2020-06-06 08:28:32

Tiến trình tội phạm châu Á, tức là chuyện gì xẩy ra trước khi hàng hóa từ Trung Quốc được vận chuyển đến Ba Lan.

05-06-2020, 7:14

Giấy tờ giả, đổi tên người bán hàng, những chuyến du hành dành cho ‘ông chủ giả’ (dla słupa), tức là chuyện gì đang xảy ra, trước khi hàng hóa từ TQ được vận chuyển đến Ba Lan – tờ "Rzeczpospolita" đã viết.

Chuyện gì xảy ra trước khi hàng hóa từ TQ được vận chuyển đến BL

Đồ may mặc sẵn, giày dép, các đồ trang bị nội thất và hàng trăm thứ khác, mà các nhóm tội phạm châu Á đang gom về trung tâm thương mại ở Wólka Kosowska gần Warszawa, mà chúng đã đi qua một chặng đường dài. Tiến trình tội phạm này đã được tính toán kĩ, để nó đem lại lợi nhuận lớn cho họ.

Tờ báo „Rzeczpospolita" đã tìm hiểu kĩ những kết quả thẩm định chính được rút ra từ báo cáo phân tích đề cập đến hoạt động tội phạm châu Á này. Hồ sơ đúc kết đã được soạn thảo tại Viện Công Tố Vùng ở Warszawa, nhân dịp vụ điều tra về phi vụ chuyển tiền 116 triệu złoty ra nước ngoài. Đấy là những lợi nhuận bẩn từ việc buôn bán ở Wólka Kosowska, mà chúng đã được gửi đi vào vài ngày trước, trong đó có TQ, bởi một người Việt Nam 34 tuổi.

Người bán hàng "đã bị bỏ rơi"

Lúc ban đầu là gì? Hàng hóa được mua ở TQ và Ấn Độ (trong các hồ sơ thì các con số về giá cả và số lượng là thật), và bằng đường biển chúng được chuyển đến cảng Hăm-Buốc (Hamburg, Đức) và đến các cảng Anh và Nederland (Hà Lan đã đổi tên gọi để tránh bị liên quan đến „ấn tượng xấu” – ND). Sau khi kontener đã đến cảng điểm đến thì các hóa đơn được đánh tráo và trong khai báo hải quan sẽ là người bán hàng ở Đài Loan, Hồng Công hoặc một hãng khác (thay cho nhà cung cấp từ TQ hoặc Ấn Độ).

– Hóa đơn nộp cho hải quan chỉ rõ số lượng và cân nặng „sao y bản chính”, nhưng có giá thành thảm hại (w cenach drastycznie), bởi vì từ 7 đến 15 lần thấp hơn giá thật. Mà trong hóa đơn mới này thì „người nhập hàng” lại là một hãng từ… Séc, Slovakia hoặc Ba Lan – hãng rởm (spółka słup) – các nhà điều tra đã giải thích cho tờ báo "Rzeczpospolita" như vậy.

Từ cảng Hăm-Buốc và các cảng châu Âu các ‘công’ sẽ được các công ty vận tải Ba Lan đến lấy, thường thì họ đi về Séc và Slovakia, để nhằm „quyết toán” qui trình thuế quan. Sau khi đã hoàn tất trả thuế cho lô hàng theo các giá thảm hại, thì hàng hóa – lúc này đã không còn một hóa đơn nào nữa – sẽ được vận chuyển đến Ba Lan và sẽ được dỡ hàng ở khu vực Wólka Kosowska – vào các nhà kho „không hợp pháp” (vd. các kho để lúa cũ - stare stodoły). Các tài xế sẽ nhận được qua điện thoại một „qui trình thao tác”.

Ở trong Ba Lan, thì việc phân phối hàng hóa này sẽ được thực hiện theo nguyên tắc „không qua máy tính thuế” – bản phân tích đã chỉ rõ. – nhà nhập khẩu TQ và Ấn Độ sẽ hưởng lợi gấp 2 lần: lợi nhuận về mặt hàng, và lợi nhuận về thuế VAT, dựa vào hóa đơn rởm khấu trừ nó hoàn toàn, và đã không hề trả nó khi mua hàng – một trong số các nhà điều tra đã bật mí.

Tham gia vào việc "ăn bánh ga-tô"

Ở giai đoạn này thì những người Việt Nam ra nhập cuộc, là những người – mà theo ý kiến của các nhà điều tra – thì họ đã hoàn toàn làm chủ thị trường hóa đơn rởm và rửa tiền từ việc bán hàng hóa không thuế, có gốc từ châu Á. „Nhóm tộc người này đang giành được chức năng che giấu nguồn giá trị thật và cung cách phân phối các mặt hàng nhập khẩu trong »chiếc bánh ga-tô Wólka Kosowska« " – bản phân tích chỉ rõ.

Song lẽ, việc chuyển giao (transfer) các lợi nhuận, vd. đến TQ, là một việc không thể thực hiện được, cũng bởi vì rằng: trong các kê khai thuế VAT chúng chỉ thể hiện vài phần trăm của giá đã mua bán thật thôi. Vì vậy mà các hãng do những người Việt Nam làm chủ hoàn toàn, đang thực hiện các vụ chuyển khoản mà trong đó trong khuôn khổ có vẻ như mình đang hoạt động kinh doanh thật sự. Vd. người đàn ông Việt Nam 34 tuổi đã thường xuyên dùng cái Văn phòng Dịch vụ Chi trả (Biuro Usług Płatniczych) của mình.

Các hãng này hoạt động đến chừng nào mà các cơ quan công quyền như: sở thuế, cảnh sát, chưa quan tâm đụng tới. Còn một khi tình hình đã nóng lên, thì họ sẽ „làm sạch” tài khoản và cuốn gói doanh nghiệp. Những hãng mới sẽ lại mọc lên lấp vào chỗ trống. – Có những trường hợp, có những chuyến du lịch vài ngày đến Ba Lan, dành cho những người, mà họ đã đồng ý thực hiện chức năng „ông chủ rởm” cho những hãng ma, tức là cho phép dùng các dữ liệu cá nhân thật để làm „giấy tờ” thành lập hãng và tài khoản nhà bank – những người tiếp chuyện đang xử lý vụ tiến trình tội phạm này đã xác nhận với chúng tôi như vậy.

Toàn văn bài báo có trong tờ "Rzeczpospolita"

 Biên dịch: Zojka Mai

Nguồn: https://wiadomosci.onet.pl/kraj/co-sie-dzieje-zanim-towar-z-chin-trafi-do-kraju/96zdye1

Sửa lần cuối 2020-06-06 06:29:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook