2020-07-26 18:11:17

Ba Lan: Các vé phạt lái xe mà bạn không ngờ

Michał Szymaczek, 23/07/2020


Vé phạt do đi vượt tốc độ hay không nhường ưu tiên thì mọi người đều biết rồi. Nhưng có các tình huống mà bạn không biết mình đang vi phạm luật. Sau đây là danh sách các vi phạm sẽ bị phạt.

Tình trạng lốp tệ

  Ta biết là không được đi xe lốp „hói”, tức các lốp mà rãnh nông hơn 1,6 mm. Nhưng chưa hết. Vé phạt từ 20 đến 500 złoty (chưa nói việc thu đăng ký) đang chờ các lái xe có lốp hỏng hay nứt, cũng như nếu hai lốp trên cùng một trục khác loại  - ngay cả khi các lốp này đều là lốp mới nữa. Lốp xe cũng không được nhô ra ngoài thành xe – các vấn đề này những người thích chế xe hay gặp (tuningoff-road).

Kính xe bẩn, gạt nước... mòn

 Có thể lúc kiểm tra cảnh sát để ý đến việc kính xe bẩn và cản trở quan sát. Anh ta yêu cầu rửa kính và khi thấy gạt nước chạy và cao su bị nát, chỉ làm kính bẩn hơn, rồi nước rửa kính không phun lên hay không có nước rửa kính thì bạn có thể bị phạt đến 500 złoty, nếu cảnh sát không chấp nhận. Việc từ chối không nộp sẽ dẫn tới phải ra tòa, còn tòa có khả năng nâng mức phạt lên đến 5000 złoty trong các trường hợp có lý do xác đáng.

Đi xe quá chậm

  Ta dã biết đi vượt tốc độ có thể bị phạt, nhưng không phải ai cũng biết đi xe quá chậm cũng có thể là nguyên nhân bị phạt- từ 50 đến 200 złoty và 2 điểm phạt. Luật có quy định người lái xe phải có trách nhiệm đi với tốc độ sao cho không cản trở các lái xe khác. Vì vậy đi chậm như rùa trong khi thời tiết bình thường sẽ bị phạt.

Chở khách đi cùng say

 Điểm này chỉ áp dụng cho xe hai bánh. Luật nói người lái mô tô không được chở khách say rượu hay say các chất kích thích. Khi đó có nguy cơ bị phạt 150 złoty.

Không vào đúng chỗ khi đợi rẽ

  150 złoty chờ lái xe cản trở xe khác do vào không đúng làn ở chỗ rẽ. Ví dụ trên đường xe chạy một chiều, khi rẽ trái người lái phải vào làn xa nhất bên trái. Nếu không, khi cản trở xe đi thẳng hay rẽ phải mà đường đủ rộng để đi vừa hai xe sẽ bị phạt.

Không nhường xe buýt từ bến ra

 Khi đến gần bến xe buýt bạn thấy xe buýt muốn tham gia giao thông và nháy đèn trái. Bạn không muốn nhường vì không muốn xe buýt chặn xe mình, và bạn nghĩ bạn đang có ưu tiên vì bạn đang đi trên đường. Bạn sai rồi.

  Theo luật, trên khu dân cư, xe buýt (và trolejbus) là xe được ưu tiên trong tình huống ấy, các xe khác phải nhường nó tham gia giao thông. Nếu xe buýt còn có ký hiệu xe chở học sinh thì nó còn có ưu tiên cả ở ngoài khu dân cư. Tất nhiên xe buýt cũng không có quyền nhập làn ngay sát mũi xe hay đâm vào xe khác. Tuy nhiên bạn phải nhường nó vì có thể bị vé phạt 200 zł.

Chẹt súc vật

  Súc vật chạy trước xe bạn và bạn chẹt nó. Bạn nghĩ là chả có gì xảy ra và cứ đi tiếp. Tuy nhiên khi không giúp con vật bị thương và không thông báo sự việc với các cơ quan, bạn có thể bị phạt tới 5 nghìn zł.

 Chẹt xe vào súc vật cũng là tai nạn giao thông như mọi tai nạn khác. Lái xe phải dừng, bật đèn báo tai nạn và đặt tam giác cảnh báo. Hơn nữa, theo luật bạn còn phải giúp nếu con vật bị thương và báo tình huống xảy ra với cảnh sát.

Giữ khoảng cách trong đường hầm

  Bạn đi vào đường hầm đang tắc. Nếu khoảng cách xe bạn tới xe đi trước nhỏ hơn 5 mét, bạn sẽ bị phạt 100 zł. Theo luật, khi phải dừng trong đường hầm do các điều kiện theo luật hay do tắc đường thì khảng cách tối thiểu với xe đi trước phải là 5 mét, tức phải cách xa hơn chiều dài một xe Volkswagen Passat combi.

Báo cho lái xe là có cảnh sát

  Nhiều lái xe "nháy đèn" để báo cho các lái xe đi chiều ngược với mình là có cảnh sát kiểm tra. Không bàn vấn đề đạo đức – một số lái xe khen ngợi cách làm ấy, một số khác phản ứng vì ví dụ làm thế ta có thể báo cho lái xe say rượu hay những người chuyên đi ẩu – nhưng làm thế có thể bị cảnh sát phạt 200 zloty – do việc dùng đèn không phù hợp quy định của luật.

"Dạy bảo" các lái xe khác bằng cách chắn xe

 Đáng tiếc là mức độ hung hãn trên các con đường Ba Lan là đáng kể và đôi khi có tình huống là một lái xe muốn „dạy bảo” một người khác bằng cách chặn đường xe. Ngoài việc phải phanh gấp rất nguy hiểm thì các "thầy giáo" kiểu ấy sẽ bị vé phạt từ 100 đến 300 złoty nếu cảnh sát chứng minh được anh ta "phanh xe gây nguy hiểm cho giao thông hay cản trở giao thông".

Tóm lại

   Các vé phạt là do luật quy định và số vé bạn không ngờ tới thực sự có khá nhiều. Vậy vào lúc rỗi ta nên đọc luật đi đường hay bảng giá các vi phạm bị phạt để không bị bất ngờ khi cảnh sát phạn bạn lúc đèn pha không sạch, khi dừng xe và bật máy quá lâu, tiếng ống bô nổ quá to hay ngay cả khi vứt cuống thuốc lá qua cửa sổ. Vi phạm vừa nhắc cuối cùng có thể bị phạt tới 200 złoty.

QV (https://www.msn.com/pl-pl/motoryzacja/wiadomosci/mandaty-kt%C3%B3rych-mo%C5%BCesz-si%C4%99-nie-spodziewa%C4%87/ar-BB175YEP?ocid=msedgntp class="MsoHyperlink">)

Sửa lần cuối 2020-07-26 16:09:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook