2020-06-22 05:48:25

Ba Lan không cấp bằng lái xe vô thời hạn như trước nữa. Các bằng cũ sẽ phải đổi, nhưng không phải ngay bây giờ

Tác giả: Filip Trusz, 20/06/20

Ba Lan giờ không cấp bắng lái xe vô thời hạn nữa

Ba Lan không cấp bằng lái xe vô thời hạn nữa. Tất cả các bằng lái đêù có thời hạn. Hiện thời hạn dài nhất bằng lái có giá trị là 15 năm. Trong trường hợp bác sỹ phát hiện các vấn đề về sức khỏe, bằng lái xe có thể có thời hạn ngắn hơn.

  Các quy định mới này không làm các bằng đã cấp trước đây mất hiệu lực. Vậy nếu bạn đang có các bằng lái như vậy thì bằng của bạn vẫn còn nguyên giá trị.

Có phải đổi các bằng lái xe vô thời hạn đã cấp từ trước không?

  Có, lái xe có các bằng giá trị vô thời hạn sẽ phải đổi, do người ta đưa ra mẫu bằng mới. Điều này áp dụng cho tất cả các lái xe, không trừ một ai. Nghe có vẻ ghê, nhưng bạn chớ có lo nhiều, vì việc đổi bằng lái vô thời hạn đã cấp sẽ bắt đầu vào năm 2028. Việc đổi bằng lái sẽ thực hiện trong năm năm, như vậy muộn nhất phải đổi các bằng cũ là vào năm 2033.

  Các bằng lái mới sẽ cấp với hạn 15 năm. Như vậy có nghĩa là sau năm 2033 sẽ không còn ai dùng bằng vô thời hạn nữa. Quyền được lái xe bạn có vô thời hạn, nhưng sau khi băng hết hạn bạn phải đổi bằng mới mà thôi.

Lệ phí đổi bằng lái là bao nhiêu?

  Tất nhiên hiện ta chưa rõ là sau 8 năm nữa lệ phí sẽ là bao nhiêu, vì thỉnh thoảng người ta thay đổi mức lệ phí. Hiện nay lệ phí đổi bằng là 100,50 zł, z trong đó 50 gr là phí xác nhận (opłata ewidencyjna). Kèm theo biểu mẫu bạn nộp ở Ủy ban quận, bạn phải nộp ảnh cập nhật.

  Nếu khi đổi bằng, bạn còn phải qua khám bác sỹ, thì bạn phải chịu thêm khoản chi này. Hiện nay tiền khám là 200 zł theo quy định ra ngày 20/07/2014 của Bộ Y tế. Nếu bạn đang có bằng lái giá trị vô thời hạn thì bạn không phải đi khám bác sỹ. Như chúng tôi đã nhắc ở trên, thời hạn trong trường hợp này chỉ liên quan đến chính giấy cho phép lái xe họ cấp mà thôi. Ta cũng không phải nộp ủy ban giấy khám sức khỏe nếu ta đổi bằng lái do đổi họ tên vì quyền được lái xe của ta vẫn không mất.

Bằng lái – các thay đổi gần đây. Với bằng lái xe loại B ta có thể lái các xe nặng hơn

  Những ngày gần đây có nhiều thông tin cho lái xe liên quan đến bằng lái. Thứ nhất, Bộ Quy hoạch khẳng định từ năm tới (trước họ viết từ tháng 5/2021, giờ có thể sẽ là trong „nửa đầu của năm”), các lái xe có bằng lái loại B có thể lái các xe nặng hơn đáng kể. Hiện bạn đang được phép lái xe nặng 3,5 tấn, nhưng từ năm mới, nó sẽ là 4,25 tấn. Nhưng khi đó bạn phải thỏa mãn hai điều kiện. Điều kiện thứ nhất là xe có động cơ nhiên liệu thay thế, điều kiện thứ hai là bạn đã có bằng lái xe ít nhất từ hai năm rồi..

  Tại sao lại có thay đổi này? Lý do chính là do các xe chạy điện phải dùng ắc quy, mà ắc quy làm xe nặng hơn các xe với nhiên liệu cổ điển. Tất nhiên nó áp dụng không chỉ với các xe chạy điện, mà cho các xe chạy mọi loại năng lượng thay thế khác nữa. 

Bắng lái xe trên máy điện thoại thông minh. Nhưng có một chữ „NHƯNG” to.

  Một thông tin vui thứ hai là người ta đang thử dịch vụ bằng lái xe điện tử mPrawo Jazdy. Khi nó xong, bằng lái trên giấy như hiện nay có thể cất ở nhà, và khi cảnh sát kiểm tra bạn cho họ xem bản sao bằng trên điện thoại qua ứng dụng mObywatel. Hiện nay họ đang thử cho các điện thoại chạy hệ điều hành Android, theo dự kiến thì trong hè này sẽ có cho hệ điều hành iOS (các điện thoại iPhone).

  Vậy khi nào sẽ không phải mang bằng theo nữa? Đáng tiếc là chúng ta chỉ nghe được các câu như „sắp tới” và „trong năm nay”. Tuy nhiên khi dịch vụ mPrawo Jazdy hoạt động ta vẫn chưa thể không mang theo bằng, vì ta còn phải chờ thay luật nữa. Theo quy định hiện hành người lái vẫn phải có bằng, nếu không có theo người thì tiền phạt là 50 zł. Thời điểm chính thức ra luật mới hiện ta chưa biết, nhưng cũng không lâu nữa.

QV (https://www.msn.com/pl-pl/motoryzacja/wiadomosci/bezterminowe-prawo-jazdy-b%C4%99dzie-musia%C5%82-wymieni%C4%87-ka%C5%BCdy-spokojnie-wcale-nie-teraz/ar-BB15JTCD?ocid=msedgdhp
Sửa lần cuối 2020-06-22 03:47:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook