2021-03-26 05:28:28

Ba Lan: Profil zaufany là gì? Cách lập ra sao?

Từ trước đến giờ, để giải quyết các thủ tục hành chính các loại ta phải đi đến từng cơ quan phụ trách việc ấy xếp hàng và xuất trình giấy tờ xác định nhân thân lúc giải quyết việc. Bây giờ, với cách tổ chức chính quyền điện tử ở Ba Lan, rất nhiều công việc ta có thể làm qua mạng 24/7 lúc ta rỗi, đỡ mất thời gian đi lại và xếp hàng ở đó. Từ năm ngoái, ta có đại dịch COVID, nên các hoạt động qua mạng càng phổ biến

Ví dụ:

Trên ePUAP — bạn nộp đơn xin chứng minh thư, xin bản sao tình trạng hôn nhân, làm khai sinh cho con, nộp đơn kháng nghị các quyết định hành chính,

Trên PUE ZUS — hẹn ra làm việc với Bảo hiểm xã hội ZUS, nộp các loại đơn, xem giấy phép nghỉ ốm, kiểm tra xem chủ lao động có đóng ZUS cho mình hay không, kiểm tra số tiền mình đã nộp cho ZUS,

Trên CEIDG — nộp đơn thành lập hãng, đăng ký kinh doanh, tìm thông tin về các hãng.

Trên IKP — xin đi khám bệnh , xét nghiệm COVID, xem đơn thuốc, kéo dài đơn thuốc.

Trên e-Urząd Skarbowy — xem, sửa, nộp các bản khai thuế PIT.

Danh sách này mỗi ngày sẽ dài thêm.

Như vậy, có một vấn đề là làm thế nào để các cơ quan hành chính trên biết ta là ai khi chỉ ở trên mạng, họ có thể tin đơn đó có phải là của chính ta nộp hay không.

Profil zaufany nó là công cụ miễn phí xác định các thông tin cá nhân của ta trong hệ thống hành chính điện tử. Profil zaufany gồm các thông tin: tên, họ, ngày sinh và mã số công dân PESEL. Profil zaufany được bảo vệ để không một ai dùng được, ngoài người chủ của nó. Nhờ vậy mà người có profil zaufany và dùng nó trong dịch vụ trên mạng, thì hồ sơ người ấy nộp có thể tin cậy được, nó đúng là của người có tên trên đó.

Hiện nay mọi người có số PESEL đều có thể lập profil zaufany, nó có giá trị trong 3 năm, sau đó lại có thể kéo dài tiếp 3 năm nữa. Khi lập, ta phải cho một số điện thoại và một địa chỉ e-mail để họ kiểm tra xác nhận.

Có thể lập profil zaufany bằng 4 cách:

  1. Qua tài khoản của ngân hàng dùng Internet

Nếu bạn có tài khoản của các ngân hàng sau thì bạn có thể lập profil zaufany qua tài khoản điện tử của ngân hàng: PKO BP, ING Bank Śląski, Bank Millennium, Inteligo, Bank Pekao, mBank, Santander, Alior Bank, trên 300 ngân hàng hợp tác (banki spółdzielcze) hay mạng Poczta Polska Envelo.

Đây là cách nhanh và an toàn để lập và khẳng định profil zaufany vì nhân thân của bạn tại ngân hàng là tin cậy được, do vậy lập xong bạn không cần khẳng định nó ở chỗ khác nữa.

Cách làm là đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, tìm mục profil zaufany và làm theo hướng dẫn trên đó. Khi đăng nhập dùng profil zaufany, bạn cũng phải đăng nhập qua ngân hàng của mình.

  1. Nói chuyện video qua mạng với nhân viên chính quyền để lập profil tạm thời

  2. Dùng chứng minh thư loại e-dowod có chip điện tử.

  3. Nộp đơn qua mạng rồi khẳng định nó ở các điểm quy định

- Vào trang: https://pz.gov.pl/pz/registerMainPage

- Chọn: Wniosek online (Nộp đơn qua mạng) và làm theo hướng dẫn

Nguyễn Hữu Viêm

Sửa lần cuối 2021-03-26 06:47:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook