2021-07-28 17:25:12

Chính thức thay đổi mức phạt và điểm phạt khi vi phạm giao thông

Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan đã thông qua dự thảo sửa đổi đạo luật Giao thông đường bộ và cho phép lưu hành những quy định mới, có hiệu lực từ đầu tháng 12 năm 2021. Dự án đã được trình lên Quốc hội để biểu quyết.

Dự thảo đưa ra những sửa đổi, quy định tăng mức phạt tiền tối đa từ 5.000 PLN trong trường hợp vi phạm giao thông lên đến 30 nghìn zloty. Nếu mức phạt đã lên đến 5.000 PLN thì  trong trường hợp phạm tội tiếp theo sẽ lên đến 6.000 PLN. Nếu người lái xe trả tiền phạt trong lúc kiểm tra, thì số tiền phạt sẽ được giảm đi 10%.

Giải pháp mới có mức phạt không dưới 1500 PLN trong trường hợp người phạm tội gây thiệt hại cho tài sản, gây tổn thương thân thể hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của nạn nhân mà thời gian điều trị kéo dài không quá 7 ngày.

Tiền phạt vi phạm giao thông sẽ dùng để tài trợ cho các việc liên quan đến cải thiện an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ và xây dựng hoặc tái thiết các tuyến quốc lộ.

- Phạt tốc độ

Nếu vượt quá tốc độ cho phép hơn 30 km / h sẽ bị phạt tối thiểu 1500 PLN, bất kể là hành vi vi phạm được phát hiện trong khu vực xây dựng hay bên ngoài khu vực này. Nếu thủ phạm tái phạm một lần nữa trong vòng 2 năm, sẽ bị phạt không dưới 3.000 PLN.

- Hình phạt khi vượt ở vạch dành cho người đi bộ

Mức phạt tối thiểu đối với hành vi sai trái là không dưới 1500 zloty. Điều này bao gồm vượt ở vạch dành cho người đi bộ, vượt qua xe đã dừng để nhường đường cho người đi bộ. Cũng giống như trường hợp vượt quá tốc độ cho phép, nếu thủ phạm tái phạm một lần nữa trong vòng 2 năm, số tiền phạt sẽ không dưới 3.000 zloty. Trong trường hợp thực sự đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người đi bộ, tòa án cũng sẽ có thể ra thêm lệnh tước bằng lái xe.

- Xử phạt người lái xe say rượu

Người điều khiển phương tiện cơ giới sau khi uống rượu hoặc tương tự như uống rượu sẽ bị bắt giữ hoặc phạt tiền không thấp hơn 2500 PLN. Trong trường hợp điều khiển phương tiện không phải là xe cơ giới, thủ phạm sẽ bị bắt giữ hoặc phạt tiền không dưới 1000 PLN.

- Phí bảo hiểm trách nhiệm (OC)

Những thay đổi của đạo luật cũng nhằm cung cấp cho các tổ chức bảo hiểm dữ liệu từ hệ thống thông tin của Trung tâm Đăng kiểm phương tiện và lái xe (Centralnej Ewidencji Pojazdów i Kierowców - CEPiK), để điều chỉnh mức phí bảo hiểm xe máy phù hợp với lịch sử vi phạm của người lái xe cũng như mức phạt mà người này đã nhận được. Như vậy, phí bảo hiểm OC  sẽ phụ thuộc vào lịch sử vi phạm của người lái xe và điểm phạt.

Hiện nay, ở các quốc gia như Mỹ, Anh hay Ireland, tiêu chuẩn hoạt động của các công ty bảo hiểm là đưa thông tin về hành vi vi phạm của người lái xe vào biểu phí bảo hiểm xe máy. Điều này cho phép các công ty bảo hiểm đưa ra mức phí bảo hiểm OC thấp hơn cho những tài xế lái xe an toàn.

- Những thay đổi về điểm phạt

Dự án cũng sẽ đưa ra một cơ chế để xóa bỏ có điều kiện các điểm phạt do vi phạm quy định về giao thông đường bộ. Những điểm phạt sẽ được hủy chỉ sau 2 năm kể từ ngày nộp tiền phạt. Điều này sẽ đảm bảo cho việc thi hành hình phạt nhanh chóng và hiệu quả.

Nếu những thay đổi này có hiệu lực, người lái xe sẽ có thể nhận tới 15 điểm phạt nếu vi phạm các quy định giao thông. Trong khi hiện tại, số điểm tối đa đối với một số hành vi vi phạm là 10. Giới hạn điểm phạt sẽ không thay đổi - đối với những người có giấy phép lái xe trên một năm, tối đa là 24 điểm và dưới một năm - không quá 20 điểm.

- Trợ cấp cho thân nhân của nạn nhân bị tai nạn

Dự án đưa ra các thủ tục và hợp lý hóa thủ tục hưởng trợ cấp thương tật cho thân nhân khi nạn nhân đã chết do lái xe cố ý phạm tội. Các quy định hiện hành đã không đảm bảo bất kỳ sự liên quan nào giữa tố tụng hình sự và dân sự với tiền đền bù cho người quá cố, điều này đặt trẻ vị thành niên hoặc người khuyết tật mất người chăm sóc vào một tình huống đặc biệt bất lợi. Những thay đổi sẽ tạo điều kiện và hợp lý hóa việc nhận tiền đền bù cho người đã chết.

- Mất giấy phép lái xe

Dự thảo luật quy định việc thu hồi giấy phép lái xe trong thời hạn tối đa 3 tháng trong trường hợp người tham gia  giao thông can thiệp vào hệ thống tachograf (thiết bị ghi lại hoạt động của xe, bao gồm các chỉ báo của đồng hồ tốc độ, đoạn đường mà xe đã đi, tốc độ tức thời và hoạt động của người lái xe, tức là khoảng thời gian lái xe, và thời gian nghỉ ngơi vv..- ND). Giải pháp này sẽ cải thiện an toàn đường bộ và đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng giữa các phương tiện khai thác vận tải đường bộ.

Dự thảo quy định rằng việc điều khiển phương tiện mà không được phép sẽ bị phạt bắt giữ, hạn chế tự do hoặc bị phạt 1000 zloty. Nếu người vi phạm tái phạm trong vòng 2 năm, số tiền phạt sẽ không dưới 2.000 zloty.

- Tại các điểm giao cắt với đường sắt

Lái xe vòng quanh, vượt qua rào chắn hoặc nửa rào chắn, đi bộ hoặc đi xe vào đường giao cắt với đường sắt trong khi các thanh chắn đã bắt đầu hạ xuống hoặc chưa kết thúc nâng lên là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Những hành vi vi phạm như vậy sẽ bị phạt tối thiểu 2 000 zloty.

- Cơ quan thuế thu tiền phạt

Dự án thay đổi cho phép cơ quan thuế có thể tính số tiền hoàn thuế vào số tiền phạt chưa nộp. Giải pháp này nhằm tăng tính chắc chắn của các hình phạt và việc thực thi các hình phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông đường bộ.

Trong thông cáo báo chí, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Andrzej Adamczyk nhấn mạnh: "Sẽ không còn khoan hồng cho bọn cướp đường. Đã có quá nhiều người bị chết trên những con đường của chúng ta, mỗi ngày lại có thêm những người bị thương. Tai nạn đường bộ không chỉ là nỗi đau cho nạn nhân và người thân của họ, mà còn là cái giá phải trả cho nền kinh tế. Thiệt hại cho ngân sách nhà nước do tai nạn đường bộ ước tính hơn 56 tỷ PLN hàng năm, trong năm 2018, chi phí này chiếm 2,7% GDP của Ba Lan.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/moto/mandaty-i-punkty-karne-projekt-nowelizacji-prawa-o-ruchu-drogowym-co-sie-zmieni-5159445)

 

Sửa lần cuối 2021-07-28 15:25:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook