2014-02-21 10:39:17

Tin Ucraina

Ảnh của AFP

Thỏa thuận về việc chấm dứt xung đột có khả năng trở thành hiện thực sau các cuộc đàm phán kéo dài suốt đêm 20-2-2014. Cả ngày 20-2 vừa qua các bộ trưởng ngoại giao Ba Lan, Đức, Pháp (đại diện cho Liên minh Châu Âu) đã lần lượt gặp gỡ thuyết phục Tổng thống Ucraina Wiktor Janukowicz và các nhà lãnh đạo phe đối lập nhằm tìm kiếm các biện pháp chấm dứt xung đột giữa hai bên. Đặc phái viên của Tổng thống Nga Putin cũng đến Kiev làm trung gian đàm phán giữa phe đối lập và tổng thống.

Sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ trong đêm thứ Năm vừa qua, Hội đồng Tối cao Ucraina đã thông qua nghị quyết về việc rút quân đội về các trại lính và cấm sử dụng vũ khí đối với những người biểu tình chống đối chính phủ. Hội đồng Tối cao cũng tước quyền tuyên bố tình trạng đặc biệt (thiết quân luật) của Tổng thống. Theo ông Sikorski - Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan thì tổng thống Wiktor Janukowicz sẽ đưa ra tuyên bố về việc đồng ý rút ngắn nhiệm kì tổng thống của mình, sớm tổ chức bầu cử, thành lập chính phủ hòa hợp dân tộc và thông qua hiến pháp mới về việc hạn chế bớt quyền hạn của tổng thống.

Liên minh Châu Âu đã thông qua nghị quyết về việc trừng phạt những nhà chính trị Ucraina đã gây ra tình trạng đổ máu vừa qua ở Kiev bằng cách không cấp thị thực nhập cảnh cho họ vào các nước thuộc EU và khóa tài khoản của họ tại các ngân hàng EU. Danh sách những người này sẽ được công bố sau. Chắc chắn tổng thống Wiktor Janukowicz không nằm trong danh sách đó.

Như các nguồn tin thông tấn, vô tuyến truyền hình và báo chí Ba Lan đã đưa, sau những cuộc đụng độ đẫm máu diễn ra ngày thứ ba và thứ tư vừa qua, đêm thứ tư 19-2-2014 hai phe đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Song ngay vào hồi 8 giờ sáng ngày thứ năm 20-2 các lực lượng cảng sát đã nổ súng vào những người biểu tình chống đối tại quảng trường Độc lập Maidan ở Kiev, cuộc ngừng bắn bị hủy bỏ, vài chục người thiệt mạng (con số chính xác chưa xác định được). Phe đối lập nói có tới hơn một trăm người chết. Nhiều người dân sinh sống ở phía bờ bên phải sông Dniepr (thủ đô Kiev) phải di tản. Hàng trăm người bị thương ở cả hai phía.

Tại cuộc gặp các nhà báo Ba Lan ở trụ sở Quốc hội sáng nay 21-2, thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nhận định rằng việc đạt được thỏa thuận giữa những người lãnh đạo phe đối lập và tổng thống Wiktor Janukowicz cho phép chúng ta hy vọng, song diễn biến tình hình còn phức tạp. (NVT)   

  (Ảnh từ onet của AFP )

Sửa lần cuối 2014-02-21 09:36:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook