2020-10-18 08:32:27

Luật giao thông: Hạn chế tốc độ ở Ba Lan. Có phải trên đường xe nhanh (ekspresówka) ta có thể chạy 120 km/h không? Không phải bao giờ cũng thế. Còn có các bẫy khác


Tác giả: Filip Trusz

Có phải sau mỗi giao lộ thì hạn chế tốc độ sẽ hết, và trên đường xe nhanh bao giờ ta cũng có thể chạy với tốc độ 120 km/h hay không? Trong luật giao thông có vài chiếc bẫy mà có thể lái xe vô tình vi phạm. Nhưng việc không nắm rõ luật không miễn cho ta trách nhiệm phải tuân thủ nó.

Hạn chế tốc độ ở khu dân cư. Có thể đi với tốc độ nào?

Ở Ba Lan trong khu dân cư ta có thể đi với tốc độ tối đa là 50 km/h từ 05h00 đến 23h00. Trong các giờ ban đêm (23h00 đến 05h00) tốc độ cho phép tăng thêm 10 km/h và là 60 km/h. Trong các khu vực nhà ở (strefa zamieszkania) hạn chế tốc độ là 20 km/h.

Đó là quy tắc chung. Tuy nhiên nên nhớ là bao giờ cũng phải quan sát biển báo vì có nơi tốc độ cho phép khác. Ở thành phố, trên các phố lớn có hai hay ba làn xe tốc độ cho phép có thể cao hơn như 70 km/h hay 80 km/h. Lại có những nơi nhiều dân hay gần trường học, hạn chế tốc độ ví dụ lại là 30 km/h. Nên nhớ bao giờ cũng xem biển báo!


Hạn chế tốc độ trên toàn địa danh. Làm thế nào để biết?

Đôi khi khi đi vào một địa danh, dưới tên địa danh hay dưới biển ghi "obszar zabudowany", ta nhìn thấy có con số thông tin về hạn chế tốc độ. Đây là điểm rất quan trọng: khi đó hạn chế tốc độ áp dụng trên toàn bộ địa danh đó và không hết sau khi đi qua giao lộ (skrzyżowania: ngã ba, ngã tư v.v..).

Hạn chế áp dụng cho đến hết khu vực dân cư ấy (obszar zabudowany). Nó có thể kết thúc bằng biển báo tốc độ cho phép khác. Nên lưu ý việc này vì có địa danh tốc độ cho phép chỉ là 30 hay 40 km/h, nên rất dễ vi phạm khi ta đi theo thói quen.

Khu vực hạn chế tốc độ

Khi có biển hình chữ nhật "strefa ograniczonej prędkości – khu vực hạn chế tốc độ" ta khi đó đi vào khu tốc độ cho phép thấp hơn. Nó áp dụng cho đến khi có biển báo hết khu vực, nó giống biển trên nhưng có dấu gạch chéo. Khi đó giao lộ không có tác dụng báo hết tốc độ cho phép ấy. Khi đi quá nhanh trong khu vực này có thể bị thu bằng.

Khi đi vượt tốc độ cho phép trong khu dân cư quá 50 km/h lái xe không chỉ bị phạt nặng (400-500 zł và 10 điểm phạt), mà còn có thể bị thu bằng trong 3 tháng.

Hiện đang có kế hoạch thay đổi luật để phạt cả các lái xe đi quá tốc độ cho phép trên 50 km/h cả ngoài khu dân cư.

Tiền phạt khi đi quá tốc độ ở Ba Lan hiện nay

- Đi quá tốc độ cho phép dưới 10 km/h – vé phạt 50 zł.

- Quá từ 11 đến 20 km/h – vé phạt từ 50 đến 100 zł và 2 điểm phạt.

- Quá từ 21 đến 30 km/h – vé phạt từ 100 đến 200 zł và 4 điểm phạt.

- Quá từ 31 đến 40 km/h – vé phạt từ 200 đến 300 zł và 6 điểm phạt.

- Quá từ 41 đến 50 km/h – vé phạt từ 300 đến 400 zł và 8 điểm phạt.

- Quá trên 51 km/h – vé phạt từ 400 đến 500 zł và 10 điểm phạt, trong một số trường hợp có thể bị thu bằng trong 3 tháng (khu dân cư).

Ngoài khu dân cư ta có thể chạy với tốc độ nào?

- Trên đường không có dải phân cách - 90 km/h

- Trên đường có dải phân cách mỗi bên có hai làn xe - 100 km/h

- Trên đường xe nhanh (ekspresowka) không dải phân cách - 100 km/h

- Trên đường xe nhanh (ekspresowka) có dải phân cách - 120 km/h

- Trên xa lộ (autostrada) - 140 km/h

Một lần nữa chúng tôi xin nhắc là bạn phải quan sát kỹ và nhìn các biển báo. Có những đoạn trên đường xe nhanh nhưng tốc độ cho phép thấp hơn. Chỉ sơ ý một chút là bạn có thể bị phạt.

Ví dụ: Hạn chế tốc độ đang là 70 km/h, bạn đi qua biển báo bắt đầu vào đường xe nhanh hay xa lộ - vậy bạn có thể tăng tốc chưa?

Trả lời: Chưa. Đây là một tình huống bẫy trên đường. Rất nhiều khi lúc bắt đầu đường xe chạy nhanh hay cao tốc có đặt biển hạn chế tốc độ (ví dụ 70 hay 80 km/h), và sau đó một chút ta thấy biển báo ta đi vào đường xe nhanh hay xa lộ. ĐIỀU QUAN TRỌNG: biển này không bỏ hạn chế tốc độ. Hạn chế tốc độ chỉ bỏ khi bạn gặp giao lộ đầu tiên hay có biển báo kết thúc hạn chế tốc độ.

Cái gì sẽ báo kết thúc hạn chế tốc độ?

- Giao lộ,

- Biển hạn chế tốc độ khác,

- Biển báo hết hạn chế,

- Hết hay bắt đầu khu dân cư (obszar zabudowany),

- Hết hay bắt đầu khu vực nhà ở (strefa zamieszkania).

Có phải bao giờ giao lộ cũng bỏ hạn chế tốc độ hay không?

Cần nhớ không phải mọi giao lộ đều là giao lộ theo nghĩa của luật đi đường. Trong luật của Ba Lan còn có khái niệm điểm gặp nhau của các đường (połączenie dróg). Đây là tình huống khi đường của chúng ta cắt đường nội bộ (droga wewnętrzna), đường đất (gruntowa), đường vào nhà (dojazdowa do posesji) hay đường đất nện cho phép đi 20km/h (utwardzona do 20 km/h). Các "giao lộ - skrzyżowania" như thế không bãi bỏ việc hạn chế tốc độ.

Trên đường có phân cách (ví dụ dải cây xanh) hạn chế tốc độ không bỏ khi giao lộ ở phía bên trái đường và không nối với làn đường đang chạy ở bên phải.

Liệu các ngưỡng (próg zwalniający) có báo hết hạn chế tốc độ không?

Không. Các chỗ ấy không báo hết hạn chế tốc độ. Hạn chế hết khi ta đi qua biển báo hết hạn chế tốc độ hay khi ta đi qua giao lộ.

Khi kéo rơ-mooc có thể đi với tốc độ nào?

- Trong khu dân cư ta đi như các xe ô tô khác – thông thường là 50-60 km/h (tất nhiên vẫn phải quan sát biển báo). ĐIỀU QUAN TRỌNG: trong khu dân cư khi kéo mooc ta không có quyền vượt qúa 60 km/h, kể cả trên các đường cho phép chạy tốc độ cao hơn,

- ngoài khu vực dân cư, trên đường không có dải phân cách - 70 km/h,

- ngoài khu vực dân cư, trên đường có dải phân cách - 80 km/h,

- trên đường xe nhanh và cao tốc - 80 km/h.

Nguyễn Hữu Viêm (https://www.msn.com/pl-pl/motoryzacja/wiadomosci/ograniczenia-pr%C4%99dko%C5%9Bci-w-polsce-na-ekspres%C3%B3wce-120-km-h-nie-zawsze-s%C4%85-te%C5%BC-inne-pu%C5%82apki/ar-BB19sGTx?ocid=msedgntp)

Sửa lần cuối 2020-10-18 06:31:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook