2020-09-27 16:22:39

Ba Lan: Tám điều không thật rõ trong luật giao thông đường bộ

Tác giả: Grzegorz Karczmarz, 18/09/2020

*


Sau đây là 8 điều khoản trong luật giao thông đường bộ không thật hiển nhiên và có thể bạn có thể đã quên chúng.

1. Đỗ xe trong khu vực ở (strefa zamieszkania)

  Nếu bạn đi xe qua chiếc biển như trên hình 1 thì có nghĩa là bạn đã vào khu vực dân ở và khi đó bạn chỉ có thể đỗ xe ở những chỗ quy định. Ngay cả khi con phố nhỏ vắng vẻ của khu dân cư làm bạn nghĩ có thể đỗ xe được, nhưng không được đỗ xe bên lề con phố nhỏ ấy đâu. Việc đỗ xe ngoài chỗ quy định khi ấy bị cấm. Bạn nên biết là có rất nhiều người dân ở đó sẵn sàng gọi điện thoại tố giác cho Straż Miejska. Khi đó vé phạt là 100 zł.

 Khi đi ra khỏi khu vực ấy bạn cũng nên thận trọng vì khi đó bạn bắt đầu tham gia giao thông. Khi đi từ đường đất ra cũng vậy , chỉ quan sát phía bên trái là không đủ đâu.

2. Va chạm với xe vượt xe mình

 Mới đây trên Internet có một đoạn phim ngắn xe vượt trên đường với một mặt đường và đâm vào một xe vừa tham gia giao thông. Mọi người cứ kêu sao anh chàng điên ấy lại vượt xe?

 Lỗi khi va chạm ấy không nhất thiết thuộc về người lái chiếc xe đi vượt mà thuộc vào lái xe vừa tham gia giao thông từ đường đồng vào và không quan sát cẩn thận, không nhường xe đang đi trên đó.

3. Quay đầu và đèn mũi tên xanh

  Không phải ở giao lộ nào bạn cũng có quyền quay đầu xe. Các mũi tên trên mặt đường và loại đèn tín hiệu giúp bạn hiểu. Nhiều người không nhớ (hay không muốn nhớ) là khi trên đèn tín hiệu chỉ có mũi tên xanh về bên trái thì việc quay đầu xe ở giao lộ ấy bị cấm. Mũi tên trên đèn tín hiệu có hiệu lực khác với mũi tên vẽ trên đường nhựa, khi mũi tên vẽ trên mặt đường chỉ về bên trái thì bạn có quyền quay đầu xe, còn đèn tín hiệu cho phép quay đầu phải có thêm mũi tên hướng xuống dưới.

4. Quay đầu xe và mũi tên xanh, dạng thứ hai

  Ta có thể quay đầu xe khi đền tín hiệu màu xanh, không có mũi tên sang trái hay xuống phía dưới nếu như không có biển báo khác hay các dấu hiệu trên đường. Khi đó ta cần lưu ý có thể có xe phía bên trái rẽ phải, có đèn đỏ và mũi tên xanh và cũng muốn đi vào làn ấy. Người ấy có thể rẽ nhưng không nên làm vì vi phạm quyền ưu tiên của xe ta.

 Nhiều lái xe rẽ phải khi có mũi tên xanh ngoài việc không dừng xe lại còn nghĩ là mình có ưu tiên so với người quay đầu xe. Không phải thế, khi rẽ phải lúc có mũi tên xanh thì người quay đầu xe ở đường trước mặt có ưu tiên vì họ đang có đèn xanh, còn chính bạn đang có đèn đỏ.

5. Đổi làn xe ở bùng binh và quyền ưu tiên

   Sự khác nhau giữa bùng binh với dấu nhường quyền ưu tiên với cái không cần tôi sẽ không nhắc lại vì loại bùng binh sau có rất ít. Có thông tin quan trọng là trong bùng binh ta có thể đổi làn. Những người đi vào bùng binh có thể nghĩ là sau khi bắt đầu thực hiện thao tác như vậy thì họ có quyền ưu tiên so với các xe đang đi trong đó và đổi làn từ bên trái sang làn xa nhất bên phải, vì họ nghĩ rằng mình ở về bên phải xe đó. Không phải thế, điều họ ở bên phải xe ấy không có ý nghĩa gì. Xe đổi làn trong bùng binh phải nhường xe đang đi trên làn ấy nhưng không phải nhường xe vừa vào bùng binh.

6. Đi vòng quanh bùng binh trên làn phải

  Tôi không thích những người đi trong bùng binh chỉ ở làn bên phải vì sợ đi đổi làn. Tuy nhiên tôi có một tý thông cảm với họ vì có những bùng binh rất tối vào những chiều mưa trong tháng 11 rất khó đổi làn an toàn. Đôi khi trên ba làn xe đi, dưới ánh sáng nhấp nhoáng của các đèn xe rất khó đoán xe đi sau ở làn bên cạnh cách xa mình bao nhiêu. Tuy nhiên lại có một số người bất kể điều kiện trên đường cứ đi trên làn phải.

  Nếu không có biển báo bắt đi khác, việc đi quanh nó trên làn phải không bị cấm. Nhưng có thể xảy ra tình huống nguy hiểm như sau: chỉ cần có một người trong bùng binh muốn đi từ làn trái ra ngoài và đường anh ta muốn cắt đường một người vừa vào bùng binh từ một lối vào sau và cũng muốn đi ra nhưng từ làn bên phải. Người muốn đi ra đầu phản ứng ngạc nhiên vì thấy anh ta quá muộn hoặc không phát hiện ra, nhưng vẫn phải nhường xe đó. Các bùng binh loại tuyếc bin (ronda turbinowe) và loại có đèn tín hiệu có nhiệm vụ ngăn ngừa các tình huống trên nhưng không phải bao giờ cũng có kết quả.

7. Tàu điện rời bùng binh

  Những người đi xe ở các thành phố không có xe điện rất khó nhớ cách đi xe ở các bùng binh ở các nơi có tàu điện chạy. Trên một bùng binh bình thường hay gặp (có biển tam giác ngược màu vàng) như bùng binh ở Plac Zbawiciela ở thủ đô, tàu điện phải nhường các xe khi đi vào bùng binh, nhưng khi nó đi ra khỏi đó, các xe khác phải nhường nó.

8. Đỗ xe có DMC 2,5 tấn trên vỉa hè

  Tôi sẽ không bao giờ đỗ các xe Tesla Model X, BMW X5 hay Audi SQ8 trên vỉa hè. Việc đó không được phép. Theo điều 47 luật giao thông đường bộ có thể dừng hay đỗ trên vỉa hè các bánh của một bên xe hay hai bánh trước (bạn hãy nhớ là không được đỗ bằng hai bánh sau lên hè), nhưng điều này không áp dụng với các xe nặng trên 2,5 tấn. Các xe vừa nhắc ở trên và một số xe SUV khác không được đỗ trên vỉa hè, ngay cả việc dừng chỉ để cho con xuống vào trường học cũng bị cấm.

Nguyễn Hữu Viêm
(Lược dịch từ https://www.msn.com/pl-pl/motoryzacja/wiadomosci/mo%C5%BCna-objecha%C4%87-ca%C5%82e-rondo-prawym-pasem-czyli-8-nieznanych-przepis%C3%B3w-ruchu-drogowego/ar-BB19aigr?ocid=msedgntp )
Sửa lần cuối 2020-09-27 14:24:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook