2021-06-17 16:42:19

Cách đi xe trên bùng binh: ai có quyền ưu tiên và có phải dùng đèn báo không

Piotr Kozłowski

Trong luật đi đường không dùng từ bùng binh (rondo). Tuy nhiên có các nguyên tắc ta phải tuân thủ ở các giao lộ có chuyển động tròn. Vậy cách đi trên bùng binh ra sao?

Có các bùng binh một làn, hai làn, nhỏ, trung bình và loại tua-bin (turbinowe rondo) – vậy thể loại có nhiều, chưa nói về luật. Người ta hay nói đùa là có bao nhiêu người Ba Lan thì có bấy nhiêu cách đi qua bùng binh. Trong khi về luật thì các bùng binh được coi như giao lộ (skrzyżowanie). Lý thuyết chỉ có vậy, trong khi thực tế khó hơn - số làn xe càng nhiều bao nhiêu thì các nghi vấn càng nhiều bấy nhiêu. Vậy đi xe trên bùng binh ra sao? Ai ở đó có quyền ưu tiên? Muốn đi thẳng thì đi làn nào? Bài báo này hướng dẫn cách đi trên bùng binh.

Vậy đi xe trên bùng binh ra sao? Ai có quyền ưu tiên?

Tại trước phần lớn bùng binh có hai biển báo: biển C-12, tức thông tin về đi theo vòng tròn và biển "nhường ưu tiên" A-7. Khi đó lúc đi vào bùng binh ta phải nhường các xe đang đi trên đó. Tàu điện cũng không có ngoại lệ - khi đi vào bùng binh tàu điện phải nhường các xe ở trong. Tình thế thay đổi lúc tàu muốn ra khỏi bùng binh- khi đó bao giờ nó cũng được ưu tiên. Nếu tàu điện khi rời bùng binh có rẽ thì nó cũng có quyền ưu tiên so với các xe ô tô.

CHÚ Ý: Nếu trước bùng binh không có biển "nhường ưu tiên", thì ta áp dụng nguyên tắc tay phải – quyền ưu tiên thuộc về các lái xe ở về phía bên phải ta, tức trong thực tế là các xe đang đi vào bùng binh. Trên các bùng binh như vậy thì bao giờ tàu điện cũng có quyền ưu tiên – cả khi nó đi vào cũng như khi rời bùng binh.


Đi xe trên bùng binh ra sao? Đi làn nào?

Nếu trong bùng binh có hai làn xe chạy và trên mặt đường không có biển báo:

- Muốn rẽ phải ta đi làn phải.

- Muốn đi thẳng ta có thể đi làn phải hay làn trái.

- Muốn rẽ trái hay quay đầu xe ta đi làn trái.

Nếu trong bùng binh có ba làn xe chạy và trên mặt đường không có biển báo:

- Muốn rẽ phải ta đi làn phải.

- Muốn đi thẳng ta có thể đi một làn bất kỳ.

- Muốn rẽ trái hay quay đầu xe ta đi làn trái.

Chừng ấy quy định. Trong thực tế thì rất nhiều lái xe cứ dùng làn phải để đi qua bùng binh. Điều này không được phép, dù rằng ta có thể hiểu họ một phần do làn phải là an toàn nhất trên bùng binh. Bạn hãy nhớ khi rời bùng binh từ làn bên trái ta phải nhường xe đang đi ở làn bên phải. Trên các bùng binh cũng có nguyên tắc như khi đi trên đường bình thường – khi đổi làn ta phải nhường các xe đang ở trên làn ấy.

Tình hình sẽ đơn giản hơn trong các bùng binh dạng tur-bin. Người ta thiết kế nó sao cho hệ thống vạch và đường liền loại trừ khả năng va chạm trên đó. Tuy vậy nên nhớ trước khi vào các bùng binh loại đó ta phải chọn đúng làn – trong các bùng binh kiểu tua-bin ta không thể rẽ trái từ làn bên phải được.

Đi xe trên bùng binh ra sao? Cách dùng đèn báo (kierunkowskaz)?

Có bao nhiêu trường dậy lái xe thì có chừng ấy lý thuyết về cách dùng đèn báo trước khi vào bùng binh. Vì luật coi bùng binh là các giao lộ bình thường, vậy thì tại sao nguyên tắc dùng đèn báo ở bùng binh phải khác? Điều này đã được Tòa án Hàng chính tỉnh ở Gliwice giải thích trong bản án tuyên năm 2016. Bản tuyên án đấy đã làm rõ tình huống tranh cãi này.

Trước khi đi vào giao lộ có chuyển động tròn ta không phải báo đèn. Ta phải bật đèn báo rẽ khi ta rời bùng binh và khi đổi làn trong bùng binh có hơn một làn xe mà thôi.

Tòa đưa lý do là khi bật đèn báo trước khi vào trong bùng binh ta có thể làm các lái xe khác hiểu nhầm.

Vé phạt khi vi phạm luật trong bùng binh

Thông thường nhất là các vi phạm quyền ưu tiên trong bùng binh. Vậy các vi phạm lái xe hay gặp nhất là gì?

- Không nhường ưu tiên khi đổi làn - 250 zł/5 điểm phạt.

- Đi xe trên làn không đúng trước khi rẽ - 150 zł

- Không nhường ưu tiên cho tàu điện - 250 zł/6 điểm phạt

- Không tuân thủ biển C-12 „chuyển động theo đường tròn” - 250 zł/5 điểm phạt

- Không nhường ưu tiên ở các bùng binh có biển quy định ưu tiên - tiền phạt có thể đến 500 zł/6 điểm phạt

Nguyễn Hữu Viêm

https://moto.pl/MotoPL/7,88389,22959394,jak-jezdzic-po-rondzie-czyli-kto-ma-pierwszenstwo-i-czy-trzeba.html

Sửa lần cuối 2021-06-17 15:01:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook