2023-02-19 19:23:30

Có một “Bảo bối” dành cho các lái xe. Cảnh sát rất ghét câu hỏi này khi kiểm tra xe của bạn

Trước tiên, chúng tôi luôn khuyên bạn nên tử tế và hợp tác với cảnh sát trong quá trình họ kiểm tra xe của mình. Nhờ đó, mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ và không làm ta phải đau đầu. Tuy nhiên, trong trường hợp cảnh sát đối xử không tử tế thì chúng ta cũng phải có cách để họ không thể làm quá đáng.

Nên nhớ rằng, một sĩ quan cảnh sát có quyền khám xét xe của bạn trong khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra xe đi trên đường, theo quy định của luật. Quy định nói trên giúp lưc lượng chức năng kiểm tra việc tàng trữ vũ khí, vật cấm hoặc những vật là vật chứng trong quá trình tố tụng. Ngoài ra, về mặt lý thuyết, một nghi ngờ của cảnh sát cũng có thể được coi là liên quan đến bất kỳ ai.

Ai có thể lục soát xe khi đang đi trên đường?

Không chỉ các sĩ quan cảnh sát, mà còn các sĩ quan của Cục Điều tra Trung ương, Cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Quân sự, Cục Chống Tham nhũng Trung ương và Cơ quan An ninh Nội bộ. Sở Lâm nghiệp chỉ có thể nhìn vào thùng xe để kiểm tra xem người lái xe có đang vận chuyển gỗ bị đánh cắp từ rừng hay không. Thanh tra Đường phố hoặc cảnh sát của Straż miejska không có quyền được khám xét xe.

Việc khám xét được coi là đúng quy định khi cảnh sát phải tự giới thiệu - khai rõ họ và tên, cấp bậc. Nếu mặc thường phục cũng phải xuất trình legitymacja. Ngoài ra, tài xế có quyền hỏi lý do cho việc khám xét và cơ sở pháp lý.

Khi cảnh sát yêu cầu khám xét, bạn có thể dùng “Bảo bối”: Yêu cầu lập biên bản!

Các sĩ quan cảnh sát hiếm khi sử dụng quyền của họ để khám xét một chiếc xe hơi. Họ làm điều đó chủ yếu khi họ thực sự nghi ngờ rằng người lái xe có những vật dụng nguy hiểm. Nhưng cũng có trường hợp là khi... họ xấu tính, hoặc coi thường tài xế. Trong trường hợp thứ hai, nếu đảm bảo rằng xe của mình không chở hay giấu những gì phạm pháp thì tài xế nên dùng “Bảo bối”. Trước hết, ta nên mở cốp xe cho cảnh sát. Sau đó, ta có quyền yêu cầu lập biên bản khám xét.

Trong trường hợp lập biên bản, sĩ quan cảnh sát phải mô tả chi tiết mọi thứ mà anh ta tìm thấy trong cốp xe. Trước khi kí vào biên bản, tài xế nên cẩn thận đọc kĩ nội dung của biên bản và đề nghị thay đổi nếu không ghi đúng. Điều này có nghĩa là việc lập biên bản có thể kéo dài tới vài chục phút - đặc biệt là khi chủ xe bình tĩnh yêu cầu cảnh sát phải tuân thủ mọi quy định của pháp luật. Do đó, câu hỏi “Tôi có thể yêu cầu lập biên bản khám xét?” thường dập tắt ý muốn khám xét của cảnh sát.

Xuân Nguyên (theo Moto.pl)

Sửa lần cuối 2023-02-19 22:49:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook