2014-04-23 21:28:21

Tin tức Ukraine đến ngày 23/4

- Hôm 22-4 quyền Tổng thống Ukraine Turchinov tuyên bố tiếp tục chiến dịch chống khủng bố. Hôm nay ( 23/4) lực lượng an ninh đã giải phóng thành phố Sviatogorsk mà không có bất kỳ thương vong nào của cả 2 phía. Đây là thành phố trực thuộc Slaviansk nằm giữa 3 tỉnh Kharkov, Donesk và Lugansk. Riêng tại Slaviansk trong 10 ngày căng thẳng đã có 12 người bị thương và 3 người chết


http://kor.ill.in.ua/m/400x253/1401341.jpg 


- Như đã điểm tin 2 ngày trước, trưởng công an thành phố Kramatorsk bị bắt đi mất tích trong thời gian những người pro Nga chiếm trụ sở công an thành phố. Hiện những kẻ vũ trang tuyên bố sẽ đổi ông lấy vũ khí.


- Hiện những kẻ chiếm giữ đã giải phóng 2 tầng của trụ sở UBND tỉnh Donesk để cho hoạt động của ủy ban không bị gián đoạn.


- Hai hôm trước có thông tin 7 làng thuộc tỉnh Donesk đề nghị được sáp nhập vào tỉnh Dniepropetrovsk. Họ cho rằng việc tỉnh trưởng của tỉnh Dniep tiến hành các biện pháp kiên quyết chống các phần tử ly khai sẽ giúp cho làng của họ được an toàn hơn. Hôm nay HDND tỉnh Donesk bác bỏ yêu cầu này.


- Tại Slaviansk một đại biểu của HDND mất tích. Người nhà của ông quy kết những kẻ pro Nga đã bắt cóc ông. Vài ngày trước đó tại Gorlovsk những kẻ bịt mặt cũng bắt đi đại biểu HDND thành phố thuộc đảng Tổ quốc. Ngày hôm qua xác của ông đã nổi lên tại đoạn sông gần thành phố Donesk.


- Công tố Ukraine đã khởi tố hình sự vụ việc ngày 22/4. Máy bay vận tải An 30 của không lực Ukraine bay giám sát trên không phận Slaviansk đã bị những kẻ vũ trang nổ sung làm bị thương 1 phi công và máy bay hư hại nhẹ. Các phi công đã lái máy bay hạ cánh an toàn xuống Kiev.


- Thị trưởng Donesk Lukianchenko cho rằng Quốc hội Ukraine cần phải bỏ phiếu gấp luật cho phép tiến hành trưng cầu tại các vùng để giảm căng thẳng. Việc trưng cầu sẽ tiến hành song song với bầu Tổng thống ngày 25/5. Tại Donesk sẽ in ra 2tr8 phiếu trưng cầu về status của tỉnh Donesk. Trước đó những người biểu tình đã quyết định sẽ trưng cầu dân ý ngày 11/5 với câu hỏi trong phiếu: Bạn có khẳng định tuyên ngôn về việc thành lập nước Cộng hòa nhân dân Donesk và sự độc lập của nước cộng hòa.


- Hội đồng nhân dân thành phố Kharkov đã gửi yêu cầu lên Quốc hội Ukraine về việc ra luật trưng cầu dân ý từng vùng. Các đại biểu ủng hộ việc sử dụng tiếng Nga cùng với tiếng quốc gia (tiếng Ukraine) trong tất cả các lĩnh vực của vùng và nối lại việc truyền các kênh TV của Nga. HDND ủng hộ việc tỉnh Kharkov là một phần của Ukraine.

Mời các bạn xem bản đồ nguy cơ ly khai tại các tỉnh miền Đông Nam Ukraine


http://kor.ill.in.ua/m/610x0/1401406.jpg


  • Right Sector tuyên bố sẽ thành lập tiểu đoàn đặc biêt Donbass đặt trụ sở tại Dniepropetrovsk. Hành động này đã được sự đồng ý của ban an ninh và BNV. Người đứng đầu RS Yaros tuyên bố các thành viên và các chiến binh được huấn luyện của RS sẵn sang giúp đỡ lực lượng an ninh chống lại những kẻ ly khai. Việc thành viên RS tham gia tại miền đông Ukraine sẽ không làm khấy động lên đựng độ với dân chúng miền đông.


  • - Người lãnh đạo UBND tỉnh Lvov Irina Sekh (cũng là trưởng chi nhánh đảng Svaboda tại tỉnh này) kêu gọi các tổ chức dân tộc không tổ chức kỷ niệm ngày thành lập quân đoàn SS Galichin 28/4 để tránh mọi khả năng khiêu khích. Bà ta nói: Chúng ta nhớ và ghi nhận ngày này, đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện cho những người đã chết và nhớ các cựu chiến binh của phong trào giải phóng dân tộc còn sống.


  • - Tại Odessa những người ủng hộ Maidan và antimaidan đã thỏa thuận được với nhau. Họ cùng nhau chống lại những kẻ phá hoại pro Nga và cùng nhau xây dựng các điểm chốt. Theo các thành viên của các tổ chức khác nhau thì mối đe dọa nhiều nhất đối với Odessa là các kẻ khiêu khích đến từ các tỉnh khác. Hai bên sẽ cùng thông tin cho nhau về khả năng bị khiêu khích.


  • - Tại Mariopol thuộc tỉnh Donesk đã diễn ra một cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine thống nhất. Số lượng người tham gia khoảng gần 1000 người. Họ cầm lá cờ Ukraine dài 100m, rộng 3m. Những người biểu tình đã tưởng miện những người chết trong cuộc tấn công vào doanh trại của BNV và hát quốc ca Ukraine. 
    - Tại Kharkov diễn ra đồng thời 2 cuộc mitting ủng hộ Ukraine thống nhất và của những người pro Nga ủng hộ thành lập liên bang. Số lượng người tham gia của cả 2 bên khoảng vài trăm người. 


  • - Phản gián Ukraine đã đưa cho đoàn thanh tra OSCE tài liệu khẳng định sự có mặt của Nga tại Donesk. Thông qua các ảnh chụp những kẻ vũ trang chiếm các trụ sở tại Donesk và mạng xã hội, an ninh Ukraine đã xác định được rất nhiều thành viên của cái gọi là quân đội nhân dân Donesk là các phần tử thuộc các đội Kozak đến từ Belorechensk thuộc vùng Krasnoda của Nga hay thuộc lực lượng tự vệ Crimea. Có vẻ những kẻ này theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Nga vì trong khá nhiều ảnh của họ trên mạng xã hội có những biểu tượng phát xít. Ví dụ như người trong ảnh dưới là Evgeni Dingo Panomariev đến từ Belorechensk. Ảnh của anh ta có rất nhiều tại Slaviansk và Kramatorsk


  • http://kor.ill.in.ua/m/610x0/1401649.jpg


  • Hay Sergai Anastasov đến từ Sinpheropol


  • http://kor.ill.in.ua/m/610x0/1401667.jpg


  • - Hiện tại dọc biên giới Ukraine và Nga đã đào được 600 km hào chống tăng và các công trình phỏng thủ khác. Như ta đã biết hiện tại dọc biên giới với Ukraine, Nga vẫn giữ một lực lượng khá lớn gồm toàn các đơn vị chủ lực chuyên tấn công với nhiều xe tăng, xe bọc thép, máy bay và các giàn phóng tên lửa.
    - Hiện tại theo khảo sát của các tổ chức xã hội thì khoảng 48,4% số người đi bầu sẽ bỏ phiếu cho tỉ phú Poroshenko (dưới sự ửng hộ của đảng Udar của Klichko), 14% cho bà Timoshenko thuộc đảng Tổ quốc, 7% cho ông Tigivko (bị khai trừ khỏi đảng Các vùng) và 6% cho ứng viên Dobkin của đảng Các vùng và 5,6% cho Simonenko thuộc đảng Cộng sản.

  • Theo FB Vuanh Nguyen.

Sửa lần cuối 2014-04-23 19:27:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook