIN hay số khung xe. Lý do là cần thu thập thông tin về các xe sẽ lưu hành ở Ba Lan.

Mọi thông tin thu thập trên phải gửi ngay về trung tâm quản lý xe. Hiện luật chưa quy định rõ thế nào là gửi „ngay lập tức” trong thực tế và liệu cảnh sát có đủ thời gian để gửi nhanh các thông tin đó hay không.

QV (https://www.auto-swiat.pl/wiadomosci/aktualnosci/przebieg-pojazdu-do-kontroli-nowe-obowiazki-policjantow/pfb2bcg?utm_source=fb_onet_viasg_auto-swiat&utm_medium=social&utm_campaign=allonet_social_24h&srcc=ucs&utm_v=2)

Sửa lần cuối 2019-10-17 06:44:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook